สิทธิ 'บัตรทอง' รับ 'ยาคุมกำเนิด' ไม่เกิน 3 แผง/ครั้ง คนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี

สิทธิ 'บัตรทอง' รับ 'ยาคุมกำเนิด' ไม่เกิน 3 แผง/ครั้ง คนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี

รัฐบาลส่งเสริมการตั้งครรภ์เมื่อพร้อม ประชาชนใช้สิทธิ "บัตรทอง" รับ "ยาคุมกำเนิด" ไม่เกิน 3 แผงต่อครั้ง และคนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี

วันนี้ 28 พ.ค. 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรื เชิญชวนประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มวัยเจริญพันธ์ใช้สิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รับบริการคุมกำเนิดครอบคลุมทั้งบริการ

  • ใส่ห่วงอนามัย
  • ยาฝังคุมกำเนิด
  • ฉีดยาคุมกำเนิด
  • ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน

เพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มวัยเจริญพันธ์ และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ผู้รับบริการจะได้รับ "ยาคุมกำเนิด" ไม่เกิน 3 แผงต่อครั้ง และคนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี ภายใต้โครงการ “เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม” แจกยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย

ขั้นตอนรับบริการยาเม็ดคุมกำเนิด ผู้ใช้สิทธิบัตรทองดำเนินการได้ 2 วิธี ดังนี้ 

1.รับบริการผ่านสมาร์ทโฟน  

- เข้าแอปฯ เป๋าตัง ไปที่เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือก “สิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค”
- ผู้หญิง 15-59 ปี จะแสดงสิทธิ “ยาเม็ดคุมกำเนิด”
- ค้นหาหน่วยบริการ และทำการจองสิทธิ 
- เดินทางไปรับยาคุมกำเนิดภายในวันที่จองสิทธิ ตามเวลาทำการของหน่วยบริการ
- หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ

2.ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

- เข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วม เช่น ร้านยา คลินิกเวชกรรม คลินิกการพยาบาลฯ รพ.สต. รพ.ชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น หรือที่สถานพยาบาลประจำตัวของท่าน
- แสดงบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนเพื่อรับบริการ 
- หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ

“ประชาชนไทยที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง หรือ บัตร 30 บาท) ที่ต้องการรับบริการวางแผนครอบครัวและการคุมกำเนิด สามารถติดต่อเข้ารับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่สถานพยาบาลประจำที่ลงทะเบียนเลือกไว้ หรือหน่วยบริการ (สถานพยาบาล) ของรัฐและเอกชนใกล้บ้านที่เข้าร่วมในระบบ สปสช. ดูรายชื่อหน่วยบริการได้ที่แอปพลิเคชัน สปสช. เลือกเมนู ข้อมูลหน่วยบริการ

ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผู้ใช้สิทธิ "บัตรทอง" สามารถดูรายการบริการได้ที่แอปพลิเคชันเป๋าตัง เลือกกระเป๋าสุขภาพ และเข้าไปจองสิทธิเพื่อรับบริการที่หน่วยบริการได้ที่เมนูสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค เมื่อทำการจองนัดหมายแล้วก็ไปใช้บริการตามวันและเวลาได้” นางสาวรัชดา กล่าว