เปิดลิสต์ ว่าที่ ส.ส. หญิง ‘ตัวตึง’ เตรียมเข้าสภาฯ 2566 ในว่าที่รัฐบาลพิธา

เปิดลิสต์ ว่าที่ ส.ส. หญิง ‘ตัวตึง’ เตรียมเข้าสภาฯ 2566 ในว่าที่รัฐบาลพิธา

เปิดลิสต์ ว่าที่ ส.ส. หญิง ในว่าที่รัฐบาลพิธา ก้าวไกลส่งนักการเมืองหน้าใหม่เข้าสภาฯ ทั้งหมด ด้านเพื่อไทยมี “ธีรรัตน์-จิราพร-ขัตติยา” ส.ส. หญิงผลงานโดดเด่นได้เข้าสภาฯ อีกสมัย

Key Points:

  • ก่อนเปิดสภาฯ 2566 ย้อนดูตัวตึง-ดาวเด่น “ว่าที่ ส.ส. หญิง” ด้านพรรคก้าวไกลเป็น ส.ส. หน้าใหม่ทั้งหมด ส่วนใหญ่เคยทำกิจกรรมทางการเมือง-เป็นกระบอกเสียงมาก่อน
  • พรรคก้าวไกลมี ส.ส. หน้าใหม่ที่สามารถล้มช้าง-บ้านใหญ่ได้ 2 คน คือ พนิดา มงคลสวัสดิ์ และ รักชนก ศรีนอก ซึ่งเป็น ว่าที่ ส.ส. ที่มีกระแสในโซเชียลต่อเนื่อง
  • พรรคเพื่อไทยสามารถรักษาแชมป์-เข้าสภาฯ ได้อีกสมัย เคยทำผลงานโดดเด่นมาแล้ว และอยู่ในฐานะทายาทแกนนำคนเสื้อแดงถึง 2 คน

 

ปรากฏการณ์ก้าวไกลคว้าอันดับ 1 ในสนามเลือกตั้ง 2566 นอกจากจะ “หักปากกาเซียน” ที่สามารถกวาดที่นั่ง ส.ส. มาได้ 151 ที่นั่งแล้ว ครั้งนี้ “พรรคส้ม” ยังมี ส.ส. หญิง ที่โดดเด่น-มีประวัติที่มาที่ไปน่าสนใจหลายคนด้วยกัน ส่วนพรรคเพื่อไทย ส.ส. หญิง ที่เคยทำงานในพื้นที่ดีเยี่ยม และมีผลงานการอภิปรายที่น่าจับตา ได้จูงมือกันเข้าสภาฯ อีกสมัย

“กรุงเทพธุรกิจ” ชวนทบทวน-ทำความรู้จัก ว่าที่ ส.ส. หญิงก่อนเปิดสภาฯ แต่ละคนประวัติไม่ธรรมดา เป็นทั้งนักกิจกรรมต้านรัฐประหาร อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บ้างก็เคลื่อนไหวในโลกออนไลน์มาก่อน หรือกระทั่งเป็นทายาทอดีตแกนนำทางการเมืองคนดัง-ลูกไม้หล่นใต้ต้นอย่างแท้จริง

  • “ก้าวไกล” สร้างแรงกระเพื่อม ส่งตัวตึง-ล้มบ้านใหญ่เข้าสภาฯ 

ส.ส. หญิงในนามพรรคก้าวไกลได้รับการพูดถึงอยู่หลายคน แต่ละคนมีปูมหลังไม่ธรรมดา โดย ชลธิชา แจ้งเร็ว ว่าที่ ส.ส. เขต 3 จ.ปทุมธานี เป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มนักเคลื่อนไหว-นักกิจกรรมทางการเมือง “ลูกเกด-ชลธิชา” เป็นนักกิจกรรมรุ่นเดียวกับ “รังสิมันต์ โรม” ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งโฆษกพรรคก้าวไกล ชลธิชาเคลื่อนไหวต่อต้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วงหลังรัฐประหารปี 2557 ทำให้เธอถูกจับกุมคุมขังราว 12 วัน 

