เลือกตั้ง 2566 :  องค์การนักศึกษา ม.รามคำแหง ออกแถลงการณ์ ขอทุกฝ่ายทำตาม รธน.

เลือกตั้ง 2566 :  องค์การนักศึกษา ม.รามคำแหง ออกแถลงการณ์ ขอทุกฝ่ายทำตาม รธน.

เลือกตั้ง 2566 :  องค์การนักศึกษา ม.รามคำแหง ออกแถลงการณ์ เรียกร้องทุกฝ่าย เคารพเสียงประชาชน ไม่สนับสนุนการกระทำที่ขัดต่อหลักการระบอบประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแถลงการณ์องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง เรื่อง กรณีผลการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร 14 พฤษภาคม พ.ศ.2566

สืบเนื่องจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา ได้ปรากฎผลการเลือกตั้งอันสะท้อนภาพของมติประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศแล้วนั้น

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แทนของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงขอแถลงมติ ดังนี้

1. เราคำนึงถึงความสำคัญของมหาวิทยาลัยรามคำแหงในฐานะมหาวิทยาลัยแบบตลาดวิชา อันเปิดกว้างแก่นักศึกษาจากทุกชนชั้น ช่วงวัย ความรู้ และความหลากหลาย ซึ่งเป็นหัวใจของมหาวิทยาลัย และเป็นหลักการพื้นฐาน ในแนวทางปฏิบัติของเหล่าสมาชิกองค์การนักศึกษา

2. องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง คำนึงถึงความหลากหลายและยึดมั่นในนิยามประชาธิปไตยตามแนวทางของคำประกาศในที่ประชุมแห่งประชาธิปไตย (Declaration of Summit for Democracy) ครั้งที่ 2 ซึ่งเห็นร่วมกันว่าความเป็นประซาธิปไตยอาจอยู่ภายใต้รูปแบบที่หลากหลายแต่มีคุณลักษณะร่วมกัน ได้แก่

"การเลือกตั้งเป็นธรรมและเสรีซึ่งมอบสิทธิที่เข้าถึงได้แก่ทุกคน การแบ่งแยกอำนาจ การตรวจสอบและถ่วงดุล การเปลี่ยนผ่านอำนาจโดยสันติ เสรีภาพและความปลอดภัยของสื่อ ความโปร่งใส การเข้าถึงข้อมูล ความรับผิดชอบ การไม่แบ่งแยก ความเท่าเทียมทางเพศ การมีส่วนร่วมของพลเมือง ความเท่าเทียมในกระบวนการยุติธรรม และการเคารพสิทธิมนุษยชน อันได้แก่ เสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุมและสมาคมโดยสันติ"

3. โดยเหตุข้างต้น ในฐานะตัวแทนของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ด้วยความเคารพต่อหลักการ พื้นฐานของมหาวิทยาลัย รวมถึงความเคารพต่อประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงทุกคน ทางองค์การจึงสนับสนุนและเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ดำเนินการทางการเมืองตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ อันเป็นที่มาของกระบวนการบริหารราชการแผ่นดินและเป็นเครื่องมือรับรองผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อป้องกันความขัดแย้งและความรุนแรง

4. องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่สนับสนุนการกระทำใด ! อันเป็นการขัดต่อหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงจึงออกแถลงการณ์ข้างต้น ด้วยความยึดมั่นในหลักการมหาวิทยาลัยของปวงชนและไม่สนับสนุนการบีบบังคับความเชื่อ อุดมการณ์ หรือผลประโยชน์ ซึ่งนำไปสู่การขัดต่อกรอบคุณลักษณะของประชาธิปไตยที่สมบูรณ์