จับตา!ไทยเชิญอาเซียนหารือกับเมียนมาวันนี้

จับตา!ไทยเชิญอาเซียนหารือกับเมียนมาวันนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในหลายรายว่า รัฐบาลรักษาการของไทยเสนอแผนการทำงานของอาเซียนร่วมกับรัฐบาลทหารเมียนมาแบบเต็มรูปแบบ โดยการหารืออย่างไม่เป็นทางการจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (18 มิ.ย.)

รายงานข่าวเอ็กซ์คลูซีฟของสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ และแหล่งข่าววงในสามรายได้เห็นจดหมายเชิญของทางการไทยจาก นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ถึงบรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกอาเซียนลงวันที่ 14 มิ.ย.

แหล่งข่าวสองรายที่รับทราบเกี่ยวกับการประชุมที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้กล่าวกับรอยเตอร์ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาได้รับคำเชิญดังกล่าว เมื่อผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สอบถามผ่านโทรศัพท์ไปยังโฆษกกองทัพเมียนมาพบว่าไม่มีผู้รับสาย

ขณะที่แหล่งข่าวทั้งสามคนบอกกับรอยเตอร์ว่า อินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการหารือครั้งนี้ ต่อมานักข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้สอบถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียได้คำตอบว่าไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการเชิญหารือมาก่อน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ ใช้ความพยายามในการตรวจสอบอีกทางด้วยการสอบถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