MOU เรียบร้อย! "ก้าวไกล" ลั่นหมดยุคทหาร ทสท.ชี้แก้ 112 ไม่เกี่ยวพรรคร่วม

MOU เรียบร้อย! "ก้าวไกล" ลั่นหมดยุคทหาร ทสท.ชี้แก้ 112 ไม่เกี่ยวพรรคร่วม

"อมรัตน์"เผยเอ็มโอยูเรียบร้อย ลั่นหมดยุคทหารแล้ว ไม่กังวลม็อบกดดัน ส.ว.เลือกนายกฯ "วันนอร์" ขอปรับแก้เรื่องสมรสเท่าเทียม -สุราก้าวหน้า "คุณหญิงสุดารัตน์" โยนเผือกร้อนแก้ 112 ไม่เกี่ยวพรรคร่วม

เมื่อเวลา 14.35 น. วันที่ 22 พ.ค. 2566 ที่โรงแรมคอนราด กทม. แกนนำจาก 8 พรรคการเมือง ทยอยเดินทางมาตามนัดหมายก่อนการลงนามเอ็มโอยูจะเริ่มขึ้นในเวลา 16.30 น.อาทิ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล แกนนำพรรคก้าวไกล (ก.ก.) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ก.ก. นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทยรวมพลัง  เป็นต้น 

โดยนางอมรัตน์ ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าว ที่พยายามสอบถามรายละเอียดเนื้อหาเอ็มโอยู ว่า ทุกอย่างลงตัวเรียบร้อยแกนนำกำลังทยอยมา จะมีการหารือกันกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดก่อนที่จะเริ่มงานแถลงข่าว จะมีหัวหน้าพรรค และทีมของแต่ละพรรค ในส่วน ก.ก.จะเข้าไป 7 คน แบ่งสัดส่วนคนเข้าหารือตามขนาดของพรรค

เมื่อถามว่า ร่างเอ็มโอยูพร้อมแล้ว จะไม่มีการแก้ไขแล้ว และมี 23 ข้อเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นางอมรัตน์กล่าวว่า ยังพูดอะไรไม่ได้ ฟังพร้อมกัน เดี๋ยวไม่เหมาะสม เมื่อถามย้ำว่า บรรยากาศวันนี้ราบรื่นดีหรือไม่ นางอมรัตน์ กล่าวว่า ราบรื่นหมดยุคทหารแล้ว

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ ในกรณีที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะไปชุมนุมหน้ารัฐสภา กดดันส.ว. วันที่ 23 พ.ค.นางอมรัตน์ กล่าวว่า ไม่กังวล

นายวันมูหะหมัดนอร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเอ็มโอยู ส่วนข้อที่เกี่ยวข้องกับสมรสเท่าเทียมและสุราก้าวหน้า ตอนนี้มีการแก้ไขแล้วเรียบร้อย 

 

เมื่อถามว่า เป็นที่พอใจแล้วหรือไม่ นายนายวันมูหะหมัดนอร์ กล่าวตอบเพียงสั้นๆ ว่า "ครับ" แล้วเดินเข้าห้องประชุมไป

     

นายวสวรรธน์ กล่าวว่า ว่า ตนไม่ได้อึดอัดอะไรสำหรับข้อตกลง ทุกพรรคสามารถคุย เจรจากันได้ ยอมถอยคนละก้าวสองก้าว เพื่อที่จะได้ก้าวไปด้วยกัน และเราช่วยกันประคับประคอง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก. ให้เป็นนายกฯคนที่ 30 และจัดตั้งรัฐบาลได้ ทั้งนี้ สำหรับในเอ็มโอยู มี 3 ประเด็นด้วยกัน ได้แก่ เพิ่มเติม ตัด และแก้ไข เราได้คุยกันแล้วย้ำว่าไม่มีปัญหา ไม่มีบรรยากาศการขัดแย้งกันในการประชุม

 

เมื่อถามว่า ประเด็นที่บอกว่าถอยกันคนละก้าว สองก้าว เป็นประเด็นอะไร นายวสวรรธน์ กล่าวว่า ประเด็นสมรสเท่าเทียมและสุราก้าวหน้า ที่พรรค ปช. เห็นชอบให้มีการแก้ไข 

 

เมื่อถามถึง ความกังวลเรื่องเสียงของส.ว.ในการโหวตนายกฯ นายวสวรรธน์ กล่าวว่า ไม่กังวล ทุกคนใช้การเจรจาต่อรอง พูดคุยให้เขาเข้าใจว่าวันนี้เสียงของประชาชนเป็นเช่นนี้

ต่อมา เวลา 15.25 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรค ไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ ถึงการกำหนดแนวทางทำงานร่วมกันในเอ็มโอยู จะเป็นการผูกมัดพรรคร่วมหรือไม่ ว่า สิ่งที่อยู่ในเอ็มโอยู เป็นสิ่งที่คิดว่าจะทำร่วมกัน ส่วนนโยบายของแต่ละพรรคที่ไม่ได้อยู่ในเอ็มโอยู แต่ละพรรคก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอ 

เมื่อถามว่า มาตรา 112 ไม่อยู่ในเอ็มโอยู ทั้งที่ส.ว.มองว่าเรื่องนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกฯ ถือเป็นอุปสรรคหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การที่ไม่ได้อยู่ในเอ็มโอยูแปลว่าไม่ได้มีเงื่อนไขแล้วต้องทำดังนั้น สิ่งที่อยู่ในเอ็มโอยูคือสิ่งที่ต้องทำ ดังนั้น คือไม่มีแก้มาตรา 112 เรื่องมาตรา 112 จะเป็นนโยบายแต่ละพรรค ที่จะไปผลักดันในสภาฯ ไม่เกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากพรรค ก.ก.แก้ไขมาตรา 112 ในสภาฯ จะไม่เป็นเงื่อนไขในการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน หากเป็นกฎหมายที่พรรคใดพรรคหนึ่งอยากผลักดัน ก็สามารถที่จะเสนอได้ แต่รัฐสภา จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ตนไม่ทราบ ทั้งนี้ จุดยืนของพรรคเราชัดเจนตั้งแต่แรก ย้ำว่าจุดยืนของเรา ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112