"เพื่อไทย" ร่วม "ไพรด์พาเหรด" พร้อมประกาศดัน ร่างกม.สมรสเท่าเทียม

"เพื่อไทย" ร่วม "ไพรด์พาเหรด" พร้อมประกาศดัน ร่างกม.สมรสเท่าเทียม

"เพื่อไทย" ร่วม "ไพรด์พาเหรด" พร้อมออกแถลงการณ์สนับสนุนความเท่าเทียม หลากหลายทางเพศ ระหว่างเดินขบวน Bangkok Pride Parade 2023 ร่วมวางดอกไม้อาลัยผู้สูญเสีย ที่วัดปทุมฯ

"เพื่อไทย" นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  พรรคเพื่อไทย  นำแกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส. และ ส.ก. พรรคเพื่อไทย  เข้าร่วมเดินขบวน "ไพรด์พาเหรด" ใน  Bangkok Pride Parade 2023 กิจกรรมเพื่อแสดงออกและร่วมเฉลิมฉลองถึงความภาคภูมิใจในสิทธิเสรีภาพของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับขบวนของพรรคเพื่อไทยมีการตกแต่งด้วยนกฟีนิกส์ ซึ่งมีความหมายว่า ถึงความเป็นนิรันดร์ ไม่มีวันตาย หมายถึงการต่อสู้เรื่องความเท่าเทียมทางเพศไม่มีที่สิ้นสุด  ตั้งแต่ยุคไทยรักไทย ,นกยูง หมายถึง ความสวยงามของทุกคน, ผีเสื้อ แทนความหลากหลายของเพศที่มีสีสรรค์ , ดอกกุหลาบสีรุ้ง แทนความงามและความอดทนของผู้มีความหวังของ สมรสเท่าเทียม โดย นพ.ชลน่าน น.ส.แพทองธาร นายณัฐวุฒิ  และนายวีระพงศ์ กลั่นประเสริฐ หรือ พุดเดิ้ล ยุพดี ติ๊กต่อกเกอร์ชื่อดัง  ร่วมนั่งบนขบวนรถไพรด์ของพรรคเพื่อไทยด้วย

นพ.ชลน่าน  กล่าวว่า พรรคไทยออกแถลงการณ์พรรค  เพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ  โดยพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะร่วมสนับสนุนต่อ ผ่านร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เพื่อรับรองสิทธิของคู่รักทุกคน 

 

ขณะที่นายชานันท์ ยอดหงษ์ ผู้รับผิดชอบนโยบายด้านอัตลักษณ์และความหลากหลาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขบวนของพรรคเพื่อไทยที่มาร่วมงาน Bangkok Pride Parade 2023  มีป้ายข้อความที่พูดเรื่องสิทธิ และสวัสดิการเพื่อประชาชนทุกคน ซึ่งรวมไปถึง LGBTQ+ ด้วย  โดยเฉพาะการสนับสนุนและร่วมผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม  ซึ่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ประกอบด้วยบทบัญญัติ 6 บรรพ ล้อไปตามช่วงชีวิตของมนุษย์การดำรงชีวิตในสังคม เกิดเป็นบุคคล ครอบครองทรัพย์สิน ดำรงชีวิต ทำนิติกรรม สร้างเนื้อสร้างตัว กู้ยืม หนี้สิน เช่าซื้อขาย จ้าง ตั้งบริษัทสมาคม แล้วสร้างครอบครัว มีลูก จนเสียชีวิตและจัดการเรื่องมรดก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ แกนนำพรรคเพื่อไทยร่วมขบวนพาเหรด เมื่อขบวนของพรรคเพื่อไทยมาถึงด้านหน้าวัดปทุมวนาราม นพ.ชลน่าน น.ส.แพทองธาร และ นายณัฐวุฒิ ได้ร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยการสูญเสียจากเหตุการณ์พฤษภาคม 2553  ซึ่งมีการจัดพื้นที่วางดอกไม้ไว้อาลัย

 

โดย นพ.ชลน่านได้เขียนข้อความบนผืนผ้าที่วางดอกไม้ว่า ‘จงไปสู่สุขติ พบประชาธิปไตยที่แท้จริง’.