ไขเงื่อนงำ "ซีรีย์ปลุกผี ITV" ปมปริศนา-ตัวละครลับ ?

ไขเงื่อนงำ "ซีรีย์ปลุกผี ITV"  ปมปริศนา-ตัวละครลับ ?

“ซีรีย์ปลุกผี” หุ้นITV ไม่ต่างอะไรกับการโยนกับดักสกัดเส้นทางผงาดเบอร์1ตึกไทยคู่ฟ้าของ “พิธา" กว่าจะถึงฉากจบอาจพบฉาก “หักมุม” อีกหลายตอน ยังไม่นับรวม"ตัวละครลับ" ที่กำลังเดินเกมอยู่เวลานี้

“จิ๊กซอว์การเมือง” กับความพยายามในการ “ปลุกผีหุ้น ITV” ซึ่งถูกมองว่าไม่ต่างอะไรกับกับดักสกัดเส้นทางสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล

จนถึงเวลานี้ดูเหมือนว่า ฉากต่างๆ ที่ปรากฎใน “ซีรีย์ปลุกผี” เรื่องนี้ที่สุดอาจเกิดฉาก “หักมุม” อีกหลายตอน  “พลิก” อีกหลายตลบ

ข้อมูลหักล้างกันไปมาระหว่าง ฝั่งที่ยื่นสอบ“พิธา” อ้าง “บันทึกการประชุม” ผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ของ ITV เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ซึ่งปรากฎข้อความที่ “ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน” ผู้ถือหุ้น ซึ่งภายหลังมีการเปิดข้อมูลว่า เป็นผู้ใกล้ชิดและได้รับการโอนหุ้นมาจาก “นิกม์ แสงศิรินาวิน” ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคภูมิใจไทย  ถามประธานที่ประชุมว่า บริษัท ไอทีวี มีการดำเนินงานเกี่ยวกับสี่อหรือไม่

ต่อมา “คิมห์ ศิริทวีชัย” ประธานที่ประชุม ตอบว่า ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินกิจการอยู่ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท จึงเป็นที่เข้าใจว่าบริษัท ITV ยังคงประกอบธุรกิจสื่ออยู่

นำมาสู่การยื่นตรวจสอบของ “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ต่อ กกต.ในวันที่10 พ.ค. เพื่อขอให้ตรวจสอบ "พิธา" ที่อาจเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3)

ไขเงื่อนงำ \"ซีรีย์ปลุกผี ITV\"  ปมปริศนา-ตัวละครลับ ?

ทว่า ข้อมูลดังกล่าวถูกหักล้างจากอีกฝั่ง ทั้ง “พิธา” ที่ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ระบุว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นผู้จัดการมรดก ได้โอนหุ้น ITV ทั้งหมดให้แก่ทายาทเรียบร้อยแล้วเพื่อป้องกันการพยายาม “ฟื้นคืนชีพไอทีวี” ไม่ใช่การหลีกหนีความผิดแต่อย่างใด

จากนั้นหลัง กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้องปมพิธาถือหุ้น ITV แต่ให้รับเรื่องไว้พิจารณาเป็นความปรากฏ โดยจะตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนต่อไป

 

ไขเงื่อนงำ \"ซีรีย์ปลุกผี ITV\"  ปมปริศนา-ตัวละครลับ ?

คืนวันที่ 11 มิ.ย.กลับมีการเปิดเผยคลิปวิดีโอการประชุมผู้ถือหุ้น ITV วันที่เป็นประเด็นผ่านรายการข่าว 3 มิติ ช่วงที่ ภาณุวัฒน์ถามว่า ITV ยังดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสื่อหรือไม่ โดยคิมห์ได้ตอบว่า “ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ก็รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน”

ข้อหักล้างที่เกิดขึ้นนำมาซึ่ง “เงื่อนปมสงสัย” ที่เป็นเสมือนหนังคนละม้วนระหว่าง “บันทึกการประชุม” และ “คลิปวีดีโอที่เผยแพร่”

เมื่อเกมเป็นเช่นนี้แน่นอนว่า ฝั่ง “พรรคก้าวไกล” อ่านไพ่ไปที่ กระบวนการปลุกผีหุ้นสื่อ หวังสกัดกั้นการตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกล ปิดเส้นทาง “พิธา” ผงาดเบอร์ 1 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ไขเงื่อนงำ \"ซีรีย์ปลุกผี ITV\"  ปมปริศนา-ตัวละครลับ ?

