“โทนี่-เพื่อไทย” ซ่อนเล็บ รอจังหวะรุกฆาต

“โทนี่-เพื่อไทย” ซ่อนเล็บ รอจังหวะรุกฆาต

เมื่อ “2 ป.” สั่งลูกน้องอยู่ในที่ตั้ง “ทักษิณ-เพื่อไทย” จึงถอยร่น เกมหน้าฉากเล่นตามบทของ “พิธา-ก้าวไกล” เพื่อไม่ให้เพลี่ยงพล้ำจนเสียแต้ม เสียการคอนโทรล เดินเกมซ่อนเล็บ รอจังหวะรุกฆาตทางการเมือง

ด้วยเงื่อนไขของระยะเวลา กว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะรับรองผลการเลือกตั้ง ต้องรอถึง 13 ก.ค.2566 โดยคาดว่าจะมีรายงานตัว ส.ส.วันสุดท้าย 20 ก.ค หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการเลือกประธานสภาฯ คาดการณ์ว่าจะมีขึ้นในวันที่ 25 ก.ค. และจะมีการโหวตเลือกนายกฯช่วงกลางเดือน ส.ค. ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองเข้าสู่โหมด “นิ่ง”

มีเพียงพรรคก้าวไกลยังจำเป็นต้องเดินเครื่องหาอีเวนต์ เพื่อรักษาสภาพการนำ รักษาความได้เปรียบจากสถานะผู้ชนะการเลือกตั้ง ทำให้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต้องเดินสายพบปะหลากหลายภาคส่วน

เช่นเดียวกับอีเวนต์ “8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล” จำเป็นต้องขับเคลื่อน เพื่อสร้างภาพให้เห็นว่ายังสามัคคีแน่นปึ้ก โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นแต่งตั้งคณะทำงานแล้ว 7 คณะ จากนั้นจะแต่งตั้งให้ครบ 23 คณะ ตามบันทึกข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกัน

“พิธา-ก้าวไกล” จำเป็นต้องอยู่ในสปอตไลต์ทางการเมืองตลอดเวลา ยังต้องสร้างกระแสต่อยอดความชอบธรรม 

เกมเดินสายขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง ปรากฏภาพ “ด้อมส้ม” แห่ต้อนรับ สร้างพลังกดดัน “ขั้วอำนาจเก่า” ไม่ให้เล่นนอกเกม

นอกจากนี้ กระแสโซเชียลมีเดียยังกดดัน “พวกเดียวกัน” โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยไม่ให้พลิกขั้ว เพราะหาก “เพื่อไทย” พลิกขั้ว-พลิกเกม ทิ้ง “ก้าวไกล” โอกาสจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จมีน้อยลงทันที

ขณะเดียวกัน “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้ง “ขุนพลเพื่อไทย” ถอยกลับไปอยู่ในที่ตั้ง หลังออกมาเปิดศึกแย่งเก้าอี้ “ประธานสภาฯ” จน “ติ่งเพื่อไทย” ประกาศแตกหักกับ “ด้อมส้ม” ยุยงให้ถอนตัวจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

เวลานี้ “ทักษิณ-เพื่อไทย” ประเมินแล้วว่ายังไม่ถึงเวลาต้องเปิดศึกกับ “พิธา-ด้อมส้ม” จึงมีกระแสข่าวสามารถตกลงเงื่อนไขทั้งหมดได้แล้ว แต่ฝั่ง “พิธา-ก้าวไกล” ยังไม่มั่นใจกลเกมของ “ทักษิณ-เพื่อไทย”

เนื่องจากเดดล็อกเสียงโหวตเก้าอี้นายกรัฐมนตรี 376 เสียง ต้นทุนของ “8 พรรค” มีเพียง 312 เสียง + 20 ส.ว. มีเพียง 332 เสียง ยังขาดอีก 44 เสียง ซึ่งไม่มีวี่แว่วจะมีเสียงเพิ่มขึ้นมาเลยแม้แต่น้อย

แม้จะมีข่าวปล่อยว่ามี “บิ๊กบางคน” เปิดดีลลับกับ “พรรคขั้วรัฐบาลเดิม” หาเสียงมาให้ช่วยโหวต แต่ไม่มีดีลเรื่องเก้าอี้ในครม. ทำให้โอกาสขั้วเดิมจะโหวตให้มีน้อยมาก เพราะทุกเสียงโหวตในสภาย่อมมี “ผลตอบแทน” หากไม่ให้เก้าอี้ ก็ต้องมี “กล้วย” ที่ต้องจ่ายเงื่อนไขที่ล็อกเอาไว้ ทำให้ “พิธา-ก้าวไกล” ต้องฝ่ามีอีกหลายด่าน

“ทักษิณ-เพื่อไทย” ขอหลบร้อนทางการเมือง นั่งดูกลเกม “ผู้มีอำนาจ” จะเคลื่อนหมากไปในทางใด เพราะ “พิธา” ยังมีชนักถือหุ้นสื่อในมือ “กกต.” ให้ลุ้น จะเดือดร้อนถึงขั้นทำให้ “152 ว่าที่ ส.ส.” ต้องโมฆะหรือไม่ ยังไม่มีใครล่วงรู้

เมื่อ “2 ป.” สั่งลูกน้องอยู่ในที่ตั้ง “ทักษิณ-เพื่อไทย” จึงถอยร่น เกมหน้าฉากเล่นตามบทของ “พิธา-ก้าวไกล” เพื่อไม่ให้เพลี่ยงพล้ำจนเสียแต้ม เสียการคอนโทรล เดินเกมซ่อนเล็บ รอจังหวะรุกฆาตทางการเมือง