นี่แหละนิติสงคราม! ก้าวไกลงง กกต.สอบปมภาพการ์ตูนแนะนำ ส.ส.มีค้อนเคียว

นี่แหละนิติสงคราม! ก้าวไกลงง กกต.สอบปมภาพการ์ตูนแนะนำ ส.ส.มีค้อนเคียว

ก้าวไกลงง!  กกต. เรียกสอบปมการ์ตูนมีภาพ 'ค้อนเคียว' ส่อเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์การปกครอง จ่อยุบพรรค ทั้งที่เป็นการ์ตูนแนะนำผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วนแรงงาน ต้องมีไขควง จักรเย็บผ้า ประแจ ค้อนเคียว สื่อถึงเครื่องมือคนสร้างโลกนี้ขึ้นมา ฟาดกลับนี่ใช่ไหม 'นิติสงคราม'

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2566 เวลา 19.00 น. พรรคก้าวไกล แจ้งว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเอกสารด่วนที่สุดถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566 โดยระบุตอนหนึ่งว่า ด้วยคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ดำเนินการรวบรวข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน กรณีมีผู้กล่าวหาว่า พรรคก้าวไกลกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92(2) และยินยอมให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำพรรค อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 และขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคก้าวไกล ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ประกอบข้อ 7 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ. 2566 คณะกรรมการรวมรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง จึงขอทราบข้อเท็จจริงพร้อมพยานหลักฐานเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา ดังนี้

ขอทราบว่าตามที่พรรคก้าวไกลได้โพสต์ข้อความและรูปภาพทาง Facebook Fanpage เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 ในหัวข้อ เตรียมพบกับซีรีส์ชุด ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกล นั้น โพสต์ดังกล่าวมีความหมายว่าอย่างไร และตัวละครตามที่ปรากฏในภาพตามโพสต์หมายถึงผู้ใด อย่างไร สื่อความหมายว่าอย่างไร และสัญลักษณ์ค้อนไขว้กับเคียวที่ปรากฏในภาพตามโพสต์นั้น สื่อความหมายว่าอย่างไร และเหตุใดจึงต้องใช้สัญลักษณ์ค้อนไขว้กับเคียวประกอบตัวละครในโพสต์ดังกล่าว

โดยพรรคก้าวไกลให้ความเห็นว่า “ป๊าดดดดดด!!! ไม่ได้ดูเลยว่ามันคือการ์ตูนแนะนำเครือข่ายแรงงาน ก็ต้องมีทั้งจักรเย็บผ้า มีทั้งยางรถยนต์ เครื่องจักร มีทั้งประแจ มีทั้งไขควง และแน่นอน มันต้องมี ค้อน และ เคียว! เพราะเราตั้งใจสื่อถึงเครื่องมือที่คนทำงานสร้างโลกนี้ขึ้นมา”

พรรคก้าวไกลยังชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดในเอกสารที่ กกต. ส่งมา ก็มีการเขียนผิดเขียนถูก ตั้งใจส่งถึง “พรรคก้าวไกล” แต่กลับพิมพ์ชื่อพรรคผิดเป็นเป็นชื่อ “พรรคเพื่อไทย” 

นี่แหละนิติสงคราม! ก้าวไกลงง กกต.สอบปมภาพการ์ตูนแนะนำ ส.ส.มีค้อนเคียว

“นี่แหละนะ คือนิติสงคราม คือการเอาคดีความต่างๆ มายัดทำให้พวกเราเสียสมาธิในการทำงาน ต้องเสียเวลาไปชี้แจง หาหลักฐานมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง ส่วนนักร้องก็ไม่ต้องทำอะไร แค่ไล่กล่าวหาคนนั้นคนนี้ไปเรื่อย” พรรคก้าวไกล ระบุ