ก้าวไกล ติดกับ “อาถรรพ์ 376" เพื่อไทย เล็งปรับ “รับเกมยาว”

ก้าวไกล ติดกับ “อาถรรพ์ 376" เพื่อไทย เล็งปรับ “รับเกมยาว”

วันนี้ไม่ว่า “ก้าวไกล” หรือ “เพื่อไทย” ต่างก็มีปัญหาเฉพาะของตัวเองที่ต้องจัดการแก้ไข ทั้งเรื่องเฉพาะหน้า และ โรดแมปสำหรับ “เลือกตั้ง” ครั้งหน้า

ความเคลื่อนไหวของก้าวไกลในตอนนี้ ดูจะยังสลัดตัวเองให้หลุดจากอุปสรรคที่ต้องเผชิญในการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เนื่องจากยังติดกับเงื่อนไขจำนวนเสียง ส.ว.ที่จะมายกมือสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 สถานการณ์ตรงนี้จึงเหมือนย่ำอยู่กับที่ ไม่มีความกระเตื้องขึ้นจากเดิมเท่าใดนัก

ว่าที่รัฐบาลที่นำโดยก้าวไกลตอนนี้ จึงยังไม่สามารถพาตัวเองก้าวข้ามตัวเลข อาถรรพ์ 376 เสียง ไปได้ เนื่องจากความหวาดระแวงในแนวนโยบายหลัก ตั้งแต่ การแก้ไข ม.112 การปฏิรูปโครงสร้างกองทัพ ที่เรื่องเกณฑ์ทหารอาจเป็นแค่ครีมบนหน้าเค้ก เพื่อให้ดูเร้าใจ ดึงวัยรุ่นให้เอาด้วยเท่านั้น ความจริงยังมีรายละเอียดที่ลงลึกอีกมากมาย

รวมถึงการเตรียมจัดระเบียบใหม่ให้กับเจ้าสัว ผ่านแนวทางทลายทุนผูกขาด การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น กระจายงบประมาณ ภารกิจ อำนาจ ลงไป หรือแม้แต่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ การจัดงบประมาณแผ่นดินแบบฐานศูนย์ หรือขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทต่อวัน เป็นต้น

ความมุ่งหมายเหล่านี้ของก้าวไกล หากพิจารณาให้ดีก็พอจะเข้าใจได้ว่าต้องการลดความห่างชั้น ลดความเหลื่อมล้ำต่ำสูงระหว่างคนเดินดินกับคนบนหอคอยงาช้าง นับเป็นเรื่องท้าทายอย่างใหญ่หลวง กับแรงเสียดทานจากทุกทิศทุกทาง ถึงจะมีกองเชียร์หนุนหลังเป็นแนวร่วมก็ตาม

แต่การจะไปถึงอำนาจของก้าวไกลวันนี้ มุมหนึ่งสวยหรูดูใกล้แค่เอื้อม แต่หากมองอีกมุมกลับดูเหมือนไกลจนยากจะขึ้นไปถึง ก็เพราะนโยบายต่างๆ ที่อาจสั่นคลอนผู้มีอิทธิพลและอำนาจซึ่งมีส่วนได้เสียในแต่ละภาคส่วนนั่นเอง ที่ไม่ยอมโดนก้าวไกลบดขยี้ง่ายๆแน่นอน ก็เป็นโจทย์ใหญ่ของก้าวไกลที่ต้องแก้เกมให้ได้ก็เป็นโจทย์ใหญ่ของก้าวไกลที่ต้องแก้เกมให้ได้

ความเป็นพรรคอันดับ 2 ของ เพื่อไทย เองก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหา หลังโดนคลื่นดิสรัปชันจากก้าวไกล ซัดแผนแลนด์สไลด์พังลงอย่างราบคาบ การจะไปต่อจึงต้องสรุปความผิดพลาด ถอดบทเรียนให้ได้โดยเร็ว เพื่อนำไปสู่การผ่าตัดพรรคครั้งใหญ่ การจะหวังพึ่งบุญเก่าคงไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

“คนแดนไกล” ก็รู้แก่ใจดี ว่าเพื่อไทยแพ้เพราะโซเชียลมีเดีย การขึ้นดีเบต ความไม่ชัดเจนอะไรต่างๆ ก็ดูเหมือนมีสัญญาณส่งถึงคนในพรรคให้ได้รับรู้ถึงความคิดความอ่านของผู้มีบารมีตัวจริงของเพื่อไทย ว่า ถึงเวลาที่เพื่อไทยต้องปรับโครงสร้างพรรครับเกมยาวในอนาคต

ความน่าสนใจอยู่ที่แนวทางหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ใครจะต้องถูกลดหรือเพิ่มบทบาท คงได้เห็นพิมพ์เขียวต่อจากนี้

แต่วันนี้การบริหารจัดการภายในพรรคจะทำอย่างไรให้ราบรื่น ท่ามกลางขุนพลสายแข็งที่เสียขวัญแพ้เลือกตั้งเขตแบบพลิกล็อก บางส่วนได้สัญญาณปลอบใจจากตัวจริงเพื่อไทยแล้วว่า จะมีตำแหน่งข้าราชการการเมืองให้ทำต่อไป

ขณะที่แกนนำแถวหน้าหลายคนต่างรู้แล้วว่า ตัวเองมีโอกาสจะได้นั่งรัฐมนตรีกระทรวงไหน ตอนนี้ก็แต่งตัวรอไปพลางๆ

แถม “ผู้ใหญ่คนสำคัญตัวจริง” มีออฟชั่นให้เลือก กรณีเผื่อเหลือเผื่อขาด 2-3 กระทรวงเอาไว้ให้ด้วย จะได้ยืดหยุ่นสลับได้ตามสถานการณ์ ตรงนี้ก็เป็นเทคนิคหนึ่งในการบริหารเก้าอี้ดนตรีให้ทุกคนแฮปปี้

ดังนั้น วันนี้ไม่ว่าก้าวไกล หรือเพื่อไทยต่างก็มีปัญหาเฉพาะของตัวเองที่ต้องจัดการแก้ไข ทั้งเรื่องเฉพาะหน้าและโรดแมปสำหรับเลือกตั้งครั้งหน้า