"เลขานุการ รมว.กต." แจง ปมเชิญ อาเซียน ถกปัญหา "เมียนมา"ห่วงลามเป็น "ยูเครน2"

"เลขานุการ รมว.กต." แจง ปมเชิญ อาเซียน ถกปัญหา "เมียนมา"ห่วงลามเป็น "ยูเครน2"

"นันทิวัฒน์" แจงปม "ดอน" เชิญรมต.อาเซียน ถกปัญหา​ "เมียนมา" ชี้ปัญหารอไม่ได้ หวั่นลามเป็น "ยูเครน2" ยืนยันรัฐบาลรักษาการทำงาน - กันความเสียหาย ศก.ชายแดน2แสนล้านบาท

 นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผ่าน "เนชั่น ทีวี" ต่อกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ จัดประชุมผู้แทนอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ และเชิญเมียนมาเข้าหารือ ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน ว่า จากการประเมินสถานการณ์ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากสถานการณ์การสู้รบในเมียนมากระทบถึงชายแดนไทย ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกันยาวกว่า 2,000 กิโลเมตร คิดเป็นตัวเลขความเสียหายราวๆ 2 แสนล้านบาท ดังนั้นหากทำให้สงบได้ย่อมดีกว่าปล่อยให้สู้รบต่อไป และการนัดหารือดังกล่าวเป็นอำนาจที่รัฐบาลรักษาการจะดำเนินการได้ ในระหว่างที่การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่นั้น ยังไม่ทราบกำหนดเวลาว่าจะสำเร็จเมื่อใด อย่างไรก็ดีหากได้รัฐบาลใหม่จะตัดสินใจททำอย่างไร ถือเป็นสิทธิ เพราะรัฐบาลรักษาไม่ได้ตั้งรัฐบาลแข่ง 

 

"สถานการณ์ในเมียนมาขณะนี้  ไม่ใช่คนพม่ารบกันเอง เพราะได้รับข้อมูลยืนยันชัดเจนว่า มีชาวตะวันตก ชื่อ ทิมโมธี และทีมงาน เข้าไปฝึกกำลังรบให้กับกองกำลังที่ต่อสู้กับรัฐบาลเมียนมา และยังมีกลุ่มคนที่อ้างว่าเป็นนักรบรับจ้าง เข้าไปเคลื่อนไหวด้วย จึงขอถามคนที่ออกมาวิจารณ์ว่า อยากให้เมียนมาเป็น ยูเครน 2 หรืออย่างไร ผมขอถามว่าคนที่ออกมาวิจารณ์ยอมรับได้หรือ หากสถานการณ์ในเมียนมารุนแรงขึ้น ขยายวงกว้างขึ้น ย่อมกระทบกับไทยมากขึ้น"นายนันทิวัฒน์ กล่าว

 

เลขานุการ รมว.การต่างประเทศ  กล่าวต่อว่า รัฐบาลรักษาการก็ยังเป็นรัฐบาล ถือว่ามีอำนาจที่จะดำเนินการได้ ในทางกลับกัน ฝ่ายการเมืองที่ออกมาวิจารณ์ ถ้ารัฐบาลนี้ไม่ทำ เมื่อตนเองเข้ามามีอำนาจ ก็จะต่อว่ารัฐบาลชุดนี้อยู่ดีว่า ไม่ทำอะไรเลย สรุปทำหรือไม่ทำก็จ้องจะด่า 

 

 

นายนันทิวัฒน์  กล่าวต่อว่า กระทรวงการต่างประเทศจัดเวทีลักษณะนี้มา 2 ครั้งแล้ว เรียกว่า informal meeting ตามนโยบายไม่โดดเดี่ยวเมียนมา เราต้องการช่วยแก้ไขปัญหา ไม่ใช่คว่ำบาตร หรือตัดเมียนมาออกจากอาเซียน  สำหรับกระทรวงการต่างประเทศ ภายใต้การนำของนายดอน ต้องการแสดงท่าทีและส่งสัญญาณให้เมียนมาทราบว่า อาเซียนพร้อมช่วยแก้ไขปัญหา มีอะไรให้ไทยช่วยในฐานะเพื่อนบ้านก็ขอให้บอกมา เป็นการพยายามสร้าง engage กับเมียนมา ที่เรียกว่า construction engagement หรือความพัวพันอย่างสร้างสรรค์

 

"ที่ผ่านมาเวทีที่ไทยเคยจัด สามารถพูดคุยให้รัฐบาลเมียนมาทำอะไรได้หลายอย่าง เช่น ปล่อยตัวนักโทษการเมือง ส่วนเรื่องการเลือกตั้ง รัฐบาลเมียนมาก็อยากให้มีเลือกตั้งเร็วๆ แต่ไม่สามารถจัดได้ทันในปีนี้ เพราะมีปัญหาการสู้รบ โดยมีสถานการณ์แทรกซ้อนคือ รัฐบาลเมียนมาทำสัญญาหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่มแล้ว ยกเว้นฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ซึ่งพบว่ามีต่างชาติให้การสนับสนุน" นายนันทิวัฒน์ กล่าว

นายนันทิวัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศเชิญสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ ทั้งที่รู้ว่าบางประเทศจะไม่มา บางประเทศรับโจทย์ตะวันตกอย่างไร เวทีแบบนี้ หลายประเทศในอาเซียนเห็นพ้องต้องกัน และเสนอให้ re-engage เมียนมา จึงหวังว่าเวทีที่จัดขึ้น หากมีบางเรื่องประสบความสำเร็จ จะเป็นผลดี และส่งผลถึงความคืบหน้าก่อนการประชุมอย่างเป็นทางการที่ลาวเป็นเจ้าภาพในเดือนกรกฎาคมด้วย

 

"การพบปะกันครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ไทยจัด ถือเป็นความพัวพันเชิงบวก 2ครั้งแรกคุยกันที่กรุงเทพฯ ครั้งนี้ไปต่างจังหวัด ทุกคนทุกชาติที่มาร่วมก็พอใจ ส่วนประเทศที่ไม่มาก็ไม่เป็นไร ไม่ได้บังคับ ขอย้ำว่า เรื่องความมั่นคงของชาติไม่ใช่เกมการเมือง และผลประโยชน์ชาติ 2 แสนล้าน รอไม่ได้" เลขานุการ รมว.การต่างประเทศ กล่าว.