"วันชัย" ประเมิน ส.ว.มี3กลุ่ม "โหวต นายกฯ" แต่ยังไม่เคาะ เหตุมีเวลาพิจารณา

"วันชัย" ประเมิน ส.ว.มี3กลุ่ม "โหวต นายกฯ" แต่ยังไม่เคาะ เหตุมีเวลาพิจารณา

"วันชัย" ระบุ ส.ว.กลุ่มเล็กๆ หารือปมโหวตนายกฯ ประเมินมี 3 กลุ่ม เชื่อยังไม่เคาะ เหตุมีเวลาพิจารณาอีกหลายเดือน ย้ำรับฟังข้อเสนอม็อบ ขอให้คลายกังวล เรื่องใบสั่ง

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือของ ส.ว.ต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่มีการประชุมใหญ่แบบเป็นทางการ มีเพียงกลุ่มเล็กๆ 10 -20 คน ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยน พูดคุย หารือกัน แต่ยังไปไม่ถึงการตัดสินใจแนวทางที่ชัดเจน ทั้งนี้จากการติดตามของตนในหลายกลุ่ม พอสรุปแนวได้ 3 แนวทางคือ กลุ่มที่ 1 เป็นส.ว.ที่ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกหรือไม่เลือกตามที่ปรากฏเป็นข่าว ซึ่งมีจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มากนัก กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ  และกลุ่มที่ 3 อยู่ในระหว่างการพิจารณา และจะไปตัดสินใจในวันโหวต โดยกลุ่มที่ 2 และ 3 ถือว่ามีจำนวนมาก  

 

"แนวทางการโหวตว่าจะเลือกหรือไม่เลือกกับอีกแนวทางหนึ่งคือการงดออกเสียง  ผมเชื่อเหลือเกินว่าส.ว. มีการปรึกษาหารือกันตลอด และบอกว่าการตัดสินใจครั้งนี้ มีแนวทางวิธีการที่จะโหวต เพื่อประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ และยืนยันว่าจะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวังแน่นอน" นายวันชัย กล่าว

 

เมื่อถามถึงการพิจารณาคุณสมบัติของนายพิธาที่ถือครองหุ้นสื่อฯ นายวันชัย กล่าวว่า เท่าที่พูดคุยกันส.ว.หลายคนบอกว่าเป็นเรื่องขององค์กรที่มีหน้าที่รับผิดชอบวินิจฉัย  ทั้งนี้ส.ว.ทั้ง 250 คน อาจจะมีประเด็นไม่เหมือนกัน บางคนไม่ติดใจ บางคนบอกชัดเจนว่าคำนึงถึงเสียงข้างมากเป็นสำคัญ แต่บางคนในการตัดสินใจก็เป็นเหตุผลของเขา ตนขอไม่ก้าวล่วง

เมื่อถามถึงกรณีที่ พรรคก้าวไกลเตรียมทำความเข้าใจกับ ส.ว.ต่อการโหวตนายกฯ นายวันชัย กล่าวว่า "เป็นเรื่องส่วนตัวที่จะหาวิธีการ เพราะเชื่อว่ามีการพูดคุยแลกเปลี่ยนจนกระทั่งตกลงกันได้ กรณีที่จะพบกับส.ว.เป็นวิธีการที่จะสื่อสารและทำความเข้าใจ ทั้งนี้ส่วนตัวไม่ได้รับการประสาน"

 

เมื่อถามว่า ในเอ็มโอยู การร่วมรัฐบาลไม่มีเรื่องของมาตรา 112 จะเป็นเงื่อนไขที่ทำใหส.ว. เลือกนายพิธา หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ส่วนตัวตนเห็นเอ็มโอยูแล้ว รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้ติดใจอะไร และคิดว่าประเด็นเหล่านี้ยังอีกยาวไกล ที่จะนำมาพิจารณาและมีระยะเวลาในการพิจารณาอีกมาก ส่วนส.ว.ท่านใดจะตัดสินใจอย่างไร จะให้ความเห็นต่อประเด็นนี้อย่างไรตนคิดว่าเป็นสิทธิของแต่ละคน

เมื่อถามถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ต่อการกดดันการลงมติของส.ว.  นายวันชัย กล่าวว่า "ผมเชื่อว่า ส.ว.รับ เพราะไม่มีใครปฏิเสธเสียงประชาชน ทั้งนี้ในสถานการณ์และภาวะปัจจุบัน การเจรจาและการพูดคุยกัน หารือกันด้วยไมตรีที่ดีจะเป็นประโยชน์ร่วมกัน" 

“ผมเชื่อว่าส.ว.แต่ละคนมีวุฒิภาวะ ท่านไม่ได้ดื้อรั้นอะไร แต่ความคิดเห็นก็เป็นสิทธิของแต่ละคน และส.ว.มีตั้ง 250 คน จะให้ไปในแนวทางเดียวกันคงเป็นไปไม่ได้ กรณีที่บอกว่ากลุ่มนั้นมาสั่งกลุ่มนี้ กลุ่มนี้มาส่งกลุ่มนั้น หรืออยู่ในอาณัติของคนนั้นคนนี้ ผมขอให้ประชาชน คลายกังวล เพราะส.ว.มีความเป็นอิสระ" นายวันชัย กล่าว