‘พิธา’ ลั่นตั้งรัฐบาล ปชช. เตือน ส.ว.อย่าฝืนมติมหาชน ชมกองทัพปฏิรูปตัวเอง

‘พิธา’ ลั่นตั้งรัฐบาล ปชช. เตือน ส.ว.อย่าฝืนมติมหาชน ชมกองทัพปฏิรูปตัวเอง

‘พิธา’ สวนความเห็น ส.ว.ปม ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ลั่นขอเป็น ‘รัฐบาลแห่งประชาชน’ เตือนอย่าฝืนมติมหาชน ชนวนต้นเหตุความขัดแย้ง ชื่นใจกองทัพปฏิรูปกำลังพล หวังทำได้จริง ไม่ใช่แค่พิมพ์เขียว

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ส.ว.บางคนระบุถึงการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า คำถามสำคัญตอนนี้คือการที่จะออกจากความขัดแย้งได้ เราต้องการรัฐบาลแห่งชาติหรือเราต้องการรัฐบาลแห่งประชาชน เพราะ 8 พรรคการเมืองที่กำลังจะตั้งรัฐบาลนี้มาจากเสียงของประชาชนจำนวนมาก เกินครึ่งแน่นอน ดังนั้นตรงนี้ถ้าเราเคารพเสียงของพี่น้องประชาชนและ ช่วยกันเตือนว่าทุกครั้งที่มีการไม่เคารพมติของพี่น้องประชาชนแล้วก็เลือกระบบที่ไม่ได้ตรงกับเจตจำนงของพวกเขามาโดยตลอดนั่นคือจุดเริ่มต้น ของความขัดแย้ง

นายพิธา  กล่าวอีกว่า ตนเข้าใจนายจเด็จ อินทร์สว่าง ส.ว.ดี ไม่มีใครต้องการจะอยู่ในความขัดแย้งต่อไป แต่การที่เรารักษาระบบและมติของพี่น้องประชาชนไม่ใช่หรือที่จะทำให้ออกจากความขัดแย้งได้เพราะถ้าเราทำตรงกันข้ามเมื่อไร 

“สิ่งที่ประวัติศาสตร์สอนเราในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างน้อย คือต้นเหตุในการสร้างความขัดแย้งเพราะฉะนั้นผมยังยืนยันว่า ผมพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทุกคนผมพร้อมที่จะตั้งรัฐบาลแห่งประชาชน ไม่ได้เป็นรัฐบาลแห่งชาติเพียงอย่างเดียว” นายพิธา กล่าว 

เมื่อถามอีกว่า รัฐบาลแห่งชาติเป็นช่องทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กลับสู่อำนาจหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ถ้ามันสวนมติของพี่น้องประชาชน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับบุคคล ไม่ใช่ว่าชื่อของพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร แต่ไม่ใช่สิ่งที่พี่น้องประชาชน จำนวนมากให้เจตจำนงมามันก็น่าจะเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง

เมื่อถามถึงกรณีกระทรวงกลาโหมมีแผนปฏิรูปกองทัพโดยเตรียมลดอัตรานายพลลง 50 % นั้น นายพิธา กล่าวว่า  ตนเคยเห็นแผนเหล่านี้ ในสมัยเป็นกรรมาธิการงบประมาณ ที่ผ่านมาเป็นแผนอยู่แค่ในกระดาษ ปัญหาคือมันไม่เคยเกิดขึ้น ถ้าสิ่งที่สภากลาโหมออกมาพูดเป็นความตั้งใจจริง ที่จะเปลี่ยนแผนในกระดาษออกมาเป็นการปฎิบัติ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม และถือเป็นการปรับตัวของกองทัพตามความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนที่เห็นว่าความท้าทายของประเทศมันต่างไปเยอะ 

“ถ้าท่านทำให้กองทัพจิ๋วแต่แจ๋วทันสมัยก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้พี่น้องประชาชนชื่นใจไปด้วยก็ขอให้ครั้งนี้เป็นนิมิตหมายที่แท้จริงแล้วทำให้เกิดขึ้นได้จริง ถ้าเป็นเช่นนี้การทำงานของก้าวไกล และกระทรวงกลาโหมน่าจะเป็นไปด้วยดี และเป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยทุกคนชื่นใจได้ และตนขอให้เป็นอย่างนั้น ถือเป็นการที่กองทัพปรับตัวได้ดี ที่ผ่านมาตนเห็นพิมพ์เขียวมาตลอดแต่มันยังไม่เคยได้รับการปฏิบัติจริง ถ้ามีการปรับตัวและมีการปฏิบัติออกมาก็น่าจะเป็นสิ่งที่น่าชื่นใจสำหรับทุกคน” นายพิธา กล่าว