เรืองไกร จี้ กกต. ดูคำร้องหุ้นitv “พิธา” ให้ละเอียด สิ้นสภาพ ส.ส.ปี62 หรือไม่

เรืองไกร จี้ กกต. ดูคำร้องหุ้นitv “พิธา” ให้ละเอียด สิ้นสภาพ ส.ส.ปี62 หรือไม่

“เรืองไกร” ชี้ หุ้น itv “กกต.” ควรตรวจสอบ “พิธา” สมาชิกภาพ ส.ส. ปี62 สิ้นสุดลงหรือไม่ ข้องใจ ทำไมไม่ว่าตามรัฐธรรมนูญ-พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ถือว่าไม่มีการเสนอชื่อนายกฯ ใช่หรือไม่ ไล่กลับไปดูคำร้องให้ละเอียด เผย ให้รอจับตาหลัง 12 มิ.ย.นี้

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กรณีถือหุ้นitv ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่ กกต. มีมติ 6 ต่อ 0 ตีตกคำร้อง โดยอ้างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 51 และ 60 นั้น พอฟังได้เฉพาะกรณีประเด็นที่ร้องลักษณะต้องห้ามในคราวสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อเมื่อ 4 เม.ย. 66 เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก กกต. ไปตั้งเรื่องให้สอบทางอาญาตาม มาตรา 151 ฐานรู้ว่าไม่มีสิทธิสมัคร ส.ส. ซึ่งอาจทำให้เข้าใจได้ว่า กกต.  เห็นว่าการถือหุ้นสื่อตามคำร้องเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) ประกอบ รัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ดังนั้น ในคำร้องยังมีประเด็นอื่นที่เป็นผลมาจากการถือหุ้นสื่อรวมอยู่ด้วย ซึ่ง กกต. ควรดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป เช่น สมาชิกภาพ ส.ส. เมื่อต้นปี 62 สิ้นสุดลงหรือไม่  ทำไม กกต. ไม่ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  มาตรา 14 วรรคสอง ประกอบ รัฐธรรมนูญมาตรา 89 วรรคสอง ให้ถือว่าไม่มีการเสนอชื่อนายกฯ ใช่หรือไม่ 

ตัวอย่างแค่นี้ คงพอเป็นเหตุผลให้ กกต. ย้อนไปดูคำร้องให้ละเอียดว่า ยังมีงานที่ต้องทำตามหน้าที่และอำนาจต่อไป หรือไม่ โปรดติดตามตอนต่อไป หลังวันจันทร์ที่ 12 มิ.ย.นี้