เจาะแผง “ดาวรุ่งสีส้ม” จ่อคิว เก้าอี้รัฐมนตรี

เจาะแผง “ดาวรุ่งสีส้ม” จ่อคิว เก้าอี้รัฐมนตรี

"...ทั้งหมดคือบรรดา “ดาวรุ่งสีส้ม” บางคนเป็น ส.ส.แล้ว 2 สมัย บางคนเพิ่งมาเป็นครั้งแรก แม้เคยมีบทบาทสูงทั้งใน-นอกสภาฯ ทว่าด้วยอายุยังไม่ถึง 35 ปีตามคุณสมบัติในรัฐธรรมนูญ 2560 จึงยังไม่อาจนั่งเก้าอี้เสนาบดีได้..."

8 พรรคการเมือง ส.ส. 313 เสียง นำโดย “พรรคก้าวไกล” ถือฤกษ์ 22 พ.ค.2566 ครบรอบ 9 ปีรัฐประหารโดย “คสช.” นัดแถลง MOU เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาภายหลังการเลือกตั้ง 2566 การดีลทั้งทางลับ-ทางแจ้ง ฟอร์มทีมตั้ง “ครม.พิธา 1” ยังคงฝุ่นตลบ ไม่ลงตัว โดยเฉพาะความขัดแย้งเรื่อง “นโยบาย” และการ “แบ่งเค้ก” เก้าอี้รัฐมนตรี บางตำแหน่งยังไม่ลงตัว 

นอกจากนี้ ยังเกิดประเด็น “ดราม่า” อย่างหนักในเรื่องการเชิญ พรรคใหม่ และพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมรัฐบาล โดน “ด้อมส้ม” วิพากษ์วิจารณ์ จน #มีกรณ์ไม่มีกู ติดอันดับ 1 ทวิตเตอร์ สุดท้าย “ก้าวไกล” ยอมถอย ไม่เชิญ 2 พรรคดังกล่าวมาร่วม

ต้องจับตาว่าวันนี้ (22 พ.ค.) ในการแถลงลงนาม MOU น่าจะมีความชัดเจนเรื่องจัดตั้งรัฐบาลมากขึ้น

ที่น่าสนใจจากผลการเลือกตั้ง 2566 มิใช่แค่กระแส “ส้มทั้งแผ่นดิน” กวาดแลนด์สไลด์หัวเมืองใหญ่ ทั้ง กทม. ปริมณฑล เจาะไข่แดง “เชียงใหม่” ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วน กวาดเก้าอี้ไป 152 ที่นั่ง ยังหอบหิ้วบรรดา ส.ส. “อายุน้อย” จำนวนมาก เข้ามาสภาฯด้วย

ในบรรดา ส.ส.อายุน้อยของ “ก้าวไกล” เหล่านี้ บางคนเคยเป็น ส.ส.มาแล้ว 1 สมัยตั้งแต่ยุค “อนาคตใหม่” และมีบทบาทสูงในสภาฯ บางคนเพิ่งเข้ามาเป็นครั้งแรก แต่มีบทบาทสูงอยู่นอกสภาฯ

แม้ว่าจะมีบทบาทสูงทั้งใน-นอกสภาฯ แต่มีหลายคนที่ “อายุไม่ถึงเกณฑ์” นั่งตำแหน่ง “เสนาบดี” จึงจำเป็นต้องสั่งสมประสบการณ์เป็น ส.ส.ไปก่อน

โดยตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 160 กำหนดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีไว้ เช่น มีสัญชาติไทยโดยการเกิด มีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี หรือเทียบเท่า มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท ไม่เป็นผู้เคยพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุกระทำการอันเป็นการต้องห้ามตามมาตรา 186 หรือมาตรา 187 มาแล้วยังไม่ถึงสองปีนับถึงวันแต่งตั้ง เป็นต้น

มีใครบ้าง กรุงเทพธุรกิจ รวบรวมให้ทราบ ดังนี้

ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ชื่อแรกหนีไม่พ้น “รังสิมันต์ โรม” ส.ส. 2 สมัย มีบทบาทสูงในการตรวจสอบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งประเด็น “บ้านป่ารอยต่อฯ-ตั๋วช้าง” ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปยังทุกองคาพยพของสังคม จนถูก “กลุ่มทุน” ฟ้องขึ้นโรงขึ้นศาลในตอนนี้ แม้ว่าจะมีบทบาทมาก และได้รับความไว้วางใจจาก “แกนนำก้าวไกล” เพียงใด แต่ด้วยอายุอานามแค่ 30 ปีเท่านั้น ยังเหลือเวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์อีก 5 ปี ถึงมีสิทธิขึ้นเป็นรัฐมนตรีได้