หลังจากนั้น เธอยังยืนหยัดต่อสู้ในฐานะแกนนำมาโดยตลอดจนมีคดีติดตัวหลายสิบคดี ตั้งแต่เป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กระทั่งเรียนจบ ชลธิชา ยังคงเดินทางบนถนนการเมืองในฐานะนักกิจกรรมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยเมื่อครั้งม็อบคณะราษฎรปี 2563 ชลธิชาตกเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112 ต้องติดกำไล EM อยู่นาน กระทั่งเธอตัดสินใจลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคก้าวไกล โดยเป็นเขตที่เคยมี “งูเห่าอนาคตใหม่” ลงสมัครมาก่อน และท้ายที่สุด ชลธิชาได้รับคะแนนเสียงชนะการเลือกตั้งในสมัยแรกได้

เปิดลิสต์ ว่าที่ ส.ส. หญิง ‘ตัวตึง’ เตรียมเข้าสภาฯ 2566 ในว่าที่รัฐบาลพิธา -พุธิตา ชัยอนันต์ ว่าที่ ส.ส. เขต 4 จ.เชียงใหม่-

ด้าน พุธิตา ชัยอนันต์ ก็เป็นนักกิจกรรมทางการเมืองรุ่นเดียวกับ “ชลธิชา แจ้งเร็ว” และ “รังสิมันต์ โรม” เช่นกัน พื้นเพเป็นคน จ.เชียงใหม่ เรียนจบปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ เธอเคลื่อนไหวทางการเมืองพร้อมๆ กับชลธิชาในช่วงหลังรัฐประหารปี 2557

พุธิตา คือ หญิงสาวที่ถูกจับกุม-ฉุดกระชากหน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ ในกิจกรรมต้านรัฐประหาร ซึ่งเป็นภาพที่หลายคนจดจำเธอได้ กระทั่ง 6 ปีผ่านไป พุธิตาเริ่มต้นทำงานการเมืองในฐานะผู้ช่วย ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ และเธอตัดสินใจลงสมัคร ส.ส. เขต 4 จ.เชียงใหม่ เอาชนะ อดีต ส.ส. วิทยา ทรงคำ จากพรรคเพื่อไทยได้สำเร็จ โดยพุธิตาได้คะแนนไปมากถึง 62,009 คะแนน

เปิดลิสต์ ว่าที่ ส.ส. หญิง ‘ตัวตึง’ เตรียมเข้าสภาฯ 2566 ในว่าที่รัฐบาลพิธา

-พนิดา มงคลสวัสดิ์ ว่าที่ ส.ส. เขต 1 จ.สมุทรปราการ-

พนิดา มงคลสวัสดิ์ ว่าที่ ส.ส. หญิงหน้าใหม่ ที่ไม่เคยมีประวัติทางการเมืองมาก่อน แต่กลับมีกระแสในโซเชียลมีเดีย ได้รับความนิยมทั้งในเฟซบุ๊ก (Facebook) และติ๊กต็อก (TikTok) พนิดาเป็นอดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ผันตัวลงมาทำงานการเมืองครั้งแรก พื้นเพเป็นคน จ.สมุทรปราการ เธอจึงลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่ เขต 1 จ.สมุทรปราการ ที่ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดของ “บ้านใหญ่” ที่ไม่เคยมีใครล้มฐานที่มั่นแห่งนี้ได้ แต่ผลการเลือกตั้งปรากฏออกมาว่า พนิดาชนะการเลือกตั้ง-ล้มช้างบ้านอัศวเหมได้สำเร็จด้วยคะแนนที่ห่างกันแบบ “ครึ่งต่อครึ่ง”

พนิดาเล่าว่า เธอเติบโตมาจากครอบครัวชนชั้นรากหญ้า ทุกคนในครอบครัวเป็นผู้ใช้แรงงาน จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เริ่มสนใจการเมือง คือ คุณพ่อของเธอเข้าร่วมชุมนุมในฐานะ “คนเสื้อแดง” แต่หลังจากนั้นเธอก็ยังไม่ได้มีความเชื่อ ความศรัทธาในกลไกรัฐสภามากนัก จนวันที่มีพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้น เธอจึงหันมาสนใจการเมืองและมองเห็นลู่ทางของการเปลี่ยนแปลง-ความหวังครั้งใหม่ พนิดาเริ่มต้นด้วยการทำงานในตำแหน่งเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุนสภาผู้แทนราษฎร ก่อนลงชิงชัยในเขตบ้านใหญ่ และคว้าชัยมาได้สำเร็จ

