ผบ.ทรภ.3 พา 2 ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล สำรวจสวนป่าบางขนุน จ.ภูเก็ต สร้าง 2 กองพันทร.

ผบ.ทรภ.3  พา 2 ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล สำรวจสวนป่าบางขนุน จ.ภูเก็ต  สร้าง 2 กองพันทร.

ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 เปิดพื้นที่พา 2ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล -เอ็นจีโอ' สำรวจสวนป่าบางขนุน ภูเก็ต สร้าง 2กองพันทร. ยันชาวบ้านทำกินได้

จากกรณีมีประชาชนในพื้นที่สวนป่าบางขนุน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มาร้องเรียนถึงการถูกเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ(ทร.)เข้าไปบอกชาวบ้านให้ออกจากพื้นที่ บางนายทหารได้เข้าไปปักเขตพื้นที่ พ่นสัญลักษณ์ลงบนต้นยางของชาวบ้าน ทั้งที่ประชาชนหลายรายมีโฉนดที่ดินอย่างถูกต้อง ทำให้ประชาชนเกรงว่าจะเสียสิทธิในที่ดินทำกินไปเป็นพื้นที่ทหาร โดยพื้นที่สวนป่าบางขนุนมี 3,763 ไร่ 1 งาน 2 ตารางวา เดิมเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำของกรมป่าไม้ มีบางส่วนเป็นพื้นที่พิพาท เนื่องจากประชาชนมีเอกสารสิทธิในที่ดินทำกินนั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 (ผบ.ทรภ.3)  ได้เชิญ นายเฉลิมพงศ์ แสงดี ว่าที่ส.ส.เขต 2 ภูเก็ตพรรคก้าวไกล(ก.ก.) นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล ว่าที่  ส.ส.เขต 3 ภูเก็ต พรรคก.ก.   พร้อมด้วย แอดมินเพจขยะมรสุม แกนนำเอ็นจีโอ จ.ภูเก็ต นายสรกฤษณ สิงห์คำ หัวหน้าป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบางขนุน ว่าที่ ร.ต.รักศักดิ์ รักษา หัวหน้าป้องกันรักษาป่า ภก.1 (ถลาง) น.ส.เดือนเมษา เครือพาณิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 น.ส.อันดามัน เครือพาณิช  สจ.จ.ภูเก็ต ลงพื้นที่ โดยมี น.ท.ศักรินทร์  ชื่อสงวน ผบ.พัน.สอ.22 ให้การต้อนรับ

พล.ร.ท.อาภากร กล่าวว่า ทิศทางการพูดคุยการแก้ปัญหา ประชาชนในพื้นที่มาทำกินในพื้นที่ป่า  3,763 ไร่ ที่กรมป่าไม้มอบให้ ทร. ทั้งนี้ ทร.จะให้ชาวบ้านสามารถอยู่ทำกินได้ไปก่อน ยืนยันไม่มีการผลักดันชาวบ้านออกจากพื้นที่ ไปตัดยางยังสามารถทำได้  แต่เมื่อยางต้นนั้นหมดอายุต้องหยุด ห้ามไปปลูกต้นใหม่  ในส่วนคนใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่า ได้มีการสำรวจว่าการเข้ามาอยู่ในพื้นที่ป่าเมื่อ พ.ศ. 2541 มีจำนวน 265 ราย จะนำมาเป็นข้อมูลเดิม ทบ.4  ราษฎรมาทำประโยน์ในพื้นที่ป่า แต่ไม่ใช่สิทธิ์เพื่อครอบครองที่ดิน ดังนั้น จะนำข้อมูลตรงนี้มาพิจารณา ว่าใครยังคงทำกินอยู่บ้าง เพราะมีบางส่วนนำพื้นที่ไปขาย จะทำให้ตรงนั้นน่าจะหมดสิทธิ์

พล.ร.ท.อาภากร กล่าวว่า  คนที่ไปทำสวนยางรุกอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ข้างในโซนซี 1,600 กว่าไร่ เป็นป่าต้นน้ำ พอมีการไปถางป่า ปลูกสวนยาง พื้นที่ตรงนี้ต้องมีการร่วมมือกับกลุ่มอนุรักษ์ ท้องถิ่น ว่าจะทำอย่างไรให้ป่ามีความสมบูรณ์  นอกจากนี้ ในพื้นที่ยอดภูเขามีการเข้ามาปลูกสร้างบ้านที่เตรียมขายให้คนนอกพื้นที่ 1 หลัง  ทร.ได้ออกประกาศให้มาแสดงตัว ถ้าไม่มีจะรื้อถอนออกไป ส่วนพื้นที่รอบๆภูเขามีการปลูกทุเรียนมีการใช้ยาฆ่าทำให้เวลาฝนตกสารเคมีก็ไหลลงสู่พื้นที่ราบ จะเห็นว่ามีปัญหาค่อนข้างเยอะ ทั้งนี้ การอยู่ในพื้นที่ของชาวบ้าน จะมี คณะกรรมการร่วมจ.ภูเก็ต อ.ถลาง อบต.สาคู อบต.เทพกระษัตรี  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ดูแลใครจะมีสิทธิ์ทำกิน

"เหตุผลการตั้งหน่วย ทร.พื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน เนื่องจาก ทร.มีแผนตามยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศ เกาะภูเก็ตเป็นปแหล่งเศรษฐกิจสำคัญ ป่าบางขนุนอยู่ใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เป็นไปตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย คือปกป้องอธิปไตยรักษาความมั่นคง รวมทั้งป้องกันการก่อร้าย เบื้องต้นจะจัดตั้งหน่วย พัน.สอ.22  ,พัน.สห.ทร.ที่ 4 และในอนาคตมีการวางแผนจะศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งประจำพื้นที่ 3 อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมาได้พา ส.ส.พรรค ก.ก.ลงพื้นที่และพูดคุย เขาเข้าใจ พาไปดูที่ตั้งหน่วยว่าจะตั้งตรงไหน ตรงบริเวณป่าเสื่อมโทรม ที่ทร.จะตั้งตรงนั้น บอกวิธีการที่จะผ่อนปรน ไม่ได้ผลักดันออกไป ยืนยันไม่มีการทำสนามกอลฟ์หรือการสร้างบ้านพักรับรองตามที่มีข่าวลือ อาจจะมีผู้เสียประโยชน์ปล่อยข่าวดังกล่าว  และหาก ทร.ถ้าจะทำอะไรเพิ่มต้องผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้' ผบ.ทรภ.3 กล่าว