"จุรินทร์" ขอส่งไม้ต่อ ตำแหน่งหัวหน้า ปชป. ให้คนรุ่นใหม่

"จุรินทร์" ขอส่งไม้ต่อ ตำแหน่งหัวหน้า ปชป. ให้คนรุ่นใหม่

"จุรินทร์" ย้ำขอส่งไม้ต่อตำแหน่งหัวหน้าพรรค ชี้ควรเป็นคนรุ่นใหม่มาสานต่อและขับเคลื่อนพรรค ส่วนการโหวตในสภา ให้เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคพิจารณา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณี ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมหรือไม่ ว่า สิ่งนั้นยังไม่เกิดขึ้น ขณะนี้ต้องถือว่าพรรคก้าวไกลร่วมกับอีก 7 พรรคการเมืองก็ทำหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่  พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ไปเป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และหวังว่าจะทำได้สำเร็จ  ส่วนการโหวตในสภา เป็นหน้าที่ของส.ส.ชุดใหม่ของพรรคที่จะพิจารณา ซึ่งต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งรับรองก่อน

ส่วนส.ส.ของพรรคจะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลหรือปล่อยให้ฟรีโหวต นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอบล่วงหน้าไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมส.ส.ชุดใหม่ที่จะพิจารณา และเป็นหลักปฏิบัติของพรรคมาตลอด ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 

ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่ 24 พ.ค. เป็นไปได้หรือไม่ที่จะกลับมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนคิดแต่จะส่งไม้ต่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ให้ดีที่สุด ซึ่งวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.)จะมีการคุยกันเรื่องนี้ 

นายจุรินทร์ กล่าวถึง บุคคลที่เหมาะสมที่จะนั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า เป็นหน้าที่สมาชิกพรรคทุกคนที่ช่วยกันคิด และเป็นความสมัครของคนที่จะได้รับการเสนอชื่อด้วย ส่วนหัวหน้าจะเป็นผู้หญิงหรือไม่ นายจุรินทร์ มองว่า ส่วนตัวมองว่า ควรเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาขับเคลื่อนพรรคให้มากขึ้น แต่ตัวบุคคลไม่ขอพูดถึง

ส่วนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์จะวางมือทางการเมืองหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ก้าวล่วง แต่กรรมการบริหารพรรคทุกคนยังต้องทำหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ยืนยันว่า พรรคมีจุดยืนชัดเจนไม่ว่า เรื่องมาตรา 112 ว่าจะไม่มีการแก้ไข หรือจุดยืนในการทำหน้าที่พรรคการเมือง หรือแม้แต่เรื่องการโหวตในสภาก็ต้องพิจารณาในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค