ปรากฏการณ์‘ซื้อตามอุ๊งอิ๊ง’ ซอฟต์พาวเวอร์ ‘สวยตลาดแตก’

ปรากฏการณ์‘ซื้อตามอุ๊งอิ๊ง’ ซอฟต์พาวเวอร์ ‘สวยตลาดแตก’

เมืองไทยหลังการเลือกตั้งไม่มีใครโด่งดังไปกว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย แต่ในแวดวงบิวตี้ ความงามของ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ถูกกล่าวขวัญถึงสนั่นโซเชียลเช่นกัน

นับตั้งแต่โปสเตอร์หาเสียง “อุ๊งอิ๊ง” ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ เผยแพร่ออกไป เมคอัพที่สวยงามลงตัวเริ่มเตะตาคนรักความงาม “อุ๊งอิ๊งใช้ลิปอะไร” เป็นคำถามในใจหลายๆ คน ปรากฏการณ์‘ซื้อตามอุ๊งอิ๊ง’ ซอฟต์พาวเวอร์ ‘สวยตลาดแตก’ การเดินสายหาเสียงขณะอุ้มท้องทำให้เธอได้ภาพ “หญิงแกร่ง” ผสานกับความสวยแบบ “มีน้ำมีนวล” อีกทั้งบุคลิกแบบพูดจาฉาดฉาน ตอบโต้ทันท่วงทีไม่หงิมๆ เป็นดาวพระศุกร์ ความรู้สึกอยากได้ “นายกฯ หญิงคนที่ 2” เริ่มมีมากขึ้น 

มีคนพยายามสอบถามถึงไอเท็มเด็ด ที่แคนดิเดตนายกฯ คนนี้ใช้ แต่ช่วงเวลาหาเสียงแบบหัวเลี้ยวหัวต่อชนิดที่ “พรรคก้าวไกล” มาแรงเกินความคาดหมายประกอบกับท้องที่แก่ใกล้คลอดจึงไม่มีใครได้คำตอบที่อยากรู้จากปากของอุ๊งอิ๊งโดยตรง

ครั้นปรากฏภาพสดๆ ร้อนๆ จากห้องผ่าตัด คุณแม่เพิ่งคลอดและคุณพ่อปอถ่ายกับน้อง “ธาษิณ” เด็กชายพฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ ที่เพิ่งลืมตาดูโลก เมื่อวันที่ 1 พ.ค. เมคอัพที่สวยเนี้ยบจนแทบไม่อยากเชื่อว่านี่คือหน้าตาของคนเพิ่งคลอดลูก ยิ่งจุดประกายคำถามเดิมๆ ในใจคนรักสวยรักงาม ปรากฏการณ์‘ซื้อตามอุ๊งอิ๊ง’ ซอฟต์พาวเวอร์ ‘สวยตลาดแตก’

 

คำตอบเพิ่งมาเฉลยเมื่อบ่ายวันที่ 17 พ.ค. เมื่อเจ้าตัวโพสต์รัวๆตอบคำถามแบบสบายๆ โนดราม่า โนการเมือง แฟนคลับจึงตั้งคำถามในเรื่องที่อยากรู้ ได้คำตอบว่า “พี่อิ๊ง” ชอบลิปสติก YSL Slim Velvet Radical สี 311 ชมพูนู้ด และลิป Amuse (แบรนด์เกาหลี) สี Oat fig (รุ่นนี้ยังไม่เข้าไทย)ส่วนลิปวันคลอดใช้ Jovina แต่เธอก็แนะนำลิป Naree ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยราคาหลักร้อยด้วยกันทั้งคู่

 

ปรากฏการณ์‘ซื้อตามอุ๊งอิ๊ง’ ซอฟต์พาวเวอร์ ‘สวยตลาดแตก’

ปรากฏการณ์‘ซื้อตามอุ๊งอิ๊ง’ ซอฟต์พาวเวอร์ ‘สวยตลาดแตก’

สรุปว่า ลิปสติกทั้ง 4 แบรนด์ที่อุ๊งอิ๊งแนะนำ มีเพียง YSL เท่านั้นที่เป็นเครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ ที่เหลือเป็นลิปราคาเข้าถึงได้ ดังนั้นสิ่งที่ตามมาคือปรากฏการณ์ “ซื้อตามพี่อิ๊ง” 

“อลิซ” พนักงานบริษัท วัย 26 ปี เป็นอีกหนึ่งคนที่เดินไปยังเคาน์เตอร์ YSL เจ้าตัวยอมรับว่าไม่เคยอยากได้ลิปสติกแบรนด์นี้มาก่อน “จนกระทั่งพี่อิ๊งโพสต์” โดยก่อนหน้านั้นเฟลอร์ นักกิจกรรมหญิงเพื่อนของเธอ ได้ไปสอย YSL ตามพี่อิ๊งมาแล้ว 

