รู้จัก ‘นิกม์ แสงศิรินาวิน’ จากอนาคตใหม่สู่ ภท. คนเปิดคดีหุ้น ITV ‘พิธา’

รู้จัก ‘นิกม์ แสงศิรินาวิน’ จากอนาคตใหม่สู่ ภท. คนเปิดคดีหุ้น ITV ‘พิธา’

เปิดประวัติ ‘นิกม์ แสงศิรินาวิน’ จากอดีต ส.ส.สอบตก พรรคอนาคตใหม่ ลงสมัคร ส.ก.ก็พ่ายแพ้ เลือกตั้ง 66 เข้าสู่ชายคาพรรคภูมิใจไทย คนเปิดคดีหุ้น ITV ‘พิธา’

ณ เวลานี้เรียกได้ว่าลมกำลังเปลี่ยนทิศ

พลันที่รายการ ‘ข่าวสามมิติ’ นำเสนอข้อมูลอีกด้าน โชว์คลิปการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ของบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ ITV โดยถูก ‘ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน’ ผู้ถือหุ้นถามตอนหนึ่งว่า บริษัทยังคงทำกิจการสื่อหรือไม่ โดยประธานกรรมการบริษัทฯ ยืนยันว่า ปัจจุบันไอทีวียังคงไม่ดำเนินกิจการใด ๆ 

สวนทางกับรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวีเมื่อปี 2566 ที่ระบุว่า ‘ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน’ ถามคำถามเดียวกันว่า ITV มีการดำเนินงานเกี่ยวกับสี่อหรือไม่ แต่คำตอบกลับเป็นว่า ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตฤประสงค์ของบริษัท และ มีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ

อ่านข่าว: เปิดรายงานประชุมผู้ถือหุ้น ‘ไอทีวี’ เทียบคลิป ไขปริศนาคดีหุ้นสื่อ ‘พิธา’

มีข้อมูลว่า ‘ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน’ คืออดีตลูกน้องของ ‘นิกม์ แสงศิรินาวิน’ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคภูมิใจไทย โดย ‘นิกม์’ คือคนที่เคยโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ เมื่อ 24 เม.ย. 2566 ว่า กำลังจะมีนักการเมืองบางคนโดนคดีหุ้นสื่อ พร้อมโชว์ภาพประกอบเป็นรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ประจำปี 2566

รู้จัก ‘นิกม์ แสงศิรินาวิน’ จากอนาคตใหม่สู่ ภท. คนเปิดคดีหุ้น ITV ‘พิธา’

สำหรับ ‘นิกม์ แสงศิรินาวิน’ เคยเป็นอดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และเคยถูกส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ด้วยเมื่อปี 2562 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง หลังจากนั้นบทบาทของเจ้าตัวในแวดวงการเมืองหายไป กระทั่งปี 2565 ในช่วงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. เจ้าตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก.เขตสายไหม ในนาม ‘กลุ่มรักษ์กรุงเทพ’ แต่พ่ายแพ้ไป กระทั่งในการเลือกตั้ง 2566 เจ้าตัวย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย และถูกส่งลงเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 17 (คลองสามวา) แต่มิได้รับการเลือกตั้งเช่นกัน

โดยก่อนหน้านี้ ‘นิกม์’ เคยเป็นผู้ถือหุ้นใน ITV แต่ก่อนการเลือกตั้งได้โอนหุ้นดังกล่าวให้กับ ‘ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน’ อดีตลูกน้องของตัวเอง

ประวัติส่วนตัวนิกม์ คือบุตรชาย พล.ต.ท.นพ.สิทธิเดช แสงศิรินาวิน หรือ ‘หมอโส่ย’ อดีตรองแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าของร้านขายยานพรัตน์ โดยในช่วงก่อร่างสร้างพรรคอนาคตใหม่ ‘หมอโส่ย’ มาให้กำลังใจลูกชายตัวเอง ในวันเปิดตัวพรรคด้วย

รู้จัก ‘นิกม์ แสงศิรินาวิน’ จากอนาคตใหม่สู่ ภท. คนเปิดคดีหุ้น ITV ‘พิธา’

ปัจจุบัน ‘นิกม์’ เป็นกรรมการบริษัทอย่างน้อย 2 แห่ง ได้แก่ 

  • บริษัท ซอโบนส์ จำกัด ประกอบกิจการให้บริการติดตั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2565 มีรายได้รวม 1,089,318 บาท ขาดทุนสุทธิ 450,994 บาท
  • บริษัท นพรัตน์ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด จำหน่ายปลีกยารักษาโรค นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2565 มีรายได้รวม 35,046 บาท ขาดทุนสุทธิ 14,186 บาท

ขณะที่ ‘หมอโส่ย’ นอกจากเคยเป็นรองแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจแล้ว ยังเป็นเจ้าของคลินิกแถวนวลจันทร์ โดยมีชื่อของ ‘ภานุวัฒน์ ขวัญยืน’ เคยเป็นผู้จัดการคลินิกดังกล่าว

ทั้งหมดคือข้อมูลของ ‘นิกม์’ เท่าที่สืบค้นได้ในขณะนี้ ส่วนสาเหตุอะไรทำให้เขาต้องออกมาเปิดหน้าชนคดีหุ้น ITV กับ ‘พิธา’ คงต้องรอดูกันต่อไป