‘เพื่อไทย’ ไม่ร่วมลงนามเอ็มโอยูนิรโทษฯ คดีการเมืองหวั่นโยง ‘ทักษิณ’

‘เพื่อไทย’ ไม่ร่วมลงนามเอ็มโอยูนิรโทษฯ คดีการเมืองหวั่นโยง ‘ทักษิณ’

‘เพื่อไทย’ ไม่ร่วมลงนามเอ็มโอยูนิรโทษฯ คดีการเมืองหวั่นโยง ‘ทักษิณ’ เผยไร้มีแก้มาตรา 112 ด้าน ‘ประชาชาติ’ ค้านสุราก้าวหน้า - สมรสเท่าเทียม ชี้ขัดหลักศาสนา งง ข่าวปล่อยแบ่งโควตารัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย สำหรับเอ็มโอยู ที่พรรคก้าวไกลยื่นมาให้พรรคร่วมนั้น เป็นการลงรายละเอียดโดยยึดหลักนโยบายของพรรคก้าวไกลเป็นหลัก อาทิ คืนความยุติธรรมจากผู้ได้รับผลกระทบจากรัฐประหาร ผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม คดีการเมือง โดยไม่รวมความผิดคดีคอร์รัปชัน และเป็นอันตรายต่อชีวิต และร่างกาย ซึ่งพรรคร่วมส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะเพื่อไทยที่มองว่าหากผลักดันเรื่องดังกล่าว จะถูกโยงว่าทำไปเพื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และจะไม่ร่วมเซ็นในเอ็มโอยูหากมีประเด็นนี้ แต่ถ้าพรรคก้าวไกลจะเสนอในนามพรรคในวาระต่อไปก็ไม่ติดใจ

นอกจากนี้ยังมีประเด็นการ ยกเลิกการผูกขาดอุตสาหกรรมผลิตสุรา ผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งประเด็นนี้พรรคประชาชาติไม่เห็นด้วย เพราะขัดกับหลักศาสนาอิสลาม ที่เป็นฐานเสียงหลักของพรรคประชาชาติ 
 

“จากประเด็นที่พรรคก้าวไกลเสนอมาในเอ็มโอยูนั่น ทุกพรรคเห็นว่าเป็นประเด็นที่ผูกมัดบีบให้ทุกพรรคยอมรับในเงื่อนไขของพรรคก้าวไกลมากเกินไป จึงอยากให้ปรับโดยเขียนเป็นหลักการกว้างๆไว้ก่อน แล้วค่อยนำนโยบายของแต่ละพรรคมาปรับใช้ในภายหลัง อย่างไรก็ตามเนื้อหาไม่มีการพูดถึงการแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งประเด็นนี้ทุกพรรคเห็นด้วยเพราะไม่มีใครอยากให้นำประเด็นนี้มาผูกมัดในเอ็มโอยู” แหล่งข่าวระบุ 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในเอ็มโอยูยังได้ระบุถึงการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ว่า จะคำนึงถึงความเป็นธรรม เหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายพรรค ให้เกียรติ จริงใจ สนับสนุนการทำงานซึ่งกันและกัน หากใครได้ตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วประพฤติในทางมิชอบ ต้องยุติการดำรงตำแหน่ง แต่ในเรื่องของการจัดสรรโควตารัฐมนตรีนั้น แกนนำพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการเข้ามาจากแกนนำก้าวไกล และยังไม่อยากให้คุยไปไกลถึงเรื่องดังกล่าว อยากให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยก่อน 

“แปลกใจกับข่าวที่ออกมาเช่นนี้ไม่เข้าใจว่าคนที่ปล่อยมีเจตนาจองเก้าอี้ไว้ก่อนหรือไม่อย่างไร เพราะปกติการแบ่งโควตานั้นต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองส.ส.อย่างเป็นทางการแล้วค่อยนำจำนวนส.ส.พรรคร่วมมาเฉลี่ยว่าแต่ละพรรคควรได้กี่เก้าอี้อย่างไร เช่นเดียวกับตำแหน่งประธานรัฐสภาที่ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้รับการประสานมาแต่อย่างใด”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์