เครื่องสำอางฮิตไม่ฮิตดูที่รีวิว อลิซ รีวิวลิปแท่งนี้บนโซเชียลมีเดีย ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ขณะที่ลิป Naree และ Jovina ตามข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตบอกว่าถึงกับหมดสต็อก หญิงสาวรายหนึ่งต้องไปซื้อถึง จ.ระยองกว่าจะหาได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า “จังหวัดนี้ไม่ใช่ฐานที่มั่นของเสื้อแดง” จึงยังมีสินค้า 

หญิงสาวอีกรายทำคลิปติ๊กต็อกเล่าเรื่องเครื่องสำอางที่อุ๊งอิ๊งใช้ ยอดวิวทะลุล้านจนล่วงรู้ไปถึงเจ้าตัวแล้วนำไปแชร์ต่อ สร้างความปลาบปลื้มให้กับคนทำคลิป 

เช่นเดียวกับในเพจรีวิวเครื่องสำอางดังมีคนเข้ามารีวิวลิปสติกและน้ำหอมที่อุ๊งอิ๊งใช้ เพจหนึ่งที่เป็นตัวชี้วัดได้คือ ITReview ของนางเอกร้อยล้าน “ทราย เจริญปุระ” ที่ผู้เห็นต่างทางการเมืองมักเรียกเธอว่า “ดาราสามกีบ” แต่คนที่ชอบเครื่องสำอางจะรู้ดีว่า พี่ทรายคือเจ้าแม่รีวิวตัวจริง เธอรีวิวเครื่องสำอางด้วยใจรักมานานหลายปีตั้งแต่สมัยที่อินฟลูเอนเซอร์ยังนับคนได้ 

ปรากฏการณ์‘ซื้อตามอุ๊งอิ๊ง’ ซอฟต์พาวเวอร์ ‘สวยตลาดแตก’

(ภาพจากเพจ ITReview)

“มาแร้ววววววว NAREEMAKEUP สี207 • Dinner Timeที่คุณอิ๊งค์ทา เห็นสตอรี่ปุ๊บทางเราก็กดปั๊บ” ทรายโพสต์สเตตัสเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ก่อนหน้านั้นสองวันเธอโพสต์ว่า 

 

“ตอนเห็นรูปคุณอิ๊งค์วันคลอดนี่คุยกับน้องๆ ว่าลิปอะไรสวยจัง ทอมฟอร์ดหรือชาลอต อุ๊ย นารีกับโจวิน่านี่เอ๊งงงงงง แน่นอนว่ากดตามแล้ว ><”

 

ปกติการรีวิวเครื่องสำอางของทราย มีแฟนคลับร่วมแสดงความคิดเห็นมากมายอยู่แล้วตามประสาคนคอเดียวกัน เมื่อเธอโพสต์เรื่องการซื้อเครื่องสำอางตามอุ๊งอิ๊ง การตอบรับยิ่งคึกคัก 

จริงๆ แล้วนักการเมืองหญิงที่สร้างความฮือฮาด้วยเครื่องสำอางก่อนหน้านี้คือ “แม่หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย วัย 62 ปี ถูก “น้องฉัตร” ฉัตรชัย เพียงอภิชาต เมคอัพอาร์ติสชื่อดังจับเปลี่ยนลุค กระชากวัยจนแทบแยกไม่ออกว่านี่คือแม่หน่อย หรือ “น้องจินนี่” ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวน แต่ลุคที่เปลี่ยนไปของคุณหญิงหน่อยถูกกล่าวขานถึงในฐานะความงามเฉพาะตัว ไม่ได้กระตุ้นให้เกิดการซื้อตาม 

 

ปรากฏการณ์‘ซื้อตามอุ๊งอิ๊ง’ ซอฟต์พาวเวอร์ ‘สวยตลาดแตก’

 

แตกต่างจากปรากฏการณ์ “ซื้อตามพี่อิ๊ง” ที่ชวนให้คิดว่า การเป็นนักการเมืองหญิงรุ่นใหม่ บุคลิกดี สวยงาม มีความรู้ เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ ได้ 

การเมืองอาจแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แต่ “ความงามนั้นเป็นหนึ่ง” และไม่ใช่เรื่องผิด  การที่แฟนคลับสาวๆ แห่ “ซื้อตามพี่อิ๊ง” ไม่ใช่เพราะพวกเธออยากสวยเพื่ออวดคนอื่นหรือทำให้ผู้ชายพึงพอใจ แต่เป็นความสวย “เพื่อยืนยันตัวตน” ตามแบบฉบับที่พวกเธอตัดสินใจ “เลือกแล้ว!!!” 

ปรากฏการณ์‘ซื้อตามอุ๊งอิ๊ง’ ซอฟต์พาวเวอร์ ‘สวยตลาดแตก’

(ภาพจากเพจ Ing Shinawatra, ITReview อินสตาแกรม ingshin21)