วิโรจน์ แฉส่วยสติกเกอร์ Easy Pass รถบรรทุก ติดแล้วผ่านด่านชั่งน้ำหนักฉลุย

วิโรจน์ แฉส่วยสติกเกอร์ Easy Pass รถบรรทุก ติดแล้วผ่านด่านชั่งน้ำหนักฉลุย

วิโรจน์ ลุยแฉต่อปม สติกเกอร์ Easy Pass รถบรรทุก เป็นสัญลักษณ์จ่ายส่วย ไม่ต้องผ่านด่านชั่งน้ำหนัก แม้บรรทุกเกินอัตรา เตือนไม่ต้องหาใครมาเคลียร์ กอดเงินไว้แน่นๆ แล้วรอ ป.ป.ง. มายึดทรัพย์

วันนี้ (28 พฤษภาคม 2566) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ตั้งคำถามว่า

“ทำไมรถบรรทุกหลายคันถึงมีสติกเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็ไม่เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติกเกอร์ตกแต่งรถ บางคนก็บอกว่ามันเป็นระบบ Easy Pass แต่ผมดูแล้วก็เป็นแค่สติกเกอร์เรียบๆ ไม่น่าจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไร แต่ก็มีคนยืนยันว่ามันเป็น Easy Pass จริงๆ ถ้าติดแล้วผ่านฉลุยจริงๆ”

 

 

ต่อมา "วิโรจน์" โพสต์อีกข้อความหนึ่งเปิดเผยว่า "Easy Pass พิสดาร มีหลายรุ่น ติดปุ๊บ ผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา #ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ 

มีคนให้ข้อมูลกับผมว่า Easy Pass พิสดาร นี่มีหลายรูปแบบมาก มีคนร่ำลือกันว่า ต่อให้บรรทุกเป็น 100 ตัน ก็ขับผ่านฉลุย แถมไม่ต้องเสียเวลาชั่ง

กลไกคือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก แบบนี้ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือนครับ

สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ ไม่มีกลไกอิเล็กทรอนิกส์อะไร ใช้แค่ตาสังเกต เห็นปุ๊บ เป็นอันว่ารู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก แต่รับรองผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา"

วิโรจน์ แฉส่วยสติกเกอร์ Easy Pass รถบรรทุก ติดแล้วผ่านด่านชั่งน้ำหนักฉลุย

ต่อมาวิโรจน์ยังได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า อีกไม่กี่วันข้างหน้าได้นัดหมายหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งและกลุ่มรถบรรทุก เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นระบบ ซึ่งต้องครอบคลุมทั้งการจัดการกับการรีดไถส่วยทางหลวง ระบบที่ตรงไปตรงมา มีความเป็นธรรมกับทั้งผู้ประกอบการรถบรรทุกและประชาชนผู้ขับขี่ยวดยานบนนเส้นทางหลวงไปอย่างควบคู่กัน 

ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจำนวนรถบรรทุกในประเทศไทย ปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้านคัน ถ้ารถบรรทุกสักครึ่งหนึ่ง ต้องมาถูกรีดไถค่า Easy Pass พิสดารแบบนี้ เดือนละ 3,000-5,000 บาท นี่เท่ากับว่าปีๆ หนึ่ง มูลค่าการคอร์รัปชั่น นี่อาจจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

ถ้าเราขจัดปัญหานี้ได้ ผู้ประกอบกิจการขนส่ง ก็จะมีต้นทุนลดลง ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตรึงราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประชาชนก็จะแบกรับภาระค่าครองชีพลดลง ในขณะเดียวกัน ถนนหนทางต่างๆ ก็จะชำรุดน้อยลง การขับขี่ยวดยานของประชาชนท่านอื่นๆ ก็จะปลอดภัยมากขึ้น ประหยัดงบประมาณที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงถนนหนทางให้น้อยลง รัฐบาลก็จะมีงบประมาณไปปรับปรุง ให้ประชาชนได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น

 

"ผมย้ำว่า ขอให้เลิกได้แล้ว ถ้ายังดื้อจะทำต่อ เดี๋ยวผมจะหาทางให้ไปเปิดตัว Easy Pass ให้ครบทุกรุ่นที่ ป.ป.ช.

อีกเรื่อง ไม่ต้องหาใครมาเคลียร์กับผม ไม่ต้องเอาเงินมาเสนอให้ผม ถ้ายังไม่ยอมเบิก ก็กอดเงินของคุณเอาไว้แน่ๆ แล้วรอให้ ป.ป.ง. มายึดทรัพย์ ดีกว่าครับ"

วิโรจน์ แฉส่วยสติกเกอร์ Easy Pass รถบรรทุก ติดแล้วผ่านด่านชั่งน้ำหนักฉลุย

 

ที่มา : Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร