"เสรีพิศุทธ์" จี้ ยกเลิกศาลทหาร-ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ภาคบังคับ

"เสรีพิศุทธ์" จี้ ยกเลิกศาลทหาร-ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ภาคบังคับ

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ชี้ ทหารเกณฑ์ ตายในค่าย สะท้อนต้องเร่งปฏิรูป 2เรื่อง ทั้งยกเลิกศาลทหาร ให้ทหารทำผิดขึ้นศาลพลเรือน-เลิกบังคับเกณฑ์ทหาร

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่ทหารเกณฑ์ สังกัด ม.พัน 27 พล ม.2 รอ. ถูกทำร้ายร่างกาย จนเสียชีวิต  ว่า การเสียชีวิตในค่ายทหารพบว่ามีทุกยุคทุกสมัย แม้จะมีการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงพบว่าคือการช่วยเหลือให้ไม่ต้องรับผิดระดับผู้บัญชาการ อย่างไรก็ดีในการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว พรรคเสรีรวมไทยมีนโยบายคือ ยกเลิกศาลทหาร และให้ผู้กระทำผิดขึ้นศาลพลเรือน เนื่องจากผู้พิพากษาในศาลทหารนั้นไม่เหมือนกับศาลยุติธรรมที่จะอำนวยความยุติธรรมให้ทุกกลุ่ม นอกจากนั้นแล้ว ยกเลิกการเกณฑ์ภาคบังคับ เป็นภาคสมัครใจ ให้คนที่ไม่มีอาชีพที่สนใจเป็นทหารสมัครมาเป็น

 

“ในเอ็มโอยูของพรรคร่วมรัฐบาล มีเรื่องการปฏิรูปทหาร แต่ผมมองว่าไม่ได้หรอก หากปฏิรูปทหาร ต้องปฏิรูปตำรวจและระบบราชการอื่นๆ ด้วย เพราะมีครั้งหนึ่งที่ผมไปงานเลี้ยงรุ่นพบว่าเพื่อนในรุ่นขอบคุณนายทหาร ตำรวจใหญ่ที่รับฝากลูกหลานเข้าระบบราชการ ซึ่งผมได้แต่กุมขมับ แม้ว่าจะดีแต่ว่าต้องยกเลิก หากผมได้รับผิดชอบกระทรวงทบวงใดต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้นเราจะได้ทหาร ตำรวจที่ไม่มีคุณภาพ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า สิบตำรวจโทหญิง ได้รับการเลื่อนชั้นเป็นร้อยตำรวจเอกเพราะเข้าเรียนหลักสูตรหนึ่ง ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นยิ่งกว่าตั๋วช้าง ซึ่งตนขอย้ำว่าต้องปฏิรูป เพื่อไม่ให้มีตำรวจ ทหารที่ไม่มีคุณภาพเข้ามาทำงาน