"พิธา" เข้าใจ "ปิยบุตร" ห่วงปมนิรโทษ-ม.112 ยัน MOU วาระทำงานร่วมกันขั้นต่ำ

"พิธา" เข้าใจ "ปิยบุตร" ห่วงปมนิรโทษ-ม.112 ยัน MOU วาระทำงานร่วมกันขั้นต่ำ

“พิธา”ชี้ MOU เป็นวาระการทำงานร่วมกันขั้นต่ำ ทุกพรรคร่วมผลักดัน วาระเฉพาะของก้าวไกลคือ กฎหมาย 45 ฉบับ มีเสียง ส.ส.พร้อมลุย เข้าใจ “ปิยบุตร” ห่วงปม “นิรโทษกรรม-แก้ ม.112” แต่ถ้อยคำยึดตาม รธน. ขึ้นค่าแรง 450 บาททำทันทีตามหลักสากล เดินสายทำความเข้าใจภาคเอกชน

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่า สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่าเรื่องการจัดทำบันทึกความเข้าใจของพรรคร่วม เป็นแค่วาระการทำงานร่วมกันขั้นต่ำ ในส่วนของพรรคก้าวไกล 300 นโยบายที่เคยหาเสียงไว้พรรคจะพยายามผลักดันต่อให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในส่วนที่เป็นวาระร่วมทั้งหมด 23 ข้อ

แต่ในขณะเดียวกันยังมีวาระเฉพาะของพรรคก้าวไกล พยายามจะผลักดันผ่าน 3 กลไกด้วยกัน

  1. การผลักดันผ่านการบริหารเมื่อตนเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ยังมีอำนาจในการบริหารจัดการเพื่อให้วาระของพรรคก้าวไกลที่ได้นำเสนอไว้เกิดผลการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  2. รัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลที่จะอยู่ตามกระทรวงต่างๆ ในการผลักดันวาระ ที่อาจจะไม่ได้อยู่ในเอ็มโอยู แต่เป็น 300 นโยบาย ที่เราเคยนำเสนอไว้
  3. แม้ว่าก้าวไกลอาจจะไม่ได้เป็นเจ้ากระทรวง นโยบายเหล่านั้นเราก็ยังสามารถผลักดันโดยการประสานงานของรัฐบาลร่วม การพูดคุยเจรจาเพื่อให้รัฐมนตรีผลักดันนโยบายของพรรคเราได้ ซึ่งเป็นกลไกการผลักดันนโยบายผ่านอำนาจบริหาร 

\"พิธา\" เข้าใจ \"ปิยบุตร\" ห่วงปมนิรโทษ-ม.112 ยัน MOU วาระทำงานร่วมกันขั้นต่ำ  

นายพิธา กล่าวว่า ในขณะเดียวกันหลายๆ เรื่อง เป็นเรื่องของการนิติบัญญัติ โดยเฉพาะกฎหมาย 45 ฉบับ ที่เราได้สัญญากับประชาชนไว้ว่าเราจะผลักดัน เนื่องจากเรามี ส.ส.152 คน ก็สามารถที่จะผลักดันกฎหมายเพื่อให้เกิดการถกเถียง ผ่านสภาให้ออกมาเป็นกฎหมาย  ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในวาระร่วมของพรรคจัดตั้งรัฐบาล แต่มีกฎหมายหลายฉบับที่เราสามารถผลักดันเข้าไปและทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับพี่น้องประชาชนได้จริง ดังนั้นย้ำอีกครั้งว่าการลงนาม MOU  ทั้ง 23 ข้อ เป็นวาระร่วมแค่ขั้นต่ำ ที่ประชาชนจะคาดหวังว่าทำได้เร็วเพราะมีแนวร่วม แต่ในขณะเดียวกันหลายประเด็นที่อาจทำให้พี่น้องประชาชนลำบากและต้องการเปลี่ยนแปลงผ่านกฎหมายที่ก้าวหน้าหรือผ่านการบริหารงานของรัฐบาล ก็ยังมีวาระเฉพาะที่สามารถผลักดันได้เช่นเดียวกัน 

นายพิธา กล่าวอีกว่า ในส่วนของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล วันนี้ในช่วงเช้าได้มีการประชุมครั้งแรกร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งยืนยันว่าการขึ้นค่าแรง 450 บาทเป็นเรื่องที่ต้องทำทันที  โดยมีมาตรการในการช่วยเหลือประชาชน  และไม่ได้เป็นการขึ้นค่าแรงตามใจตัวเอง  แต่ขึ้นแบบมีหลักการตามหลักสากลว่าตัวเลขควรจะเป็นอย่างไร ถึงอย่างไรก็ตามตอนนี้ก็ต้องรอหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการรับรอง ส.ส.ของกกต.  เปิดประชุมสภา เลือกประธานสภา ก่อนที่เราจะเข้าไปเป็นนายกรัฐมนตรี ตอนนี้มันยังมีเวลาอยู่ อีก 1-2 เดือน

\"พิธา\" เข้าใจ \"ปิยบุตร\" ห่วงปมนิรโทษ-ม.112 ยัน MOU วาระทำงานร่วมกันขั้นต่ำ

"ช่วงนี้จึงได้เดินสายรับฟังความเห็นให้รอบคอบ  เรากำลังเดินหน้ารับฟังสภาอุตสาหกรรมฯ วันที่ 26 พ.ค. ก็จะเป็นสภาอุตสาหกรรมฯ ที่เป็นรุ่นเยาวชนลงมาหน่อย รุ่นเด็กลงมาหน่อย หอการค้า พี่น้องแรงงาน สภาแรงงาน สภาเอสเอ็มอี กลุ่มธนาคาร กลุ่มทุนต่างๆ  เป็นต้น เพื่อรับฟังความเห็นให้รอบคอบ และเรายืนยันกับพี่น้องแรงงานว่าค่าแรงขั้นต่ำมีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นจริงๆ และต้องขึ้นสม่ำเสมอโดยอัตโนมัติเพื่อให้เป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้าง" นายพิธา กล่าว 

เมื่อถามว่าถึงการออกมาโพสต์แสดงความเห็นถึง MOU ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ในประเด็นมาตรา 112 และการนิรโทษกรรม นายพิธา กล่าวว่า ก็คงเป็นความกังวลใจของนายปิยบุตร ซึ่งตนก็เข้าใจความกังวลใจนั้น ซึ่งข้อความในเอ็มโอยูก็เป็นข้อความที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ เอ็มโอยูกับรัฐธรรมนูญมันก็ไปในทิศทางเดียวกันตนคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาหรือมีความเข้าใจผิดอะไรกันในภาพรวม  

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุมีการออกมาแถลงช้าเป็นเพราะมีการเพิ่มข้อความบางส่วน และตัดข้อความใน MOU ในเรื่องการนิรโทษกรรมออกไป นายพิธา กล่าวว่า คงไม่ใช่แค่นั้น เพราะตอนแรกคิดว่าจะใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมง แต่บางคนก็อาจจะมาไม่ตรงเวลาบ้าง กว่าจะเริ่มเปิดประชุมได้ กว่าจะพิมพ์เอกสารให้ครบ หรือมีการแก้อะไรหลายอย่าง ก็มีทั้งเรื่องที่ถาม เรื่องสมรสเท่าเทียม เรื่องสุราก้าวหน้า จริงๆ ก็เป็นไปตามที่นักข่าวได้เก็งไว้ก่อนหน้านั้น คือมีโอกาสที่จะต้องมาแก้ถ้อยคำสุดท้าย แต่ภาพรวมที่ออกมาก็เป็นไปได้ด้วยดี ทุกคนก็เห็นด้วยตรงกันกับ MOU ที่เป็นความเห็นสุดท้าย 

