'พิธา' ลั่นรัฐบาลก้าวไกล รื้อองค์กรอิสระที่ไม่อิสระ ปัดถอนแค้น

'พิธา' ลั่นรัฐบาลก้าวไกล รื้อองค์กรอิสระที่ไม่อิสระ ปัดถอนแค้น

'พิธา' ลั่นถ้าตั้งรัฐบาลก้าวไกล เล็งรื้อองค์กรอิสระที่ไม่อิสระ ปัดไล่เช็กบอล-ถอนเเค้นเรื่องทุจริตที่ค้างคา

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2566 ที่อาคารศรีจุลทรัพย์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการพูดคุยกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ว่า ในการพูดคุยครั้งนี้ มีเรื่องโครงการของรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่ผ่านการอภิปรายในสภาฯด้วย ตลอด 4 ปี มีประมาณ 20 เรื่อง โดยการทำให้โปร่งใสโดยที่ไม่ใช้งบ จะเน้นเปิดเผยข้อมูลทำให้โปร่งใสตรวจสอบได้โดยไม่ต้องไปแก้ พ.ร.บ. ส่วนข้อมูลที่เคยเป็นความลับ ก็จะถูกเปิดเผยได้ ไม่ต้องใช้งบเพิ่ม ส่วนงบกระทรวงกลาโหม จะเปิดเผยเท่าที่กฎหมายอนุญาตก่อน  ยกเว้นเรื่องความลับระหว่างประเทศที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ พรรคก.ก.จะเน้นแก้ไข โครงการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลที่ผ่านมาในปี 65 ที่มีการจัดซื้อ 5 ล้านโครงการ 

เมื่อถามว่าหลังจากจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะเป็นการเช็คบิล หรือสะสางการทุจริตที่ค้างคาหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เป็นเรื่องการสร้างระบบ ไม่ใช่แค่ในรัฐบาลชุดไหน ต้องสะสางตั้งแต่รัฐบาลก่อน รัฐบาลนี้ และรัฐบาลหลังจากนี้ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวในการชำระแค้น ไม่ใช่เรื่องที่คนมีวุฒิภาวะพอจะ มาคิดแบบนั้น เราต้องลดการผูกขาด เพิ่มความโปร่งใส เชื่อว่าจะดีกับทุกฝ่าย สร้างรากฐานเป็นวัฒนธรรมใหม่การเมืองไทย ทุเลาปัญหาการทุจริตกัดกินประเทศไทย

เมื่อถามว่ารวมถึงการเปลี่ยนคณะกรรมการขององค์กรอิสระด้วยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริงมาจากการแต่งตั้ง เราต้องให้คนที่ประชาชนเลือกมา มีคณะกรรมการในการเลือกมาจากทั้งฝั่งรัฐบาล ฝ่ายค้าน เพื่อตอบโจทย์คนข้างล่าง ไม่ใช่คนที่แต่งตั้งเข้ามา ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวหรือรายบุคคล แต่เป็นเรื่องของการใช้อำนาจ ไม่ใช่มาจากแต่งตั้งเสมอไป แต่มีที่มาของคณะกรรมการที่เราเสนอไป คละกัน ให้เป็นกลางที่สุด ต้องรับรองคนที่จะมาเป็นองค์กรอิสระให้อิสระจริงๆ ซึ่งยืนยันว่าต้องแก้กฎหมาย แต่เรื่องโล๊ะคณะกรรมการนั้นต้องหารือกันอีก