เลขา ป.ป.ช.เผย ‘พิธา’ แนบคำสั่งศาลถือหุ้น itv ในฐานะ ‘ผู้จัดการมรดก’ จริง

เลขา ป.ป.ช.เผย ‘พิธา’ แนบคำสั่งศาลถือหุ้น itv ในฐานะ ‘ผู้จัดการมรดก’ จริง

เลขา ป.ป.ช.เฉลยแล้ว! พบ ‘พิธา’ แนบเอกสารคำสั่งศาลมาพร้อมกับการยื่นทรัพย์สิน ส.ส.ปี 62 แจ้งเป็น ‘ผู้จัดการมรดก’ หุ้น itv จริง ยันพร้อมให้ข้อมูล กกต.หากมีการร้องขอ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เมื่อปี 2562 แล้ว พบว่ากรณีการถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ itv นายพิธาแนบเอกสารคำสั่งศาลว่าเป็นผู้จัดการมรดกมาด้วย เป็นเอกสารประมาณปี 2550 กว่า ๆ ทั้งนี้ จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารกับทางศาล แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่ามีสถานะอื่นด้วยหรือไม่ ส่วนความคืบหน้าการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินหลังพ้นตำแหน่ง ส.ส.นั้น ขณะนี้นายพิธายังไม่ได้มีการยื่นมาให้กับ ป.ป.ช. แต่ยังคงเหลือกรอบเวลายื่นได้ถึงวันที่ 18 มิ.ย. 2566

เมื่อถามว่า คำสั่งศาลดังกล่าวมีน้ำหนักหรือไม่ว่า นายพิธาเป็นผู้จัดการมรดกโดยศาลสั่ง ไม่ได้เป็นผู้ที่ตั้งใจจะถือหุ้นมาตั้งแต่ต้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องเจตนาก็ต้องไปดูกัน แต่ทรัพย์สินที่เขายื่นมาไม่ว่าจะยื่นในนามส่วนตัวหรือในนามผู้จัดการมรดกเขาก็ยื่นมา และเป็นการยื่นตามกฎหมาย ป.ป.ช. ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส.  โดยตามกฎหมาย ป.ป.ช. เมื่อเขายื่นมาเราจะตรวจสอบตามประเด็นที่เขายื่น ส่วนจะเป็นผู้จัดการมรดกจริงหรือไม่ ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมตามที่เขาได้ชี้แจงไว้ 

ส่วนจะเปิดเผยข้อมูลนี้ในการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินกรณีนายพิธาพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่นั้น ป.ป.ช. กำลังพิจารณาอยู่ แต่ยืนยันว่า ป.ป.ช. พร้อมให้ข้อมูลหาก กกต.ขอข้อมูลหลักฐานส่วนนี้เข้ามา เพราะเป็นข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า นายพิธาได้ยื่นข้อมูลต่อ ป.ป.ช.กว่า 4 ปี แล้ว เหตุใดยังสอบทานเอกสารกับศาลไม่แล้วเสร็จ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตอนนี้เอกสารที่ตรวจสอบกับศาล ทางศาลบอกว่าไม่ได้เก็บเอาไว้แล้ว เราต้องพยายามหาเอกสารตัวนี้มาเพื่อยืนยันว่าเป็นเอกสารที่ศาลรับรองถูกต้องใช่หรือไม่ ทั้งนี้ เอกสารที่ผู้ยื่นมาทุกอย่าง ป.ป.ช.จะต้องมีการตรวจสอบซ้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เท่าที่รีเช็คไปต่างยังอาจจะหาไม่เจอเพราะว่ามันนานแล้ว

“ปกติที่ยื่นมาเราจะตรวจสอบความถูกต้อง ความมีอยู่จริง ซึ่งต้องตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ล่าช้า เช่น กรณียื่นว่ามีบัญชีกับธนาคารเท่านั้น เท่านี้  มีที่ดิน ก็ต้องสอบถามไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจริงหรือไม่ เพื่อให้ส่งสำเนาตอบกลับมาว่าจริง ส่วนถ้าศาลบอกว่ากรณีการแต่งตั้งนายพิธาเป็นผู้จัดการมรดก ไม่ได้เก็บต้นเรื่องเอาไว้ ก็ต้องให้นายพิธาแนบเอกสารเพิ่มเติมเข้ามา” เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าว

เมื่อถามว่า ที่นายพิธาจะต้องยื่นรายการทรัพย์สินกรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ภายในวันที่ 18 มิ.ยนี้ จะต้องชี้แจงรายละเอียดการโอนหุ้นไอทีวีให้กับน้องชายหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า โดยหลักแล้วจะยื่นวันที่พ้น ส.ส.ว่า มีทรัพย์สินอะไร  ถ้าไม่มีหุ้นไอทีวีอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องยื่น เพียงแต่ว่าอาจจะมีกรณีที่ ป.ป.ช.อาจจะต้องสอบถามไป เพราะมีประเด็นสำคัญว่าตกลงแล้วหุ้นไอทีวีได้มีการจำหน่าย จ่ายโอนหรือไม่ จากที่ปกติถ้าเขาไม่มีวันที่พ้นก็ไม่ต้องยื่น