เงื่อนปมสงสัยตอนนี้อยู่ที่เนื้อหาหักมุม ระหว่าง “บันทึกการประชุม”  และ “คลิปวีดีโอ”

ซึ่งหากมองแบบกลางๆ ในเชิงนิติวิทยาศาสตร์ เป็นไปได้ว่า อาจเป็นการ "ผิดพลาด" หรือ “จงใจ” เพื่อ “ดัดแปลงเนื้อหา”  หรือ “ปลอมแปลง”  บันทึกการประชุม

คำถามคือ เอกสารดังกล่าวมีผู้ลงรายมือชื่อทั้ง “ประธานการประชุม” และ “กรรมการผู้ตรวจทาน” อย่างชัดเจน เช่นนี้บุคคลเหล่านี้จะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบหรือไม่ หรือหากผิดจริงใครอยู่เบื้องหลังคนเหล่านี้? 

หรืออีกมุมหนึ่งในส่วนของ "คลิปวิดีโอ" มองเป็นกลางๆ อาจเป็นได้ทั้งเป็น คลิปจริง คลิปที่อาจตัดทอนมาบางส่วน หรือเป็นคลิปตัดต่อ 

หลากหลายปมร้อนเหล่านี้ แน่นอนว่าย่อมเป็นข้อต่อสู้ที่ต้องหักล้างกันตามกระบวนการกฎหมายหลังจากนี้อย่างแน่นอน

คำตอบที่สำคัญของเรื่องนี้จริงๆน่าจะอยู่ที่ “คลิปวิดีโอฉบับเต็ม” ในวันประชุมดังกล่าว  ซึ่งจะบอกได้ชัดเจนที่สุดว่าเหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง จนถึงเวลานี้ยังไม่มีท่าทีจากฝั่ง ITV ที่จะเผยแพร่คลิปในวันดังกล่าว

 

ยื่งไปกว่านั้นนอกเหนือจากที่ยังไม่มีการเปิดคลิปเต็ม  “ประธานการประชุม” วันนั้นกลับสั่งตรวจสอบบันทึกการประชุมที่ไม่ตรงกับคลิปวิดีโอที่กำหนด 

 

ไขเงื่อนงำ \"ซีรีย์ปลุกผี ITV\"  ปมปริศนา-ตัวละครลับ ? เงื่อนงำที่เกิดขึ้น นำมาสู่การตั้งคำถามทั้งในมุมของ  “ปริญญา เทวานฤมิตรกุล” อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ตั้งเงื่อนปมสงสัยว่า เรื่องนี้ประหลาดตรงที่ กรรมการผู้อำนวยการบริษัท อินทัช ประธานคณะกรรมการบริษัท ไอทีวี และคนเซ็นรายงานการประชุม เป็นคนเดียวกันหมด ก็คือตัวเองสั่งตัวเองให้ตรวจสอบในเรื่องที่ตัวเองทำ

แม้กระทั่งตัวต้นเรื่องอย่าง “นิกม์” ที่ล่าสุดยังยืนยันว่า คลิปที่นำมาเปิดเผยเป็นคนละช่วงกับที่ตั้งคำถาม และวันดังกล่าวประธานในที่ประชุมได้พูดมากกว่า 1 ครั้ง "ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินกิจการอยู่" พร้อมท้าให้มีการเปิดคลิปฉบับเต็มในวันดังกล่าว

ไขเงื่อนงำ \"ซีรีย์ปลุกผี ITV\"  ปมปริศนา-ตัวละครลับ ?

ไม่เว้นแม้แต่  ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่มองว่า ควรจะรีบเปิดคลิปเต็มของการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อให้สังคมหายสงสัยโดยเร็วที่สุด ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะชะลอการเปิดคลิปอันนี้ออกมาแม้แต่วินาทีเดียว

ฉะนั้นหลากหลาย“เงื่อนปม”สงสัยที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการเปิด "คลิปฉบับเต็ม" ทำไปทำมาจะกลายเป็นว่า ยิ่งยื้อไปเรื่อยๆ จะยิ่งเพิ่มคำถามและมีการขุดกันไปมาเรื่อยๆ ที่สุดต้องการจับตาไปที่ “จิ๊กซอว์การเมือง”  ที่อาจไปประกอบลงล็อกที่ "ตัวละครลับ" ที่กำลังเดินเกมอยู่ในเงามืด 

ขณะที่“นิกม์”ไม่ต่างอะไรจาก“เบี้ย”ในกระดานหมากรุก โดยมี“ขุน” รวมถึงหมากตัวอื่นๆ รอจังหวะ“รุกฆาต”หลังจากนี้