"วิษณุ" ยกปมภาพถ่าย "คุณหญิง" ทำเลือกตั้งปี 49 โมฆะ เลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ

"วิษณุ" ยกปมภาพถ่าย "คุณหญิง" ทำเลือกตั้งปี 49 โมฆะ เลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ

"วิษณุ" ยกเหตุปมเลือกตั้งปี 49 โมฆะ ทำเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ เพราะภาพข่าวคุณหญิงรายหนึ่ง เข้าคูหา หันหน้าผิดด้าน

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 31 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ขยายความกรณีที่ได้ยกตัวอย่างการเลือกตั้งในอดีตที่เป็นโมฆะ เพราะมีภาพการกระทำผิดพลาดเพียงหน่วยเลือกตั้งเดียว แต่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ ซึ่งได้มีการเอ่ยถึงคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ว่า เมื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2549 ได้มีการเผยแพร่ภาพข่าวของหน่วยเลือกตั้งหน่วยหนึ่ง สื่อมวลชนได้มีการถ่ายภาพบุคคลที่เป็นระดับคุณหญิงท่านหนึ่ง ขณะลงคะแนนเสียงในคูหาเลือกตั้ง ซึ่งคูหาดังกล่าวหันหลังผิดด้าน 

 

จนทำให้สื่อมวลชนสามารถบันทึกภาพขณะลงคะแนนได้ ทั้งที่ปกติ ผู้กาบัตรลงคะแนน จะต้องเข้าไปอยู่ในคูหาเลือกตั้ง โดยผู้ลงคะแนนเสียงจะต้องหันหน้าออกหน้าหน่วย และสื่อมวลชนไม่สามารถถ่ายภาพเห็นการกาบัตรลงคะแนน แต่ในครั้งนั้น เป็นการตั้งคูหาผิด ทำให้สามารถส่องกล้องเข้าไปแล้วเห็นขณะที่กาบัตรได้ ว่าลงคะแนนให้ใคร การเลือกตั้งครั้งนั้น ไม่เป็นการลับ ถ้าทำเช่นนั้นในหน่วยหนึ่งได้ ก็จะทำได้ในอีกทุกหน่วย

“ผมไม่แน่ใจว่าเป็นภาพข่าวของคุณหญิงพจมานหรือไม่ แต่ในภาพข่าวนั้นเป็นคุณหญิงท่านใดท่านหนึ่ง จึงทำให้ผู้สื่อข่าวเกิดความสนใจไปถ่ายภาพ ทั้งที่คนอื่นก็เข้าไปกาบัตร แต่สื่อมวลชนก็ไม่ได้สนใจ แต่บังเอิญบุคคลนั้นเป็นคุณหญิง ผู้สื่อข่าวจึงสนใจ และผู้สื่อข่าวก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะไปจับภาพ แต่บังเอิญการจัดคูหาเช่นนั้นทำให้มองเห็นได้ จึงเกิดข้อสังเกตว่าถ้าทำอย่างนี้ได้หน่วยหนึ่ง ก็จะทำได้ทุกหน่วย ในคราวนั้นจึงทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่กันทั้งประเทศ” นายวิษณุกล่าว