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ขั้นตอนต่อไปหลังการลงนามใน MOU  น่าจะเป็นการเดินสายพบกับกลุ่มพี่น้องประชาชนมากกว่า ซึ่งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลก็ไม่ได้มีแต่พรรคก้าวไกล แต่ยังมีพรรคอื่นไปกับเราด้วย  จากนี้ก็จะเชิญพรรคร่วมมารับฟังให้มากขึ้นว่านโยบายของพวกเราที่รวมกันเป็น MOU เมื่อคุยกับคนที่ได้รับผลกระทบ เรารับฟังและอธิบายกับเขาอย่างรอบคอบก็น่าจะเป็นขั้นตอนต่อไป เพราะเราต้องทำนโยบายร่วมในการแถลงต่อรัฐสภาต่อไป ซึ่งรับประกันว่าจะต้องเอาคนที่เหมาะสมกับงานมีความรู้จริงกับกระทรวงนั้นๆ มาทำหน้าที่ในการบริหารแน่นอน 

เมื่อถามถึงกรณีที่นักลงทุนจับตาบุคคลที่จะมาบริหารกระทรวงต่างๆ จะให้ความเชื่อมั่นกับนักลงทุนได้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ก็ต้องรอดู แต่รับประกันได้ว่าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องบริบทนี้ ต้องอธิบายในช่วงที่มีการเลือกตั้งที่ผ่านมาและมีความผันพวนในระบบคนที่ชนะเลือกตั้ง มีโอกาสที่จะไม่ได้เป็นนายกฯ เพราะระบบการเมืองมันมันมีอยู่ ซึ่งสิ่งที่นักลงทุนเป็นห่วงไม่ใช่ศักยภาพของประเทศไทย แต่สิ่งที่เขากังวลคือความไม่แน่นอนทางการเมือง และความไม่แน่นอนของระบบว่าในระบบประชาธิปไตย คนที่ชนะเลือกตั้งก็ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ตอนนี้มันมีความไม่แน่นอนอยู่ในเรื่องที่เป็นระเบิดเวลามาตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2560 ดังนั้นถ้าต้องการทำให้เกิดเสถียรภาพในตลาดการค้าการลงทุนก็น่าจะเป็นการพูดคุยกันว่าเรากลับมาสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างสันติในระบบรัฐสภาแล้ว และเจตจำนงของพี่น้องประชาชนจำนวนมากจะไม่สูญเปล่า ถ้าเรื่องนี้ชัดเจนตนคิดว่าตลาดไปต่อ 

  • "ไอติม" จี้ ส.ว.เคารพเสียงประชาชน ไม่จำเป็นต้องชอบ "ก้าวไกล"

ส่วน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายของพรรคก้าวไกล กล่าวว่า  ในส่วนของพรรคก้าวไกลตนคิดว่าเราให้ความชัดเจนในเรื่องของเสียงสนับสนุนที่เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลและวาระที่จะดำเนินการต่อไปแล้ว ตนคิดว่าถ้าเราอยากให้นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้นก็อยากให้ทาง ส.ว.รีบออกมายืนยันว่าพร้อมจะเคารพเสียงข้างมากของประชาชนที่แสดงออกผ่านคูหาเลือกตั้ง และสนับสนุนนายกฯ และพรรคการเมืองที่สามารถรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรตามหลักสากล

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า คิดว่าน่าจะเป็นทางออกที่ทำให้ทุกคนมีความมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล และพรรคก้าวไกลยืนยันว่าเราพร้อมชี้แจงและคลายข้อกังวลที่ ส.ว.บางท่านอาจจะมี และยืนยันอีกครั้งว่าข้อเรียกร้องของเราไม่ได้เรียกร้องให้ ส.ว.จะต้องนิยมชมชอบพรรคก้าวไกลเป็นการเฉพาะแต่ขอให้เคารพเสียงของประชาชนที่แสดงออกผ่านคูหาเลือกตั้ง และหลายท่านเคยให้ความเห็นไว้ในปี 2562 ว่าเหตุผลที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอนนั้นเพราะพล.อ.ประยุทธ์สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ ดังนั้นจึงขอให้ส.ว.ยึดหลักการเดิมที่เคยให้ไว้ด้วย ขอให้สนับสนุนนายพิธา และรัฐบาลผสมที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำด้วยเหตุผลเดียวกัน