"วิโรจน์" จี้ สาวให้ถึงต้นตอ "ผู้การฯชลบุรี" รีดเงิน140ล้านบาท

"วิโรจน์" จี้ สาวให้ถึงต้นตอ "ผู้การฯชลบุรี" รีดเงิน140ล้านบาท

"วิโรจน์" จี้ให้ "ตร." สาวให้ถึงต้นตอ ปม ผู้การฯชลบุรี รีดเงิน140ล้านบาท เชื่อมีคนเกี่ยวข้องหลายระดับ เผยพรุ่งนี้19มิ.ย. คณะทำงานเปลี่ยนผ่าน ชงประเด็นแก้ทุจริต

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เรียกรับเงิน 140 ล้านบาท ว่า กรณีที่เกิดขึ้น สาเหตุมาจากระบบตั๋ว ระบบวิ่งเต้น เพราะตำรวจในระดับผู้การบางคน เข้ามาด้วยระบบซื้อขายตำแหน่งก็มีต้นทุน เมื่อมาเข้ารับตำแหน่งแทนที่จะมาเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข วางแผนปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่ แต่กลับมาซ่องสุม สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

 

"เรื่องนี้ปล่อยให้เงียบไม่ได้ เนื่องจากเงินที่เรียกรับจำนวนสูงถึง 140 ล้านบาท ซึ่งต้องสอบสวนให้ชัดว่า การเรียกรับจริงหรือไม่ และถ้าจริงต้องถามว่า เป้รักผู้การฯ มากี่ครั้งแล้ว และ มีคนอื่นที่รักผู้การฯ ด้วยหรือไม่ รวมทั้ง ผู้การฯ คือรักสุดท้ายของเป้หรือไม่ หรือ ผู้การฯ ไปรักคนอื่นต่อหรือเปล่า เพราะพบภาพตำรวจระดับบังคับบัญชา มีภาพปรากฎหิ้วกระเช้า ไปอวยพร แสดงความยินดี จึงต้องขยายผลต่อไป เพราะพฤติการณ์ดังกล่าวถือว่า หนักมาก เข้าข่ายผิดกฎหมายการเรียกรับสินบน มาตรา 143 และมาตรา 149 รวมทั้งมาตรา 157 ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต" นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวถึงข้อเสนอให้สอบสวนขยายผลว่า พัวพันกับมาเฟียในท้องถิ่น และมาเฟียกลุ่มจีนสีเทา รวมทั้งมาเฟียต่างชาติหรือไม่ เนื่องจากเว็บพนัน การค้ามนุษย์ และยาเสพติดนั้นพัวพันกับขบวนการมาเฟียต่างชาติ   

 

นายวิโรจน์ กล่าวว่า เหตุผลที่ไม่สามารถปราบพฤติกรรมตำรวจมาเฟียได้ เนื่องจากมีต้นตอจากรัฐบาลเผด็จการ ที่มักแต่งตั้งบุคคล และเครือข่ายของตนเองเข้าไปรับตำแหน่ง

เมื่อถามว่า จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ การจัดการปัญหาคอร์รัปชันจะเริ่มจากจุดไหน นายวิโรจน์ บอกว่า ในวันพรุ่งนี้ (19 มิถุนายน) คณะทำงานของคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาลจะประชุม โดยมีประเด็นแนวทางการจัดการปัญหาคอร์รัปชันของรัฐบาล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวพน้าพรรคก้าวไกลด้วย ซึ่งก็จะต้องรื้อใหม่ทั้งระบบ ทั้งการแก้ไขกฎหมาย และการออกกฎหมายคุ้มครองผู้ออกมาเปิดโปงทุจริต และการกันเป็นพยาน เพื่อทลายการคอร์รัปชัน