"สมชัย" หนุนงบประมาณฐานศูนย์ แนะให้นำมาใช้ระยะ 5-10ปี ไม่ควรทำต่อเนื่อง

"สมชัย" หนุนงบประมาณฐานศูนย์ แนะให้นำมาใช้ระยะ 5-10ปี ไม่ควรทำต่อเนื่อง

"สมชัย" หนุนร่างMOU พรรคร่วมรัฐบาล ประเด็นงบประมาณฐานศูนย์ แนะให้นำมาทบทวนครั้งใหญ่ทุก 5-10 ปี ไม่ควรนำมาใช่ต่อเนื่องทุกปี ห่วงเพิ่มระยะเวลาทำงบประจำปี

นายสมชัย ศรีสุทธิยา  ประธานยุทธศาสตร์และนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ฐานะนักวิชาการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา  มหาวิทยาลัยรังสิต  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ว่า ตนสนับสนุนร่างเอ็มโอยู ของพรรคร่วมรัฐบาล ในข้อ 11  ระบบงบประมาณแบบใหม่ หรือ ฐานศูนย์  หรือ ZBB. : Zero-Based Budgeting ซึ่งเป็นแนวคิดในการจัดทำงบประมาณซึ่งต่างจากวิธีการที่ทำในปัจจุบันที่ยอมรับอดีตและพิจารณาเฉพาะส่วนเพิ่มที่แตกต่างหรือแบบ Incremental

 

"ZBB. เป็นการพิจารณางบประมาณแบบฐานศูนย์ พิจารณาตั้งแต่บาทแรกของการตั้งงบประมาณของหน่วยงานรัฐทุกหน่วยงาน คือ การรื้อระบบงบประมาณใหม่ โดยหน่วยราชการต้องชี้แจงความมีเหตุผลของงบประมาณที่เคยได้รับในอดีต ว่า มีความจำเป็นอย่างไร จึงจะได้งบในอนาคต ไม่ใช่ว่า เคยได้ ก็ต้องได้ต่อไป" นายสมชัย กล่าว 

นายสมชัย ระบุด้วยว่า ระบบ ZBB. จึงเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ทั้งแนวคิดและการดำเนินการ ต้องทำความเข้าใจหน่วยราชการ การจัดเตรียมระบบ ฝึกอบรม และใช้เวลาในการดำเนินการอย่างน้อย 2 ปี จึงจะเปลี่ยนใหม่ได้ ปี 2567 เป็นไปไม่ได้ ปี 2568 น่าจะไม่ทัน อาจจะทำได้ในปี 2569 หากมีการเตรียมการอย่างเป็นระบบและจริงจัง อย่างไรก็ตาม ในเชิงประสบการณ์ของต่างประเทศ ZBB. ควรเป็นนโยบายที่มาใช้ทุก 5 ปี หรือ 10 ปี เพื่อทบทวนใหญ่ มากกว่าที่จะใช้ต่อเนื่องทุกปี มิเช่นนั้น เวลาที่ใช้ในการทำงบประมาณอาจจะยาวกว่าเวลาที่ใช้งบประมาณ.