ย้อนผลงาน เส้นทางการเมือง 'หมอชลน่าน' จากอดีต-ปัจจุบัน

ย้อนผลงาน เส้นทางการเมือง 'หมอชลน่าน' จากอดีต-ปัจจุบัน

ย้อนผลงาน เส้นทางการเมือง 'หมอชลน่าน' หรือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนกับ น.ต.ศิธา ทิวารี

ย้อนผลงาน เส้นทางการเมือง 'หมอชลน่าน' นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนกับ น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย จนถึงขั้นมีประโยค “ถ้าผมชกได้ ผมชกแล้ว” หลุดออกมาจากปาก

สำหรับ ผลการเลือกตั้ง 2566 เขต 2 จ.น่าน 'หมอชลน่าน' หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็สามารถชนะการเลือกตั้ง และได้เป็น ส.ส. จังหวัดน่าน ติดต่อกันเป็นสมัยที่ 6 ได้ไปกว่า 56,746 คะแนน โดยทิ้งอันดับ 2 อภิชาต จ่าแสน จากพรรคก้าวไกล ที่ได้ 22,834 คะแนน 

'หมอชลน่าน' ปัจจุบันอายุ 61 ปี เป็นชาวตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน สำเร็จการศึกษาแพทย์ศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปีการศึกษา พ.ศ. 2529 และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2542

ในอดีต 'หมอชลน่าน' เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรไทย และเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย เคยได้รับการยกย่องเป็น "ดาวเด่นสภาฯ" จากการตั้งฉายานักการเมืองของสื่อมวลชนประจำปี พ.ศ.2552

ประวัติการทำงาน และเส้นทางการเมือง

  • ปี พ.ศ. 2538 – พ.ศ. 2543 เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ก่อนได้เข้ามาทำงานการเมือง และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
  • ปี พ.ศ. 2547 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • ปี พ.ศ. 2548 เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) นอกจากนั้น ยังได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในระยะหนึ่งด้วย
  • ปี พ.ศ. 2552 สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ได้ตั้งฉายานักการเมือง โดยให้ฉายานายแพทย์ชลน่านเป็น "ดาวสภาฯ" ด้วยบทบาทการอภิปรายโดยมุ่งเน้นข้อมูลมากกว่าการใช้วาทะศิลป์
  • ปี พ.ศ.2555 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 กระทั่งได้รับโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2556
  • ปี พ.ศ. 2564 วันที่ 28 ตุลาคม ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กระทั่งวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เขาเป็น ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปิดเซฟ 560 ล้าน! ‘ชลน่าน’ พ้น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ‘เมีย’ เศรษฐินีที่ดิน 500 ล้าน

- ศึกรุ่นลายคราม! เทียบทรัพย์สิน-ธุรกิจ ‘ชลน่าน’ vs ‘ศิธา’ ใครอู้ฟู่กว่ากัน

- สรุปดราม่า หมอชลน่าน - น.ต.ศิธา จากปมเดือด Advance MOU

ชนะการเลือกตั้งและได้เป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 6 สมัย 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย จากนั้นได้รับเลือกตั้งมาอีก 5 สมัยต่อกันเป็นลำดับ คือ

  • การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2544 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
  • การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2548 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
  • การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคพลังประชาชน → พรรคเพื่อไทย
  • การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย
  • การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย
  • การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย

หากย้อนกลับไปอีก หมอชลน่าน เคยอยู่สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างปี พ.ศ.2526–2543 จากนั้นมาอยู่ที่พรรคไทยรักไทย ในปี พ.ศ.2543–2550 

พรรคพลังประชาชน ระหว่างปี พ.ศ.2550–2551 และล่าสุดเพื่อไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2551– ปัจจุบัน ครองตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย