UBS เลือก 'หุ้นไทย' ยืนหนึ่ง แม้ร่วงหนักสุดในภูมิภาค

UBS เลือก 'หุ้นไทย' ยืนหนึ่ง แม้ร่วงหนักสุดในภูมิภาค

นักวิเคราะห์จากยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ แมเนจเมนท์ มองเมืองไทยมีโอกาสมากมายจากศักยภาพด้านการท่องเที่ยว แต่ปัญหาการเมืองอาจเป็นตัวเปลี่ยนเกม

นายเคลวิน เทย์ นักวิเคราะห์จากยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ แมเนจเมนท์ ให้สัมภาษณ์รายการ “Squawk Box Asia” ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี ว่า ขณะที่ไทยน่าจะ “ได้ประโยชน์มากที่สุด” จากการที่จีนเปิดประเทศ และคาดว่าการท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นแต่นับถึงขณะนี้การท่องเที่ยวขาออกจากจีนยังค่อนข้างน้อย ซึ่งการตัวเลขการจ้างงานของจีนต้องเพิ่มขึ้นก่อนเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ไทยยังจำเป็นต้องลงทุนใหม่ในโครงสร้างพื้นฐาน และทำโครงการในอัตราที่เร็วขึ้น แม้ประเทศไทยมีแผนสร้างโครงสร้างพื้นฐานภาคตะวันออกด้วยการสร้างท่าเรือ และสนามบินใหม่ “แต่ถึงจุดนี้ยังไม่เกิดขึ้นจริง” ส่วนใหญ่เป็นเพราะการเมือง ซึ่งไทยต้อง “ดำเนินการให้ถูกต้อง”

การเมืองไทยอาจเป็นตัวเปลี่ยนเกม

ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นชี้ว่า พรรคฝ่ายค้านทั้งก้าวไกล และเพื่อไทยได้คะแนนรวมกัน 99% ของการนับคะแนนในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. ตามการรายงานของรอยเตอร์ แต่ในการตั้งรัฐบาลผสมของพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาที่คณะรัฐประหารหนุนหลัง

คณะกรรมการการเลือกตั้งมีเวลารับรองผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน จากนั้นจึงเป็นการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเทย์มองว่า การเลือกตั้งของไทย “มีโอกาสเป็นตัวเปลี่ยนเกม”

หลังวันเลือกตั้งที่ชี้ว่า พรรคฝ่ายประชาธิปไตยชนะได้เสียงข้างมาก ค่าเงินบาทเมื่อวันที่ 15 พ.ค. แข็งค่าสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. ส่วนดัชนีตลาดหลักทรัพย์ตอนแรกขยับขึ้น กลับค่อยๆ ลดลงจากที่ขึ้นไปในตอนแรก

ในความเป็นจริง ปีนี้หุ้นไทยทำผลงานเลวร้ายที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เทย์เลือก “ประเทศไทย” เป็นเบอร์หนึ่งในภูมิภาค

ข้อมูลจาก FactSet data ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยร่วงลง 9.22% ในปีนี้ หนักที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิก เทียบกับมาเลเซียลดลงราว 4.5% ดัชนีตลาดหุ้นจาการ์ตาร่วง 2.2%

ความท้าทายด้านแรงงาน 

เทย์ กล่าวว่า ไทยต้องมองไปที่แรงงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย อัตราการเจริญพันธุ์ และประชากรสูงวัยของไทย “แย่ที่สุดประเทศหนึ่งของโลก” แต่สามารถใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา และลาวมาเสริมกำลังแรงงานในประเทศความคล้ายคลึงทางภาษา และวัฒนธรรมช่วยให้ไทยทำเช่นนั้นได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไทยอาจเปลี่ยนนโยบายเข้าเมืองเป็นอย่างแรก แม้แรงงานต่างด้าวเข้าไทยมานานหลายปีแล้วก็ตาม “พวกเขายังถูกมองว่าเป็นคนต่างด้าว ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของคนท้องถิ่น” เทย์ กล่าวและว่า ไทยควรพิจารณาทำให้คนต่างด้าวได้เป็นผู้มีถิ่นพำนักอย่างชัดเจน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์