‘พิธา’ ลั่นไม่เคยระแวง ‘เพื่อไทย’ จะทำการใหญ่ หูเบาทุกเรื่องไม่ได้

‘พิธา’ ลั่นไม่เคยระแวง ‘เพื่อไทย’ จะทำการใหญ่ หูเบาทุกเรื่องไม่ได้

‘พิธา’ เล่าเบื้องหลังจับมือ-ประกบมือรูปหัวใจกับ ‘หมอชลน่าน’ ยันไม่เคยระแวง ‘เพื่อไทย’ ลั่นจะทำการใหญ่ หูเบาทุกเรื่องไม่ได้ เผยรู้จักกับ ‘อุ๊งอิ๊ง’ นานแล้ว ส่งคลิป TikTok ให้กันบ่อย เผย 8 พรรคร่วมจะประชุมร่วมทุกวันอังคาร ส่วนหัวหน้าพรรคคุยกันทุกวันพุธ

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กล่าวในรายการ ‘คุยนอกจอ’ ที่มีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นผู้ดำเนินรายการ ตอนหนึ่งถึงเบื้องหลังเหตุการณ์จับมือ และประกบมือทำรูปหัวใจกับ หมอชลน่าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในการประชุม 8 พรรคร่วมที่พรรคประชาชาติ เมื่อ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ช่วงที่นั่งนั้น มีช่วงหนึ่งที่เอามือไว้ข้างหลัง คิดในใจว่าเดี๋ยวจะมีคนมาบอกว่าเอามีดมาแทงข้างหลังหรือเปล่า จึงบอก นพ.ชลน่านว่า เอามือมาไว้ข้าวหน้า เพื่อแสดงความจริงใจดีกว่า ไม่งั้นเดี๋ยวจะมีการตีความไปนู่นนี่อีก ส่วนที่หน้าแดง เพราะวันนั้นอากาศร้อนมาก ยืนยันว่าไม่ได้เขินเลย ให้ทำใหม่ก็ทำได้ นอกจากนี้ในห้องประชุม ก็พูดเรื่องนี้เช่นกัน ว่าเอาความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง และทำงานร่วมกันดีกว่า เปลี่ยนข้อครหาจากดีลรักเป็นดีลลับเลยดีกว่า
    
นายพิธา กล่าวว่า ไม่เคยมีความระแวงพรรคเพื่อไทยเลย เพราะเราต้องทำงานเป็นทีม และการที่จะทำงานเป็นทีมได้ เราต้องเริ่มต้นเชื่อใจซึ่งกันและกัน แน่นอนว่า มันมีเรื่องต่าง ๆ เข้ามา เราก็ยึดหลักฟังแต่ยังไม่เชื่อ จะหูเบาไปทุกเรื่อง เราจะทำการใหญ่ไม่ได้

ส่วนที่มีคนพยายามปั่นนั้น นาย พิธา กล่าวว่า ไม่รู้สึกหวั่นไหว เชื่อว่าทุกคนต้องการทำงานเพื่อประชาชน 

เมื่อถามย้ำว่า อะไรทำให้คิดให้ว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่เบี้ยว นายพิธา กล่าวว่า เพราะความเชื่อใจที่มีด้วยกัน และขึ้นอยู่กับตัวเราว่าเราแสดงให้เห็นว่าตั้งใจทำงานจริง ทำให้เขามั่นใจเรา สามารถทำงานร่วมกันได้ 

ส่วนกรณีวันที่โทร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในวันชนะเลือกตั้ง และชวนร่วมรัฐบาล ได้คุยอะไรเพิ่มเติมไหม นายพิธา กล่าวว่า ได้คุย และวันนี้โทรไปแสดงความยินดีกับคุณอุ๊งอิ๊ง ว่าได้ช่วยเพื่อไทยหาเสียงได้อย่างไร้ที่ติจริง ๆ ก็คุยกันเรื่องธรรมดา ตนกับ น.ส.แพทองธาร ก็รู้จักกันมานาน โอกาสคุยกัน และเวลามีอะไรที่ตลกๆ เช่น คลิป TikTok ก็ส่งให้กันดูตลอด และวันอาทิตยนี้ที่มีการฉลอง Pride Month ก็อาจจะเจอกันเช่นกัน

ส่วนที่วันที่ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่พรรคประชาชาติ คุยอะไรบ้างนั้น นายพิธา กล่าวว่า คุยกันเรื่องวาระงานอย่างเดียว เพราะที่ผ่านมา ตนได้ไปหารือกับ สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า ส่วนพรรคเพื่อไทย ไปหาดูเรื่องราคายาง ส่วนพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ไปดูเรื่องการท่องเที่ยว ดังนั้นต่อไป ทุกวันอังคารทีมงานแต่ละพรรคประชุมร่วมกัน และทุกวันพุธหัวหน้าพรรคแต่ละพรรคจะประชุมร่วมกัน เพื่อวางแผนการทำงานช่วงรอยต่อ จนกว่าจะก่อเกิดการตั้งรัฐบาล
    
ส่วนที่มาของแคมเปญการเลือกตั้งที่นำไปสู่การพลิกเกม “มีเราไม่มีลุง” นายพิธา กล่าวว่า ต้องให้เครดิตหนังสือพิมพ์ที่ตนอ่านตอนเช้า และเจอคำว่า “มีเราไม่มีลุง” คิดว่าคำนี้ชัด และตอบจุดยืนทางการเมืองให้ประชาชนเข้าใจว่าเรามีจุดยืนอย่างไร ส่วนที่ใครบอกว่าประโยคนี้ แซะพรรคเพื่อไทยนั้น ตนไม่คิดอย่างนั้น