กกต. ยกคำร้องเอาผิด 'เพื่อไทย' นโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น

กกต. ยกคำร้องเอาผิด 'เพื่อไทย' นโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น

กกต. ยกคำร้องเอาผิด "เพื่อไทย" นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ชี้ เป็นนโยบายหาเสียงไม่เข้าข่ายหลอกลวง หรือสัญญาว่าจะให้

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา กรณีมีการร้องให้ กกต. ตรวจสอบนโยบายหาเสียงกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ว่าเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ และหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครตาม  มาตรา 73 (1) (5) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่  

โดยที่ประชุม กกต. ได้พิจารณาและมีมติตามที่สำนักงานเสนอว่าไม่ควรรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นนโยบายพรรคการเมืองใช้หาเสียง เมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้ว จึงไม่อยู่ในข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีมติ ยกคำร้อง

สำหรับนโยบายดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่ ขณะเดียวกันสำนักงาน กกต. ก็มีหนังสือแจ้งให้พรรคเพื่อไทย ทำการชี้แจงที่มาของวงเงินที่จะใช้ความคุ้มค่า ประโยชน์ และความเสี่ยงของการดำเนินโครงการตามที่ มาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ กกต. ดำเนินตรวจสอบความเป็นไปได้ของนโบาย และเปิดเผยให้ประชาชนทราบ   
 

ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และนายสนธิญา สวัสดี ต่างมายื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบ เนื่องจากมองว่านโยบายนี้ไม่สามารถทำได้จริง เข้าข่ายหลอกลวงและสัญญาว่าจะให้ และมองว่าเป็นการกระทำโดยคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเหตุให้ถูกยุบพรรคได้