ปธ.กกต.แจงคดีหุ้นไอทีวี ‘พิธา’ อยู่ชั้นรับคำร้อง ยังไม่ถึงขั้นตั้งไต่สวน

ปธ.กกต.แจงคดีหุ้นไอทีวี ‘พิธา’ อยู่ชั้นรับคำร้อง ยังไม่ถึงขั้นตั้งไต่สวน

ประธาน กกต.แจงคดีหุ้นไอทีวี ‘พิธา’ ยังอยู่ในชั้นรับคำร้องไว้พิจารณาตามระเบียบเท่านั้น ไม่ถึงขั้นตั้งคณะกรรมการไต่สวน ยันทำหน้าที่ตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 7มิ.ย. 2566 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หลังมีการรายงานว่า สำนักงาน กกต. ได้เสนอความเห็นต่อที่ประชุมคณะกรรมการ กกต. พิจารณาเมื่อวานนี้ 

นายอิทธิพร กล่าวว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่มีผู้ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีการขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่ ดังนั้น กกต. จึงมีหน้าที่ตามกฎหมายในการตรวจสอบกรณีมีคำร้องหรือเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏว่ามีการกระทำใดอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ยืนยันขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณารับคำร้องไว้ดำเนินการตามระเบียบหรือไม่เท่านั้น กกต. ยังไม่ได้พิจารณาว่ากรณีมีมูล หรือตั้งคณะกรรมการไต่สวนหรือไม่ แต่อย่างใด