"เรืองไกร" ขุดหลักฐาน ที่ดินจากกองมรดก "พิธา" ให้ "กกต." ตรวจสอบ

"เรืองไกร" ขุดหลักฐาน ที่ดินจากกองมรดก "พิธา" ให้ "กกต." ตรวจสอบ

"เรืองไกร​" ยื่นจม.ด่วนพิเศษ ถึง​ "กกต." ขอให้ตั้งเรื่องสอบ "พิธา" ปมที่ดินปราณบุรีฯ ระบุที่่ดินจากกองมรดก ตั้งข้อสงสัย รายละเอียดแตกต่างจาก บช. หุ้นITV

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  เปิดเผยว่า ตนส่งหนังสือถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผ่านทางไปรษณีย์ลงทะเบียนด่วนพิเศษ เมื่อ 18 มิถุนายน หลังพบข้อสังเกตที่ควรขอให้กกต. ตรวจสอบต่อกรณีบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ในส่วนของรายการที่ดิน ซึ่งระบุหมายเหตุว่า เป็นทรัพย์ที่ได้มาจากการรับมรดก ซึ่งแตกต่างจากบัญชี หุ้นITV ที่มีข่าวว่า ยื่นเพิ่มเติม แต่การแจ้งไม่เหมือนกัน

นายเรืองไกร กล่าวว่า ตามหนังสือของตน ขอให้ กกต. เรียกพยานหลักฐานจากสำนักงาน ป.ป.ช. และกรมที่ดินหรือสำนักงานที่ดิน มาประกอบการตรวจสอบ ดังนี้

1. ตามบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายพิธาที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2562 มีการแสดงรายการที่ดินไว้ 2 รายการ โดยรายการที่ 2 คือ โฉนดที่ดิน หมายเลข 13543 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคิรีขันธ์ ไม่ระบุ วัน เดือน ปี ที่ได้มา เนื้อที่ 14 ไร่ 0 งาน 62.7 ตารางวา มูลค่าปัจจุบัน โดยประมาณ 18,000,000 บาท

2. ที่ดินแปลงดังกล่าวมีหมายเหตุ ระบุว่า ลำดับที่ 2 เป็นทรัพย์ที่ได้รับจากการรับมรดก

3. คำว่า “เป็นทรัพย์ที่ได้รับจากการรับมรดก” จึงอาจไม่สอดรับกับข้อมูลที่มีการยื่นเพิ่มเติมกรณีแจ้งการถือครองหุ้น ไอทีวี ที่กล่าวอ้างตามปรากฏในสื่อต่าง ๆ ว่า ยื่นในฐานะเป็นผู้จัดการมรดก

4. กรณีที่ระบุรายการที่ 2 คือ โฉนดที่ดิน หมายเลข 13543 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคิรีขันธ์ ที่มีหมายเหตุว่า “ลำดับที่ 2 เป็นทรัพย์ที่ได้รับจากการรับมรดก” ควรตรวจสอบ โดย เรียกพยานเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เรียกบัญชีแสดงรายการที่ดินดังกล่าว จาก สำนักงาน ป.ป.ช. ทุกแผ่นทุกรายการมาประกอบการตรวจสอบที่มาของที่ดินแปลงดังกล่าว, เรียกบัญชีแสดงรายการหุ้น ไอทีวี จาก สำนักงาน ป.ป.ช. ทุกแผ่นทุกรายการมาประกอบการตรวจสอบที่มาของหุ้น ไอทีวี ดังกล่าว หรือ   เรียกพยานเอกสารเกี่ยวกับที่ดินแปลงดังกล่าวจากกรมที่ดินหรือสำนักงานที่ดินที่เกี่ยวข้อง

โดยขอให้เรียกเอกสารการขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์หลังโฉนดที่ดินดังกล่าว ทุกแผ่นทุกรายการมาตรวจสอบที่มาที่ไปว่า การรับมรดกในที่ดินแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น

5. ขอให้ตรวจสอบด้วยว่า การยื่นบัญชีที่ดิน เหตุใด จึงหมายเหตุว่า เป็นทรัพย์ที่ได้จากการรับมรดก และมีความแตกต่างจากการยื่นบัญชี เพิ่มเติม  กรณีหุ้น บมจ. ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น อย่างไร หรือไม่