กกต.จัด ตร.-จนท.รับมือม็อบ ประกาศบุกจี้รับรองผลเลือกตั้ง-หยุดสอบ ‘พิธา’

กกต.จัด ตร.-จนท.รับมือม็อบ ประกาศบุกจี้รับรองผลเลือกตั้ง-หยุดสอบ ‘พิธา’

กกต.คุมเข้ม วางแผงเหล็กทางเข้า จัดตำรวจ-เจ้าหน้าที่ รับมือม็อบ กลุ่ม 24 มิถุนาฯ หลังประกาศบุกสำนักงานฯ จี้รับรองผลการเลือกตั้ง 66 ไม่ให้รับคำร้องสอบคดีหุ้นสื่อ ‘พิธา’

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณหน้าอาคารรัฐประศาสนภักดี หรืออาคารบี ที่ตั้งของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) ได้มีการนำแผงรั้วเหล็กมาวางบริเวณทางเข้าหน้าอาคารภาย ภายหลัง กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อมแนวร่วมฯ ประกาศจะมายื่นหนังสือให้ กกต.เร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้งทันที และไม่รับคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กรณีถูกกล่าวหาว่าถือหุ้นITV บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ส่อขัดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

กกต.จัด ตร.-จนท.รับมือม็อบ ประกาศบุกจี้รับรองผลเลือกตั้ง-หยุดสอบ ‘พิธา’

โดยตั้งแต่ช่วงเช้า สถานการณ์โดยทั่วไปยังเป็นปกติ มีประชาชนที่มาติดต่อหน่วยงานราชการต่าง ๆ ต้องมีการแลกบัตรเข้าออกอาคารและสแกนกระเป๋าตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด คาดว่าช่วงใกล้เวลา 12.00 น.ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 หรือ บกน.2 และ สน.ทุ่งสองห้อง และเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) หรือ “กองร้อยน้ำหวาน” รวมประมาณ 80 นาย มาดูแลรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม โดยจะมีการประเมินจำนวนผู้ชุมนุมอีกครั้ง เพื่อปรับแผนการรักษาความปลอดภัยตามสถานการณ์ นอกจากนี้ยังมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจสแตนด์บายไว้อีก 1 กองร้อยหากสถานการณ์บานปลายพร้อมเรียกเข้าเสริมกำลังทันที

กกต.จัด ตร.-จนท.รับมือม็อบ ประกาศบุกจี้รับรองผลเลือกตั้ง-หยุดสอบ ‘พิธา’

ส่วนบริเวณภายใน สำนักงาน กกต. เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติงานตามปกติ บริเวณชั้น 2 ได้มีการเตรียมสถานที่รองรับการจัดงานครบรอบวันสถาปนานาครบรอบ 25 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายน ภายใต้แนวคิด “เส้นทางจัดการเลือกตั้งสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน” โดย กกต.ได้วางแผนยุทธศาสตร์สำนักงาน 25 ปี ว่าจะให้ กกต.เป็นที่ยอมรับระดับสากลในกระบวนการเลือกตั้งอย่างมืออาชีพในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมทั้งยังได้เปลี่ยนสโลแกนเป็น “กกต.สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย” เป็นการแก้ไขให้สอดคล้องตามกฎหมายใหม่ที่ได้กำหนดไว้

 

เวลาประมาณ 13.00 น. พ.ต.อ.ภัทรภณ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รักษาการผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรพงศ์ ธรรมพิทักษ์ รอง ผบก.น.1 ร่วมปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ศูนย์ราชการอาคาร

พ.ต.อ.สุรพงศ์ กล่าวว่า วันนี้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ จากสน. ทุ่งสองห้อง 30 นาย และ ใช้กองร้อยน้ำหวาน 1 หมวดประมาณ 50 นาย ซึ่งเป็นการจัดกำลังมาดูแลความเรียบร้อยทั่วไปทั้งภายในและภายนอก มาเพียงแค่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาติดต่อราชการ เบื้องต้นได้มีการประสานกับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว ทราบว่าเป็นเพียงการมายื่นหนังสือตามปกติ ไม่ได้เป็นการชุมนุม หรือ จะบุกเข้าไปภายในสำนักงานกกต. เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง 

มีรายงานว่า ยังมีการเตรียมชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) สแตนด์บายไว้ 1กองร้อย และยังมีตำรวจนอกเครื่องแบบกระจายกำลังอยู่โดยรอบด้วย 

สำหรับข้อเรียกร้องกลุ่ม 24 มิถุนาฯ จะมายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อขอให้รับรองผลการเลือกตั้งทันที เพราะงบประมาณจัดการเลือกตั้ง 14 พ.ค.ใช้ไปถึง 5,945 ล้านบาท สูงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ผ่านมาถึง 3 สัปดาห์แล้วยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ทำให้เปิดประชุมสภาและเลือกนายกรัฐมนตรีช้าออกไปอีก เป็นช่วงเวลาที่ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์​โอชา​ ยังคงอยู่ในอำนาจต่อไปและเป็นช่วงเวลาที่ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ หรือ อำนาจพิเศษ สมคบคิดกับอำนาจเก่า สกัดกั้นมติมหาชนที่ต้องการให้พรรคการเมืองประชาธิปไตยจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ นอกจากนี้จะมากดดัน กกต.พิจารณารับคำร้อง ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ถูกร้องถือหุ้นสื่อ โดยคำนึกถึงปัญหาที่จะตามมาด้วย