ส่อง "เพื่อไทรวมพลัง-พลังสังคมใหม่" ไม่ใช่พรรคนอกไส้ เพื่อไทย-ก้าวไกล

ส่อง "เพื่อไทรวมพลัง-พลังสังคมใหม่" ไม่ใช่พรรคนอกไส้ เพื่อไทย-ก้าวไกล

"เพื่อไทรวมพลัง" และ "พลังสังคมใหม่" 2 พรรคล่าสุด ที่ถูกดึงร่วม "รัฐบาลก้าวไกล" ส่องโปรไฟล์แล้ว ไม่ใช่ "พรรคนอกไส้" หรือคนห่างไกลจาก "เพื่อไทย-ก้าวไกล" เลย

ข้อสรุปของ ว่าที่ “รัฐบาลก้าวไกล” 313 เสียง นอกจาก 4 พรรคการเมือง ขั้วฝ่ายเดิม คือ “ก้าวไกล-เพื่อไทย-ประชาชาติ-เสรีรวมไทย” แล้ว ยังมีพรรคน้องใหม่ “พรรคเป็นธรรม และ พรรคไทยสร้างชาติ” และพ่วงกับ “พรรคพลังสังคมใหม่ (พทล.) และ พรรคเพื่อไทรวมพลัง” (พ.ส.ม.) ซึ่ง ถูกมองว่าเป็นพรรคเครือข่ายของ “เพื่อไทย”

 

 

หากเช็คลิสต์ จากประวัติแล้ว พบว่า แกนนำพรรค ที่ถูกเทียบเชิญล่าสุดนั้น มีฐานเครือข่าย สัมพันธ์กับแกนนำ ของพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

ส่อง \"เพื่อไทรวมพลัง-พลังสังคมใหม่\" ไม่ใช่พรรคนอกไส้ เพื่อไทย-ก้าวไกล

อย่าง “พรรคพลังสังคมใหม่”​ ของ “เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ” หัวหน้าพรรค และ มี “อังกูร ไผ่แก้ว” เป็น เลขาธิการพรรค  มีที่ตั้งที่ “จ.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน”  ก่อตั้งเมื่อ 17 มีนาคม 2564

 

ความน่าสนใจอยู่ที่ “อังกูร ไผ่แก้ว” ที่ก่อนหน้านั้น เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ พรรคผึ้งหลวง-พรรคร่วมพัฒนาชาติไทย ที่เป็น “พรรคการเมือง” ซึ่ง​ “ก้าวไกล” เทคโอเวอร์ หลังจากที่ “อนาคตใหม่” ถูกยุบด้วยคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ “เชาวฤทธิ์” หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่  พื้นเพเป็น คนจ.น่าน และทำงานในพื้นที่มานาน ทำให้มีความคุ้นเคยกับ ส.ส. ในพื้นที่ โดยเฉพาะ “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรค

ส่อง \"เพื่อไทรวมพลัง-พลังสังคมใหม่\" ไม่ใช่พรรคนอกไส้ เพื่อไทย-ก้าวไกล

 

ในการเลือกตั้งปี 2566 พรรค  เสนอ “เชาวฤทธิ์”  ให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ พ่วงกับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 27 คนและส่งผู้สมัครแบบเขต 79 คน โดยนโยบายที่ใช้หาเสียง เน้นไปที่ “กลุ่มเกษตรกร” ทั้ง แก้ปัญหาหนี้สิน - การลดต้นการผลิตให้ชาวสวน อีกทั้งเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนและนิรโทษกรรมผู้ติดแบล็กลิสต์

 

ขณะที่ “พรรคเพื่อไทรวมพลัง”  ของ “วสวรรธน์ พวงพรศรี”  หรือ “กังฟู”  และมี “จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล” เป็นที่ปรึกษาพรรค  ก่อตั้งเมื่อ 25 ตุลาคม2565

 

โดย “กังฟู” และ “จิตรวรรณ” มีความเกี่ยวดองกัน เนื่องจาก “กังฟู” เป็นบุตรชายของ มนัสมนต์ จิตรพิทักษ์เลิศ น้องสาว ว่าที่ ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ และเป็นพี่สาวของ “ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา” และ “จิตรวรรณ”  ที่นั่งเป็นที่ปรึกษาพรรค

ขณะเดียวกัน “กังฟู” ยังเคยเป็น เลขานุการ “ยลดา” ช่วงหนึ่งด้วย

ส่อง \"เพื่อไทรวมพลัง-พลังสังคมใหม่\" ไม่ใช่พรรคนอกไส้ เพื่อไทย-ก้าวไกล

ทว่าคนที่ทำหน้าที่เป็นลมใต้ปีกพรรคเพื่อไทรวมพลังที่สำคัญคือ  สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล สามีของ “จิตรวรรณ”   และในสายเลือดยังเป็นน้องชาย “กำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  และเป็นหัวหน้าทีมผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ที่สามารถกวาดส.ส.นครราชสีมา ให้กับ พรรคเพื่อไทย ได้ถึง 7 คน

 

ส่อง \"เพื่อไทรวมพลัง-พลังสังคมใหม่\" ไม่ใช่พรรคนอกไส้ เพื่อไทย-ก้าวไกล

ดังนั้นในสายสัมพันธ์ของทั้ง พรรคเพื่อไทรวมพลัง หรือ พรรคพลังสังคมใหม่ จึงไม่ใช่คนอื่นไกล ที่จะถูกมองข้าม เพื่อมาเติมเสียง “รัฐบาลของประชาชน” ให้แข็งแกร่ง แม้ 2พรรคนี้ รวมกันจะมี แค่ 3 เสียงก็ตาม.