อัปเดต! พายุถล่มพิจิตร ผู้ว่าฯ ประกาศภัยพิบัติ ช่วยเหตุวาตภัยถล่ม

อัปเดตสถานการณ์พายุพัดถล่มอาคารโดม จ.พิจิตร ล่าสุด ผู้ว่าฯ ประกาศภัยพิบัติ ช่วยเหตุวาตภัยถล่ม โรงเรียน ตาย 7 รายเจ็บ 18 ราย

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ความคืบหน้าจากเหตุการณ์พายุพัดถล่มอาคารโดม เล่นกีฬาใน ร.ร.วัดเนินปอ ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 18 ราย ล่าสุด นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ประกาศภัยเป็นพื้นที่ภัยพิบัติวาตภัย รวมถึง พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร ก็พร้อมที่จะนำรถแบ็กโฮและเครื่องจักรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตรเข้าช่วยเหลือตามที่ นางกัญนิกา อินทรกูล นายกเทศมนตรีตำบลเนินปอ ร้องขอมา นอกจากนี้ กำลังทหารจาก มทบ.36 , ตำรวจ , ฝ่ายปกครอง ,ปภ.จังหวัดพิจิตร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ก็ได้เข้าพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านและครอบครัวผู้ประสบเหตุในครั้งนี้เป็นการเร่งด่วนแล้ว
 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว ซึ่งนอกจากในส่วนของโรงเรียนวัดเนินปอ ที่ได้รับความเสียหายแล้ว ก็ยังมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายอีกไม่น้อยกว่า 100 หลังคาเรือนที่อยู่ระหว่างการสำรวจ พร้อมทั้งได้ตั้งศูนย์รับบริจาคจากภาคเอกชนและภาคส่วนต่างๆไว้ที่เทศบาลตำบลเนินปอ รววมถึงยังสั่งการไปถึง อปท.ในทุกพื้นที่ สำรวจสิ่งก่อสร้าง ป้ายโฆษณาที่สร้างมาหลายปี หากไม่แข็งแรงให้ทำการรื้อถอนทันที เพื่อป้องกันให้การเกิดเหตุซ้ำรอยแบบนี้
 

ในส่วนของ สนง.ปภ.พิจิตร กล่าวถึงหลักเกณฑ์ความช่วยเหลือกรณีประสบวาตภัย ว่าในส่วนของผู้เสียชีวิต จะจ่ายเงินช่วยเหลือรายละ 29,700 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัวช่วยเหลือเพิ่มอีก 29,700 บาท ในส่วนของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 วันขึ้นไป มีการช่วยเหลือเยียวยารายละ 4,000 บาท นอกจากนี้ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิจิตรพร้อมคณะ ก็ได้มอบเงินสมทบช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทุกรายอีกด้วย