ประธานหอการค้าเยอรมันหวังไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จ เดินหน้าเจรจา FTA EU

ประธานหอการค้าเยอรมันหวังไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จ เดินหน้าเจรจา FTA EU

ประธานหอการค้าเยอรมัน-ไทยเผย นักธุรกิจคาดหวังเศรษฐกิจไทยเดินหน้าฟื้นตัว ยินดีคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้งสูง ลุ้นตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จเพื่อเดินหน้าเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับอียู ทูตเชื่อไทยประนีประนอม จะได้ทางออกที่ดี

นายไมเคิล เวลเซอร์ ประธานหอการค้าเยอรมัน-ไทย (GTCC) กล่าวในงาน “GTCC Gala Night 2023” เมื่อคืนวันศุกร์ (26 พ.ค.) ว่า  ขณะนี้เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว ความเชื่อมั่นของบริษัทที่เป็นสมาชิก GTCC ส่วนใหญ่เป็นไปในทางบวก ประธานหอการค้าเยอรมันหวังไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จ เดินหน้าเจรจา FTA EU

"ผลสำรวจของสมาคมหอการค้าอุตสาหกรรมและการพาณิชย์เยอรมัน ในฤดูใบไม้ผลิ (มี.ค.-พ.ค.) ปีนี้ สะท้อนถึงความคาดหวังในทางบวกของภาคธุรกิจในประเทศไทย ธุรกิจของสมาชิก GTCC ที่ร่วมให้ข้อมูลในการสำรวจครั้งนี้  68% มีความคาดหวังในทางบวกว่า ธุรกิจของตนจะพัฒนา ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าผลการสำรวจปีก่อนที่ตัวเลขอยู่ที่ 51%"

นอกจากนี้ยังมีข่าวดีมากที่ว่า การค้าทวิภาคีระหว่างเยอรมนีกับไทยและการลงทุนของเยอรมนีในไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีที่ผ่านมา ประธาน GTCC อ้างถึงข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี(DESTATIS) ปริมาณการค้าทวิภาคีโดยรวมในปี 2565 มูลค่า 1.407 หมื่นล้านยูโร เพิ่มขึ้น 18.7% จากปี 2564 สูงสุดเป็นประวัติการณ์

การลงทุนของธุรกิจเยอรมนีในไทยปี 2565 เพิ่มขึ้น 15.43% เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็นเกือบ 443 ล้านดอลลาร์ตามข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย

“สองสัปดาห์ก่อนไทยจัดเลือกตั้งทั่วไป นับเป็นเรื่องน่ายินดีมากที่มีผู้มาใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ ตอนนี้เรารอคอยการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เราปรารถนาให้จัดตั้งได้สำเร็จเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ขจัดอุปสรรคของการค้าการลงทุน เข้าร่วมเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับอียูและเดินหน้าทำตามเป้าหมายสภาพภูมิอากาศ บรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ภายในปี 2050 ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (เน็ตซีโร) ภายในปี 2065” ประธาน GTCC กล่าวพร้อมให้คำมั่น

“ประเทศและบริษัทเยอรมนีจะเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้”

ด้านนายเกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย กล่าวในงานเดียวกันว่า ในฐานะเอกอัครราชทูตไม่สามารถให้ความเห็นกับการเลือกตั้งของไทยได้  ประธานหอการค้าเยอรมันหวังไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จ เดินหน้าเจรจา FTA EU

“แต่ส่วนตัวแล้วประทับใจกับคนไทยที่มองว่า นี่คือการเลือกตั้งของเรา นี่คือโอกาสที่เราต้องทำอะไรบางอย่าง ผู้คนจึงออกไปเลือกตั้ง จับตาการตรวจนับคะแนน รู้สึกมีความหวัง ส่วนผมก็หวังว่า ประเทศไทยซึ่งมีประสบการณ์การประนีประนอมจะได้ทางออกที่ดีกับผลที่ออกมา การตั้งรัฐบาลผสมไม่ใช่เรื่องง่ายในเยอรมนีก็ต้องใช้เวลา แต่ประชาธิปไตยดีตรงที่ผู้ชนะไม่ได้ทั้งหมด ทุกฝ่ายต้องเสียและได้กันคนละนิดคนละหน่อย ผมได้แต่หวังว่า ความหวังของใครหลายๆ คนจะไม่ถูกทำลาย และประเทศไทยจะก้าวไกล” ทูตเยอรมนีกล่าว

ทั้งนี้ ทูตชมิดท์กำลังจะหมดวาระในประเทศไทยเร็วๆ นี้ ขณะที่หอการค้าเยอรมัน-ไทย เป็นหอการค้าต่างประเทศใหญ่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย สมาชิกราว 550 คน เพิ่งครบรอบ 60 ปีของการก่อตั้งในปี 2565 ในบรรดาสมาชิกปัจจุบัน 18 คนเป็นสมาชิกมานาน 10 ปี, 5 คนเป็นสมาชิกต่อเนื่อง 20 ปี, 4 คนเป็นสมาชิก 30 ปี, 2 คนเป็นสมาชิก 50 ปี และ 7 คนเป็นสมาชิกมาตั้งแต่แรกเริ่ม  สะท้อนถึงความเหนียวแน่นของชุมชนธุรกิจเยอรมนีในประเทศไทย