เปิดประวิติ กัณวีร์ สืบแสง ส.ส.หนึ่งเดียวพรรคเป็นธรรม ย้อนผลงานภาคประชาชน

เปิดประวิติ กัณวีร์ สืบแสง ส.ส.หนึ่งเดียวพรรคเป็นธรรม ย้อนผลงานภาคประชาชน

เปิดประวัติ กัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หนึ่งเดียวของ พรรคเป็นธรรม ย้อนดูผลงานการทำงานที่ผ่านมา ทั้งทางภาคประชาชนและเส้นทางการเมืองว่าเป็นอย่างไรบ้าง

เปิดประวัติ กัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 และเป็นหนึ่งเดียวของ พรรคเป็นธรรม ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทำการทาบทามเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจ จะพาไปย้อนดูผลงานการทำงานที่ผ่านมา ทั้งทางภาคประชาชนและเส้นทางการเมืองว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ประวัติ กัณวีร์ สืบแสง พรรคเป็นธรรม

สำหรับ 'กัณวีร์ สืบแสง' ชื่อเล่น นวล ปัจจุบันอายุ 46 ปี เป็นรองหัวหน้าพรรคเป็นธรรมและประธานยุทธศาสตร์พรรค ในอดีตเป็นประธานมูลนิธิสิทธิเพื่อสันติภาพ เคยนั่งเก้าอี้หัวหน้าสำนักงานภาคสนาม สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัย แห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ใน 8 ประเทศ เช่น ไทย เมียนมา บังคลาเทศ ซูดาน ซูดานใต้ ฟิลิปปินส์ ฯลฯ

การศึกษา 'นวล กัณวีร์ สืบแสง' : จบระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และได้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 2

ระดับปริญญาโท กัณวีร์ สืบแสง เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กฎหมายระหว่างประเทศและมานุษยวิทยา จากมหาวิทยาลัยออริกอน (University of Oregon) ประเทศสหรัฐอเมริกา

เส้นทางการเมือง นวล กัณวีร์ : แม้จะเริ่มเดินสายการเมืองเมื่อปี พ.ศ.2565 จากการเตรียมลงสมัครเป็นผู้แทน ส.ส.เขตสวนหลวง-ประเวศ กทม. สังกัดพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรค แต่ก่อนจะได้ลงสมัครก็ได้ตัดสินใจลาออก และไปทำงานภาคประชาชน ทำหน้าที่เป็นประธานมูลนิธิสิทธิเพื่อสันติภาพ เป็นองค์กรที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนใต้รวมถึงผู้ลี้ภัย

กระทั่งในปี พ.ศ.2566 กัณวีร์ เข้าสู่ถนนสายการเมืองอีกครั้ง ลงสมัครเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 1 พรรคเป็นธรรม และกลายเป็นหนึ่งเดียวของพรรคที่จะได้เข้าสภาฯ พร้อมยืนยันว่า เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ พรรคก้าวไกล ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

 

เปิดประวิติ กัณวีร์ สืบแสง ส.ส.หนึ่งเดียวพรรคเป็นธรรม ย้อนผลงานภาคประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- รู้จัก “พรรคเป็นธรรม” มี 1 ส.ส. ทำไม “ก้าวไกล” ชวนร่วมตั้งรัฐบาล

ส่วนความสัมพันธ์กับ นพ.เจริญ สืบแสง อดีต ส.ส. ปัตตานีนั้น กัณวีร์ สืบแสง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมขอยืนยันว่า ผมไม่เคยบอกว่าเป็นหลานโดยตรงของ นพ.เจริญ สืบแสง ผมบอกเสมอว่า ปู่ ของผมชื่อ นายมั่น สืบแสง ผมเป็นเพียงรุ่นหลาน ที่เห็นว่า นพ.เจริญ สืบแสง รุ่นปู่ เป็นบุคคลที่น่ายกย่องในคุณงามความดี เป็นต้นแบบของการสร้างสันติภาพในประเทศไทย

ผมในฐานะรุ่นหลาน ได้ไปทำงานสันติภาพโลกมาหลายประเทศ จึงเคารพนับถือในอุดมการณ์ของ นพ.เจริญ สืบแสง ในฐานะที่นามสกุล สืบแสง จึงคิดว่าเป็นเรื่องดีที่จะใช้ประสปการณ์ทำงานของผมมาสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ สันติภาพปาตานี 

ผมต้องขออภัยหากมีสิ่งใดทำให้ไม่สบายใจ ผมยืนยันว่า ไม่เคยนำชื่อของ นพ.เจริญ สืบแสง ไปหาประโยชน์ทางการเมือง มีแต่จะยกย่องในฐานะนักสันติภาพเท่านั้น และในการหาเสียงผมได้มุ่งเน้นเรื่องนโบบายของพรรคเป็นธรรม เป็นหลัก จึงขอชี้แจงเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดครับ

โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ กัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรมได้ที่ เฟซบุ๊ก กัณวีร์ สืบแสง Kannavee Suebsang

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก กัณวีร์ สืบแสง Kannavee Suebsang