'สุทิน' ชี้ส่อทุจริต กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ เชื่อไม่กระทบ 'เพื่อไทย'

'สุทิน' ชี้ส่อทุจริต กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ เชื่อไม่กระทบ 'เพื่อไทย'

'สุทิน คลังแสง' ชี้ส่อทุจริตถึงสั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง จี้ กกต. ตรวจสอบว่าผิดปกติขั้นตอนใด เชื่อไม่กระทบพรรคเพื่อไทย 'ประเสริฐ' สั่งผู้สมัคร ส.ส.จับตาใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2566 นายสุทิน คลังแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้มีการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 16 หน่วย และแบบบัญชีรายชื่อ 31 หน่วย ใหม่ รวม 47 หน่วยเลือกตั้งใน 16 จังหวัดในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ว่า ถือว่าเป็นการสั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ที่เยอะมากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่าน ๆ มา แสดงให้เห็นว่ามีความผิดปกติ และมีความพยายามที่จะกระทำทุจริตในหน่วยเลือกตั้งนั้น ๆ หรือไม่ ส่วนจะผิดปกติในขั้นตอนใด กกต. ควรจะเข้าไปตรวจสอบด้วย นอกเหนือไปจากการสั่งนับคะแนนใหม่

เมื่อถามว่า การนับคะแนนใหม่จะมีผลต่อสัดส่วน ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คาดหมายยาก เพราะเราไม่รู้ว่าปัญหาที่ต้องนับคะแนนใหม่เกิดจากอะไร เมื่อนับคะแนนใหม่ก็จะเกิดความไม่แน่นอน ส่วนจะเกิดผลดีหรือผลเสียกับพรรคการเมืองหรือไม่นั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกพรรค 

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันเฝ้าจับตาดู แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น เท่าที่ได้พูดคุยกับว่าที่ ส.ส. ที่อยู่ในเขตที่ต้องนับคะแนนใหม่ ไม่มีใครหนักใจกับเรื่องดังกล่าว จึงเชื่อว่าการนับคะแนนใหม่คงไม่กระทบกับพรรคเพื่อไทยอย่างไรก็ตาม ในส่วนที่ กกต. อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อร้องเรียนว่าที่ ส.ส.ประมาณ 20 กว่าคน ก็ถือเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา

ส่วนนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการนับคะแนนใหม่ 47 เขตเลือกตั้งว่า เรื่องนี้พรรค พท. จับตาดูอยู่ โดยให้ผู้สมัคร ส.ส. ในเขตเลือกตั้งที่ต้องนับคะแนนใหม่ทั้งหมด ติดตามการนับคะแนนอย่างใกล้ชิด เพราะการนับใหม่ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งทั้งระบบเขตระบบบัญชีรายชื่อของพรรค พท. ได้