“เครือข่ายสายเขียว” จี้ ก้าวไกล-7พรรคร่วม อย่าเผด็จการ คืนกัญชา สู่ยาเสพติด

“เครือข่ายสายเขียว” จี้ ก้าวไกล-7พรรคร่วม อย่าเผด็จการ คืนกัญชา สู่ยาเสพติด

“เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย”​ ล่ารายชื่อ เตรียมยื่น “นายกฯ”​ ค้านนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด​ จี้ “ก้าวไกล- 7พรรคร่วม”​​ ฟังความเห็น ปชช. นำเรื่องพิจารณาในสภา ​อย่าใช้กฎหมายแบบเผด็จการ ดึงกลับสถานะเดิม

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายประสิทธิ์ชัย​ หนูนวล​ แกนนำ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย​ พร้อมเครือข่าย​สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์​ จัดกิจกรรมวันกัญชาไทย​ ซึ่งทางเครือข่ายร่วมกันกำหนดให้วันที่​ 9  มิถุนายน​ เป็นวันกัญชาไทยนับจากนี้​ พร้อมจัดเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นว่า กัญชาควรจะควบคุมด้วยพระราชบัญญัติหรือดึงกลับไปเป็นยาเสพติด เพื่อที่จะนำข้อเสนอยื่นต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ต่อไป​ นอกจากนี้ยังมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อยืนยันเจตนารมณ์ไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด​ และหลังจากนี้จะเดินสายทั้งประเทศ​เพื่อนำรายชื่อประชาชนมอบให้รัฐมนตรีว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​คนใหม่

โดยนายประสิทธิ์ชัย​ กล่าวว่า​ กัญชานั้นมีข้อดีถึง 90% ที่สามารถนำไปผลิตเป็นยารักษาโรคซึ่งถือเป็นความมั่นคงทางยา ขณะที่ข้อไม่ดีประมาณ 10% ที่เกี่ยวกับการเสพ ดังนั้น ทางภาคีเครือข่าย จึงเห็นด้วยที่จะเสนอการควบคุมกัญชาโดยพระราชบัญญัติ และไม่เห็นควรนำกลับไปเป็นยาเสพติดเนื่องจากจะเป็นการจำกัดเสรีภาพ ที่ประชาชนนั้นจะเข้าถึงความมั่นคงทางยา​ แต่ขณะเดียวกัน ไม่ได้เห็นด้วยกับการทำให้กัญชาเสรี

“เครือข่ายสายเขียว” จี้ ก้าวไกล-7พรรคร่วม อย่าเผด็จการ คืนกัญชา สู่ยาเสพติด

นอกจากนี้นายประสิทธิ์​ชัย​ ยังฝากถึงพรรคก้าวไกล และ 7 พรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล​ ที่ได้รับเลือกมาจากระบอบประชาธิปไตย​ควรจะ รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และนำมาพิจารณา ในกลไกของสภาฯ​ อย่าพยายามดึงกลับไปเป็นยาเสพติด โดยเป็นการใช้กฎหมายแบบเผด็จการ แบบจำกัดเสรีภาพมากำหนดอนาคตกัญชา ซึ่งตรงกันข้ามกับระบอบประชาธิปไตยที่พวกท่านได้รับการเลือกตั้งเข้ามา