ร้อง กกต.ค้านสอบ 'พิธา' ปมถือหุ้น itv เปิด 6 ข้อชี้เอกสารขัดแย้งกันเอง

ร้อง กกต.ค้านสอบ 'พิธา' ปมถือหุ้น itv เปิด 6 ข้อชี้เอกสารขัดแย้งกันเอง

'ทนายรัชพล' ลุยร้อง กกต.ค้านไต่สวน 'พิธา' ปมถือหุ้น itv เปิด 6 ข้อ ปัดทิ้งหลักฐานเรืองไกร พบความขัดแย้งในตัวเอกสาร  แนะแจ้งความเอาผิดฐานร้องเรียนมั่ว พร้อมประสานขอข้อมูล ป.ป.ช.ประกอบการพิจารณา

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2566 เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลืกตั้ง (กกต.) นายรัชพล ศิริสาคร หรือ ทนายรัชพล เจ้าของเฟซบุ๊กแฟนเพจสายตรงกฎหมาย ยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อคัดค้านการไต่สวนนายพิธา ลิมเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กรณีการถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้นitv ใน 6 ประเด็น

1.ขอให้กกต.ตัดเอกสารรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น itv 66 และงบการเงินปี 66 ที่นายนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ออกจากการพิจารณา เพราะเห็นว่ามีความไม่ชัดเจน ขัดแย้งกันอยู่

2.ขอให้ระงับการดำเนินการสอบสวนเอาผิดนายพิธาตามมาตรา 151 เนื่องจากยังไม่มีคำพิพากษาของศาลว่านายพิธามีความผิดจากกรณีการถือหุ้นสื่อ การที่กกต.ตั้งข้อกล่าวหา และสอบนายพิธาว่าผิด ตามมาตรา 151 ทั้งที่ความผิดยังไม่ชัดเจนจึงไม่เป็นธรรม

3. หากกรรมการไต่สวนยังดำเนินการอยู่ ขอให้เรียกนายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น itv ปี 2566 มาชี้แจง เพื่อที่จะได้ข้อเท็จจริงว่า itv มีการประกอบกิจการสื่อหรือไม่ และประกอบกิจการอะไรบ้าง หรือไม่ประกอบกิจการอะไรเลย รวมถึงเกิดอะไรขึ้นกับเอกสารรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ที่พบว่ามีเนื้อหาขัดแย้งกันอยู่ระหว่างที่นำส่งกลต. กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

4. ขอให้กกต.ขอข้อมูล การยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายพิธา จากป.ป.ช. มาประกอบสำนวนการพิจารณาคดี กรณีนายเรืองไกรอ้างว่า ที่ดินใน อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่นายพิธาถือครองอยู่ เป็นทรัพย์ที่ได้รับการการรับมรดก ว่ามีความแตกต่างจากการมีชื่อถือครองหุ้น itv ส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะมีผลอะไร มรดกมีหลายอย่าง ทั้งที่ดิน หุ้น และอื่นๆ อาจแบ่งได้ 2 ส่วน ส่วนที่แบ่งแล้วก็สามารถโอนให้คนอื่นๆ ได้ ส่วนที่ยังไม่ได้แบ่ง ก็สามารถรอจัดการมรดกได้

5. ขอให้กกต.ดำเนินการในฐานะเป็นผู้เสียหายโดยตรง แจ้งความเอาผิดกับผู้ที่นำเอกสารที่ยังไม่มีความชัดเจน ทั้งรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ที่มีความขัดแย้งกับคลิปเสียงของนายคิมห์ในที่ประชุม ซึ่งตนก็ไปแจ้งความไว้ที่สน.ทุ่งสองห้องเช่นกัน แต่หากกกต.แจ้งความเองจะมีน้ำหนักมากกว่า

6. อยากให้การพิจารณาคดีต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขอให้กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยซึ่งเป็นไปตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการดำเนินคดีเลือกตั้ง มาตรา 6 วรรค 3 ซึ่งคิดว่ากกต.ก็น่าจะส่งอยู่แล้ว แต่ที่ตนมายื่นเพื่อให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

นายรัชพล กล่าวด้วยว่า การที่ตนมายื่นเรื่องในวันนี้ มีความคาดหวัง เพราะตัวเองทำงานมาเหนื่อย ไปแจ้งความ และเสียเวลาในการเตรียมเอกสารมาให้กกต ก็คาดหวังว่ากกตจะนำไปพิจารณา ส่วนจะดำเนินการตามหรือไม่ ตนไม่อาจจะเข้าล่วงได้ เพราะ กกต.ก็เป็นผู้ใหญ่ทั้งนั้น ส่วนตัวก็ทำในนามประชาชนคนหนึ่งที่อยากเห็นความเป็นธรรมที่เกิดกับประเทศไทย ไม่ว่าใครก็ตาม