รักชนก ศรีนอก ว่าที่ ส.ส. คนดังที่มีกระแสร้อนแรงมาตั้งแต่ก่อนเปิดตัวลงสมัคร รักชนกหรือ “ไอซ์” เริ่มเป็นที่รู้จักจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมืองในแอปฯ “คลับเฮ้าส์” ด้วยความกล้าคิด กล้าพูด ทำให้เธอเป็นที่จดจำ จนภายหลังได้รวมตัวกับกลุ่มเพื่อนที่มีความคิดเห็นทางการเมืองคล้ายกันในนาม “กลุ่มพลังคลับ” จัดกิจกรรมระดมทุนเพื่อช่วยเหลือหน่วยงานที่ดูแลด้านการดำเนินการทางกฎหมาย และนักกิจกรรมทางการเมือง

ช่วงหาเสียงโค้งสุดท้าย รักชนกได้รับความสนใจจากการปั่นจักรยานลัดเลาะไปตามชุมชน เพื่อลงพื้นที่พูดคุย-ทำความเข้าใจปัญหา รวมถึงยังใช้ความคิดสร้างสรรค์ด้วยการนำโบรชัวร์หาเสียงร้อยเป็นพวงมาลัย และยืนหาเสียงกับโทรโข่งคู่ใจบริเวณสี่แยกไฟแดงในช่วงเช้า จนกลายเป็นภาพจำของชาวบ้านบริเวณนั้น

รักชนกเป็น ว่าที่ ส.ส. อีกหนึ่งคนที่มีสปอตไลต์จับจ้องเป็นจำนวนมาก เพราะคู่แข่งของเธอ คือ “วัน อยู่บำรุง” อดีต ส.ส. เขตบางบอน และในช่วงหาเสียง วิวาทะระหว่างรักชนก-วันก็ดุเดือดไม่น้อย กระทั่ง รักชนกได้รับชัยชนะ ทั้งคู่ได้แสดงสปิริตทางการเมืองด้วยการแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน

เปิดลิสต์ ว่าที่ ส.ส. หญิง ‘ตัวตึง’ เตรียมเข้าสภาฯ 2566 ในว่าที่รัฐบาลพิธา -ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ว่าที่ ส.ส. เขต 11 กทม.-

สำหรับ ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หรือ “ทนายแจม” เป็นทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เธอคืออีกหนึ่งกระบอกเสียงในช่วงม็อบคณะราษฎรปี 2563 มีบทบาทสูงในฐานะทนายช่วยเหลือทำคดีแกนนำม็อบ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีชุมนุมทางการเมือง ทนายแจมอยู่กับศูนย์ทนายสิทธิฯ มาตั้งแต่ยุคก่อตั้ง นอกจากนี้ ในบทบาททนายความหญิง เธอยังเรียกร้อง-ขับเคลื่อนสิทธิทนายความหญิงด้วยการรณรงค์ใส่กางเกงไปว่าความที่ศาล เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า กระโปรงไม่ใช่สัญลักษณ์ที่ผูกขาดไว้กับเพศหญิงอีกต่อไป

นอกจากนี้ ทนายแจมเคยออกมาเปิดเผยถึงความยากลำบากของอาชีพตำรวจ โดยมีสามีเธอที่เคยถูกส่งไป “ธำรงวินัย” เป็นกรณีศึกษา ทนายแจมเผยว่า ตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของครอบครัวมาก เพราะเธอ สามี และลูกๆ ไม่เคยห่างกัน ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ สามีทนายแจมก็ได้ออกมาโพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อเรียกร้องให้เพื่อนตำรวจช่วยกันส่งเสียง เรียกร้องสิทธิเสรีภาพเรื่องระเบียบทรงผมข้าราชการตำรวจด้วย

 

  • “เพื่อไทย” รักษาฐานที่มั่นได้ อภิปรายโดดเด่น-ผลงานเป็นที่ประจักษ์

ขณะที่ก้าวไกลเต็มไปด้วย ว่าที่ ส.ส. หน้าใหม่ ฟากเพื่อไทยก็มี ส.ส. หญิงรุ่นใหม่ที่สามารถรักษาฐานเสียงได้สำเร็จติดต่อกันหลายสมัย ตั้งแต่ ขัตติยา สวัสดิผล นักการเมืองและทายาทแกนนำคนเสื้อแดงอย่าง “เสธ.แดง” ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ปี 2553 โดยหลังจากนั้นไม่นาน ขัตติยาตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และต่อมา มีส่วนสำคัญในการก่อร่างพรรคไทยรักษาชาติ กระทั่ง ถูกตัดสินยุบพรรคในเวลาต่อ ขัตติยาตัดสินใจได้ย้ายกลับมาสังกัดพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง

ในฐานะทายาทแกนนำคนเสื้อแดง เธอมักไปปรากฏตัวในงานรำลึกวีรชนคนเสื้อแดงทุกปี โดยเรียกร้องให้คืนศักดิ์ศรีให้กับคนเสื้อแดง ยกย่องเชิดชูการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ในอดีตถูกตราหน้าว่าเป็น “ม็อบล้มเจ้า” โดยก่อนหน้านี้ ขัตติยาเคยเข้าร่วมม็อบพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) มาก่อน กระทั่งภายหลังการเสียชีวิตของผู้พ่อ เธอตัดสินใจสานต่อปณิธานประชาธิปไตยด้วยการเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยในบทบาทนักการเมือง และเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นองเลือดคืนความยุติธรรมให้คนเสื้อแดง

เปิดลิสต์ ว่าที่ ส.ส. หญิง ‘ตัวตึง’ เตรียมเข้าสภาฯ 2566 ในว่าที่รัฐบาลพิธา -จิราพร สินธุไพร ว่าที่ ส.ส. เขต 5 จ.ร้อยเอ็ด-

ด้าน จิราพร สินธุไพร หรือ “ส.ส. น้ำ” ได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น-ครองเก้าอี้ ส.ส. ร้อยเอ็ดได้เป็นสมัยที่สอง ส.ส. น้ำ เป็นทายาทของอดีตแกนนำคนเสื้อแดง และอดีต ส.ส. จ.ร้อยเอ็ด อย่าง “นิสิต สินธุไพร” ก่อนเข้าสู่ถนนการเมือง ส.ส. น้ำ ทำงานในบริษัทเอกชนและภาครัฐมาก่อน ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งแรกในสนามเลือกตั้งใหญ่ ปี 2562 และได้รับชัยชนะเป็น ส.ส. เขต 5 จ.ร้อยเอ็ด

แม้เพิ่งมีโอกาสเข้าสภาฯ ไม่นาน แต่ ส.ส. น้ำกลับเป็นที่รู้จักและได้รับการเสียงชื่นชมมากมาย เธอมีผลงานการอภิปรายที่โดดเด่น ด้วยข้อมูลที่ครบถ้วน น้ำเสียงชัดถ้อยชัดคำ ประเด็นอันแหลมคม กล้าชน-ตรงไปตรงมา ตั้งแต่การอภิปรายนโยบายเศรษฐกิจที่ล้มเหลวในรัฐบาลประยุทธ์ การปิดเหมืองทองอัครา และการชำแหละงบประมาณกองทัพ

เปิดลิสต์ ว่าที่ ส.ส. หญิง ‘ตัวตึง’ เตรียมเข้าสภาฯ 2566 ในว่าที่รัฐบาลพิธา -ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ว่าที่ ส.ส. เขต 20 กทม.-

และ ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ หรือ “ส.ส. อิ่ม” ว่าที่ ส.ส. กทม. เพียงหนึ่งเดียวจากพรรคเพื่อไทย ส.ส. อิ่มสามารถรักษาพื้นที่ไว้ได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกันแล้ว เธอทำหน้าได้ดีเยี่ยมทั้งการทำงานในพื้นที่ และการทำงานในสภาฯ เป็นหนึ่งใน ส.ส. มืออภิปรายของพรรคเพื่อไทย โดยที่ผ่านมา ส.ส. อิ่ม โดดเด่นในการอภิปรายประเด็นเกี่ยวกับงบประมาณแผ่นดิน โครงการชิมช้อปใช้ การแจกกล้วยให้งูเห่าข้ามขั้วที่เป็นช่องโหว่ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เป็นต้น

ในการเลือกตั้ง 2566 ธีรรัตน์ได้รับการพูดถึงอีกครั้ง หลังผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการปรากฏว่า ส.ส. อิ่มได้รับชัยชนะในเขตลาดกระบังอีกสมัย เฉือนชนะผู้สมัครจากพรรคก้าวไกลไป 4 คะแนน และถือเป็น ส.ส. เพื่อไทยเพียงคนเดียวที่ยังรักษาฐานที่มั่นไว้ได้ จนสื่อหลายสำนักให้สมญานามว่าเป็น “แดงเดียวในดงส้ม”

 

อ้างอิง: BangkokbiznewsMatichonMatichon Weekly