อัปเดตตั้งรัฐบาลคืบเกิน 50% มิ.ย.66 ชัดเจน ‘ก้าวไกล’ ดึงคนนอกนั่ง มท.1

อัปเดตตั้งรัฐบาลคืบเกิน 50% มิ.ย.66 ชัดเจน ‘ก้าวไกล’ ดึงคนนอกนั่ง มท.1

อัปเดตจัดตั้งรัฐบาลคืบเกิน 50% คาด มิ.ย.66 ชัดเจน ‘ก้าวไกล’ จ่อดึง ‘คนนอก’ นั่ง มท.1 ส่วน ‘กลาโหม’ มี ‘พิจารณ์’ ตัวเต็ง หวังดัน ‘ไอติม’ นั่งโฆษกรัฐบาล แต่เจ้าตัวอยากทำงานในสภาฯ ดันแก้ รธน.มากกว่า

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลจาก 8 พรรคการเมือง ที่นำโดยพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โดยในวันที่ 30 มิ.ย. 2566 ที่พรรคประชาชาติ จะมีการหารือกันในประเด็นนโยบาย และมีเจรจาวงลับเกี่ยวกับการแบ่งโควตารัฐมนตรี และเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เบื้องต้น ตำแหน่งที่ ก.ก.ต้องการเพื่อเข้าไปบริหารนโยบายของพรรค โดยจะนำไปพูดคุยในวันที่ 30 พ.ค. เช่น  กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงดิจิตอลและเศรษฐกิจเพื่อสังคม แรงงาน เป็นต้น 

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการ ก.ก. ออกมาเปิดเผยเรื่องการทาบทามคนนอกเข้ามา ในตำแหน่งฝ่ายบริหารนั้น มีแนวโน้มว่า คนนอกจะมาอยู่ในโควตา รมว.มหาดไทย เพื่อผลักดันนโยบายการกระจายอำนาจ รวมถึงเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด โดยโมเดลกระจายอำนาจนี้ ก.ก.มีแนวคิดที่จะเริ่มดำเนินการที่ จ.ภูเก็ต ขณะที่ โควตา รมว.กลาโหมของ ก.ก.จะเป็นพลเรือน เพื่อให้เป็นไปตามเเนวทางหลักการที่พลเรือนอยู่เหนือกองทัพ ขณะนี้มีชื่อของนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค ก.ก. เป็นหนึ่งในรายชื่อที่จะถูกพิจารณานั่ง รมว.กลาโหม แต่รายละเอียดเรื่องจำนวนโควตาและรายชื่อต่าง ๆ ในส่วนของ ก.ก.ยังไม่สะเด็ดน้ำ ขึ้นอยู่กับการเจรจาพูดคุยกับพรรคร่วม 8 พรรค ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. เป็นต้นไป และคาดว่าช่วงเดือน มิ.ย. 2566 น่าจะเห็นเค้าลางคณะรัฐมนตรี (ครม.) มากขึ้น

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวในส่วนตำแหน่งสำคัญ ๆ ของฝ่ายบริหาร โดยช่วงที่ผ่านมาแกนนำ ก.ก.ต้องการผลักดันนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ “ไอติม” ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก.ก. ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายของพรรค แต่นายพริษฐ์  ต้องการทำหน้าที่ ส.ส.สมัยเเรกในสภาฯมากกว่า เนื่องจากหากไปเป็นโฆษกรัฐบาล อาจต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. อีกทั้งนายพริษฐ์ ต้องการขับเคลื่อนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นหนึ่งในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ผลักดันเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

รายงานข่าวแจ้งว่า ส่วนความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ขณะนี้เกิน 50% ไปแล้ว เหลือแค่ลงรายละเอียดเรื่องการแบ่งปันโควตารัฐมนตรีต่าง ๆ แต่ประเด็นหลักเชื่อว่าอยู่ที่เสียงของ ส.ว.จะโหวตให้หรือไม่ คาดว่าประมาณกลางเดือน มิ.ย. 2566 น่าจะประเมินออก เพราะการเดินสายคุยกับ ส.ว.มีการหารือกันทุกวัน ทั้งนี้มีเสียง ส.ว.อย่างน้อย 16-20 เสียง แต่บางคนต้องเก็บตัวก่อนไม่อยากออกสื่อ ตอนนี้จึงเร็วเกินไปที่จะสรุปตัวเลขว่ามี ส.ว.กี่เปอร์เซ็นต์ที่เห็นด้วย และสนับสนุน ก.ก.