ต่อมา “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ หลานชาย “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แต่มีจุดยืนอยู่คนละฝั่งทางการเมือง โดย “ไอติม” ภายหลังลาออกจากพรรค ปชป. ได้มาขับเคลื่อนกลุ่ม “รัฐธรรมนูญก้าวหน้า” (CONLAB) โดยร่วมมือกับ “คณะก้าวหน้า” ในการผลักดันร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ฉบับประชาชน โดยเน้น “ปิดสวิตช์ ส.ว.” มิให้มีสิทธิโหวตนายกฯ และลบล้างผลพวงจากรัฐประหาร

มีการเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เข้าสภาฯมาแล้ว แต่ถูกตีตกไปโดย ส.ส.ซีกรัฐบาล และ ส.ว. หลังจากนั้นเจ้าตัวได้ย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกลเต็มตัว ถูกแต่งตั้งเป็น ผู้จัดการการรณรงค์สื่อสารนโยบายของพรรค เข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของพรรค และถูกดันเข้าเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 11 แต่อายุของเจ้าตัวปัจจุบันอยู่ที่ 30 ปีเช่นกัน จึงยังไม่มีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี

ถัดมาบรรดา ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่มีบทบาทสูงในสภาฯที่ผ่านมา เช่น “เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร” ว่าที่ ส.ส.กทม.เขต 24 ได้กลับมานั่งเก้าอี้สมัยที่ 2 โดยที่ผ่านมามีบทบาทในการผลักดันร่างกฎหมาย “สุราก้าวหน้า” และต่อสู้กับ “กลุ่มทุนน้ำเมา” แต่ปัจจุบันด้วยอายุ 34 ปี จึงยังเหลืออีกอึดใจเดียว ไม่แน่หาก “ก้าวไกล” จัดตั้งรัฐบาลได้ในสมัยนี้ ปี 2567 เป็นต้นไปอาจเห็นเจ้าตัวได้เป็นเสนาบดีก็ได้

“กาย” ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ว่าที่ ส.ส.กทม.เขต 27 กลับเข้ามาเป็น ส.ส.สมัย 2 เช่นกัน อดีตโฆษกพรรคก้าวไกล ปัจจุบันเป็นรองเลขาธิการพรรค และเคยมีบทบาทในการคุมเลือกตั้ง ส.ส.กทม.ของพรรค ได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจาก “แกนนำก้าวไกล” แต่ปัจจุบันมีอายุ 33 ปี จึงยังเหลืออีก 2 ปีถึงมีสิทธิคั่วตำแหน่งรัฐมนตรี

ส่วนว่าที่ ส.ส.แบบแบ่งเขตของ “ก้าวไกล” ที่เหลือ และได้รับการเลือกตั้งมาเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมามีบทบาทในสังคม และโซเชียลมีเดียมาก่อน แต่ยังอายุไม่ถึง 35 ปี จึงยังไม่มีสิทธิเป็นรัฐมนตรี เช่น “ศุภณัฐ มีนชัยนันท์” ว่าที่ ส.ส.กทม.เขต 9 หลานชาย “วิชาญ มีนชัยนันท์” แกนนำพรรคเพื่อไทย แต่เขาเลือกมาสังกัด “สีส้ม” แทน “สีแดง” โดยในการเลือกตั้ง 2566 ได้รับความสนใจจาก “ด้อมส้ม” อย่างมาก ปัจจุบันเขาอายุ 32 ปี

“รักชนก ศรีนอก” ว่าที่ ส.ส.กทม.เขต 28 สร้างความฮือฮาล้มบ้านใหญ่ “อยู่บำรุง” ลงได้ โดยก่อนหน้านี้เธอคือ “เซเลป” ดังในแอปพลิเคชั่น “คลับเฮ้าส์”

“ชลธิชา แจ้งเร็ว” หรือ “ลูกเกด” นักกิจกรรมการเมืองรุ่นไล่เลี่ยกับ “รังสิมันต์ โรม” เข้าป้ายเป็นว่าที่ ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 เคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านรัฐประหารมาตั้งแต่ปี 2557 และมีบทบาทสำคัญในการเจรจาประสานงานกับองค์กรต่างประเทศ ปัจจุบันอายุ 28 ปี

ทั้งหมดคือบรรดา “ดาวรุ่งสีส้ม” บางคนเป็น ส.ส.แล้ว 2 สมัย บางคนเพิ่งมาเป็นครั้งแรก แม้เคยมีบทบาทสูงทั้งใน-นอกสภาฯ ทว่าด้วยอายุยังไม่ถึง 35 ปีตามคุณสมบัติในรัฐธรรมนูญ 2560 จึงยังไม่อาจนั่งเก้าอี้เสนาบดีได้ ต้องรอดูฝีไม้ลายมือ เก็บประสบการณ์ทำงานในสภาฯไปก่อน