พท.ปัดใช้เก้าอี้ ปธ.สภาฯต่อรองแบ่งเค้ก รมต. ไม่ได้สร้างเงื่อนไขให้ติดขัด

พท.ปัดใช้เก้าอี้ ปธ.สภาฯต่อรองแบ่งเค้ก รมต. ไม่ได้สร้างเงื่อนไขให้ติดขัด

'เลขาฯเพื่อไทย' ปัดไม่ใช้ตำแหน่ง 'ประธานสภาฯ' ต่อรองแบ่งเค้กเก้าอี้ รมต. ลั่นมีประสบการณ์ ไม่เอาตำแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติมาทำแบบนี้ ยันไม่ได้สร้างเงื่อนไขให้ติดขัด

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย (สร.) ออกมาระบุประเด็นการแย่งชิงเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นเกมที่พรรคเพื่อไทยต้องการใช้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีว่า ไม่เป็นความจริง พรรคเพื่อไทยไม่คิดเอาตำแหน่งประธานสภาฯ มาเป็นเงื่อนไข ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะเป็นคนละส่วนกัน

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า เก้าอี้รัฐมนตรีเป็นฝ่ายบริหารที่พรรคร่วมทั้ง 8 พรรคต้องมาหารือตกลงร่วมกัน โดยมีธรรมเนียมเรื่องการนำเก้าอี้ ส.ส.ที่แต่ละพรรคได้มามาเกลี่ยกันเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมถึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของตัวบุคคลในภารกิจนั้นๆด้วย ไม่ใช่จะเอาแค่เก้าอี้มาเป็นตัวชี้วัดอย่างเดียว เรื่องนี้ทางพรรคร่วมคงต้องมีการหารือเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อให้การทำงานของรัฐบาลจะได้เดินหน้าอย่างราบรื่น

"พรรคเพื่อไทยมีประสบการณ์ ไม่คิดจะเอาตำแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติ มาเป็นเงื่อนไขในการต่อรองจนกระทบการทำงานของฝ่ายบริหารแน่ เพราะบ้านเมืองประสบปัญหามานาน เราต้องได้รัฐบาลที่กลมเกลี่ยวไปแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ยืนยันเราไม่คิดที่จะเป็นคนสร้างเงื่อนไขให้การขับเคลื่อนรัฐบาลติดขัดแน่นอน" นายประเสริฐ กล่าว