รัฐบาลแนะ ปชช. ใช้สิทธิ “บัตรทอง” รับ “ยาคุมกำเนิด“ แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม

รัฐบาลแนะ ปชช. ใช้สิทธิ “บัตรทอง” รับ “ยาคุมกำเนิด“ แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม

รองโฆษกรัฐบาล เผย แนวทางส่งเสริมการตั้งครรภ์เมื่อพร้อม ปชช. ใช้สิทธิผ่าน “บัตรทอง” รับ “ยาคุมกำเนิด“ ผ่านแอปฯเป๋าตังค์-หน่วยบริการที่เข้าร่วม

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรื เชิญชวนประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มวัยเจริญพันธ์ใช้สิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง” ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รับบริการคุมกำเนิดครอบคลุมทั้งบริการ

  • ใส่ห่วงอนามัย 
  • ยาฝังคุมกำเนิด 
  • ฉีดยาคุมกำเนิด 
  • ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน 

เพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มวัยเจริญพันธ์ และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

โดยผู้รับบริการจะได้รับยาเม็ดคุมกำเนิดไม่เกิน 3 แผงต่อครั้ง และคนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี ภายใต้โครงการ “เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม” แจกยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย 

ขั้นตอนรับบริการยาเม็ดคุมกำเนิด ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง ดำเนินการได้ 2 วิธี ดังนี้ 

1.รับบริการผ่านสมาร์ทโฟน  

- เข้าแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ไปที่เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือก “สิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค”

- ผู้หญิง 15-59 ปี จะแสดงสิทธิ “ยาเม็ดคุมกำเนิด”

- ค้นหาหน่วยบริการ และทำการจองสิทธิ 

- เดินทางไปรับยาคุมกำเนิดภายในวันที่จองสิทธิ ตามเวลาทำการของหน่วยบริการ

- หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ

2.ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

- เข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วม เช่น ร้านยา คลินิกเวชกรรม คลินิกการพยาบาลฯรพ.สต. รพ.ชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น หรือที่สถานพยาบาลประจำตัวของท่าน

- แสดงบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนเพื่อรับบริการ 

- หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ

 

“ประชาชนไทยที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง หรือ บัตร 30 บาท) ที่ต้องการรับบริการวางแผนครอบครัวและการคุมกำเนิด สามารถติดต่อเข้ารับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่สถานพยาบาลประจำที่ลงทะเบียนเลือกไว้ หรือหน่วยบริการ (สถานพยาบาล) ของรัฐและเอกชนใกล้บ้านที่เข้าร่วมในระบบ สปสช. ดูรายชื่อหน่วยบริการได้ที่แอปพลิเคชั่นสปสช. เลือกเมนู ข้อมูลหน่วยบริการ ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถดูรายการบริการได้ที่แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เลือกกระเป๋าสุขภาพ และเข้าไปจองสิทธิเพื่อรับบริการที่หน่วยบริการได้ที่เมนูสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค เมื่อทำการจองนัดหมายแล้วก็ไปใช้บริการตามวันและเวลาได้” นางสาวรัชดา กล่าว