วิษณุ ยันไร้ปัญหา พ.ร.บ.อุ้มหายบังคับใช้ หลังศาล ตีตก พ.ร.ก. เหตุยุบสภาแล้ว

วิษณุ ยันไร้ปัญหา พ.ร.บ.อุ้มหายบังคับใช้ หลังศาล ตีตก พ.ร.ก. เหตุยุบสภาแล้ว

"วิษณุ"ยัน ไร้ปัญหาหลัง พ.ร.บ.ป้องกันอุ้มหายมีผลบังคับใช้ จัดงบซื้ออุปกรณ์บันทึกภาพไว้หมดแล้ว ย้ำแม้ศาลรธน. ตีตก พ.ร.ก. แต่รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบ เหตุยุบสภาไปแล้ว

31พ.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ครั้งที่ 1/2566 ว่า เมื่อพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 มีใช้บังคับตามที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าไม่ต้องออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เลื่อนบังคับใช้ ซึ่งต้องใช้บังคับ ถึงแม้ว่าจะช้าไป 3 เดือน ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีเวลาจัดหาซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือหลังจากที่ได้งบประมาณแล้ว ดังนั้น ปัญหาไม่มีอะไรมาก และได้มีการดำเนินการจัดซื้อกล้องและอุปกรณ์แล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อกฎหมายกำหนดให้มีคณะกรรมการระดับชาติ โดยมีตนเป็นประธาน และมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ เป็นกรรมการ จึงได้เวลาที่จะต้องประชุมเพื่อวางแผนว่าจะต้องทำงานอย่างไร เช่น กฎระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการบันทึกภาพที่ในกฎหมายกำหนดว่าจะต้องมีการบันทึกภาพเคลื่อนไหว วิดีโอ ขณะจับกุม โดยระบุว่าจะต้องถ่ายใน 3 จุดด้วยกัน ได้แก่ 1.ขณะเข้าจับกุมต้องมีอยู่ในมือผู้จับหรือตำรวจ 2.มีติดอยู่ในรถที่ใช้ในการจับกุม และ3.ที่สถานีตำรวจ โดยถ่ายเมื่อนำผู้ต้องหามาสอบสวนที่สถานีตำรวจ 

จากนั้นทั้งหมดจะเก็บไว้ในคลังกลาง และเก็บไว้ให้ถึงเวลาจบคดี ซึ่งปัญหาอาจจะมีว่าเก็บไว้ที่ไหน ใครเป็นคนเก็บ เพราะถ้าแต่ละหน่วยงานต่างคนต่างสร้างเครื่องมือเก็บคงจะสิ้นเปลือง จึงต้องหาวิธีส่งไปเก็บไว้ที่คลังกลาง และต่อไปใครจะใช้ก็ไปดึงมาใช้ ถือเป็นรายละเอียดที่จะต้องประชุมกัน โดยแต่ละหน่วยงานสามารถนำไปปฏิบัติได้ทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่กฎหมายที่รัฐบาลเสนอไม่ผ่าน ทำให้รัฐบาลต้องรับผิดชอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากไม่มีการยุบสภามาก่อนก็จะมีผลกระทบ เพราะเมื่อออก พ.ร.ก.แล้วไม่ผ่าน รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ถ้าไม่ผ่านโดยศาลมีความแตกต่างกัน เวลารัฐบาลเสนอกฎหมายไปที่สภา แล้วสภาไม่ผ่านแปลว่าสภาไม่ให้ความไว้วางใจ แต่การส่งไปที่ศาลแล้วศาลไม่ให้ผ่าน ไม่ได้แสดงว่าศาลไม่ไว้วางใจ แต่แสดงว่ามันไม่ถูก จึงมีความแตกต่างกัน มีนัยยะที่แตกต่างกัน ซึ่งเคยมีกรณีทำนองนี้มาก่อน เหมือนในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เคยออก พ.ร.ก.ส่งไปสภาแล้วสภาไม่ผ่าน นายกฯจึงเลือกยุบสภา เป็นการที่รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบโดยยุบสภาหรือลาออก แต่วันนี้ไม่ต้องไปถึงขั้นนั้นเพราะถึงอย่างไรรัฐบาลได้ยุบสภาแล้ว จะมาลาออกซ้ำอีกก็ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้คณะรัฐมนตรีที่พ้นไปนั้นต้องรักษาการ

เมื่อถามว่า หากมีคนไปร้องเอาผิดกับรัฐบาลชุดนี้จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เชิญ ทำได้ และยังไม่รู้ว่าจะเอาผิดข้ออะไร มาตราไหน