“นายกฯ” เคารพศพผู้เสียชีวิต จากเหตุวาตภัย พิจิตร เร่งเยียวยา ซ่อมบ้านเรือน

“นายกฯ” เคารพศพผู้เสียชีวิต จากเหตุวาตภัย พิจิตร เร่งเยียวยา ซ่อมบ้านเรือน

“ประยุทธ์” นำคณะลงพื้นที่พิจิตร ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ปชช. เคารพศพผู้เสียชีวิต จากเหตุวาตภัย รุดลงจุดเกิดเหตุ สั่งถอดบทเรียน กำชับดูแลเยียวยา ให้ทหาร-ตำรวจ เร่งฟื้นฟูบ้านเรือนโดยเร็ว เผย ในหลวง รับผู้ป่วยไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะออกเดินทาง ไปตรวจติดตามสถานการณ์สาธารณภัย (วาตภัย) ที่ จ.พิจิตร ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 7 ราย ได้รับบาดเจ็บ 18 คน สำหรับพื้นที่ อ.สามง่าม มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 3 ตำบล คือ ต.เนินปอ รังนก กำแพงดิน กว่า 408 หลังคาเรือน 

โดยนายกรัฐมนตรี ใช้รถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน 1 ขศ 87 กรุงเทพมหานคร เดินทางไปยังจุดแรกที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์และให้ความช่วยเหลือสาธารณภัยวาตภัย โรงเรียนวัดเนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร  โดยได้ตรวจจุดเกิดเหตุบริเวณลานสนามฟุตบอล และดูสภาพความเสียหายของโรงเรียน

พร้อมสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งให้ถอดบทเรียน และกำชับเรื่องการดูแลเยียวยาหากส่วนไหนทางจังหวัดไม่สามารถดำเนินการได้ให้ร้องขอมาทางส่วนกลาง เบื้องต้นนายกฯได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหารและตำรวจ ฟื้นฟูดูแลประชาชนและบ้านเรือนโดยเร็วที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร ว่า มาเยี่ยมผู้ประสบภัยเหตุวาตภัย และติดตามสถานการณ์ และประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตนขอชื่นชมในระดับพื้นที่ทำได้ดี ตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัดลงไป ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการบรรเทาภัยพิบัติอยู่แล้ว ซึ่งมีกติกาอยู่ โดยกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบ ตามกรอบของรัฐบาลขณะนี้ ซึ่งหากใหญ่กว่านี้ก็จะมาที่ระดับนายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกอย่างมีกติกาหมดอยู่แล้ว เงินช่วยเหลือสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องก็มี 

"วันนี้ตนมาให้กำลังใจและขอให้ดูแลรักษาพยาบาลให้ดีที่สุด รวมถึงการซ่อมบ้านที่เกิดจากความเสียหาย โดยระดมสรรพกำลังช่าง เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชน" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ที่สำคัญ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ รับผู้ป่วยไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทุกราย ซึ่งตนได้ไปเยี่ยมครอบครัวผู้สูญเสียชีวิต ซึ่งเสียใจกันทุกคน ถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด นี่คือพระมหากรุณาธิคุณ ของสถาบันที่มีต่อพสกนิกรทุกคน ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมเก็บไว้ในหัวใจ ของคนไทยทุกคน และที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้เตือนเสมอว่าสถานการณ์โลกเปลี่ยน อากาศเปลี่ยนแปลง ฉะนั้นต้องเตรียมความพร้อม กลับสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ในระดับ 1 2 และ 3 เพื่อให้คนเรียนรู้ตั้งแต่วันนี้ 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเคารพศพผู้สูญเสีย ที่ตั้งบำเพ็ญกุศลภายในบ้าน  พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจ ครอบครัวผู้สูญเสีย ก่อนเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ที่โรงพยาบาลพิจิตร โดยนายกรัฐมนตรีได้เข้าเยี่ยมผู้ป่วยที่ยังพักรักษาตัวอยู่ ณ หอผู้ป่วยศัลยกรรมหญิง จำนวน 2 ราย และหอผู้ป่วยศัลยกรรมกระดูก จำนวน 2 ราย

ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ให้กำลังใจแก่ครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น และหายป่วยในเร็ววัน ขอให้ญาติและครอบครัวมีกำลังใจที่ดี ในส่วนของการดูแลช่วยเหลือเยียวยาขอให้หน่วยงานประสานดูแลให้ครบถ้วนและดำเนินการอย่างถูกต้องตามระเบียบต่อไป