"ชลน่าน" เผยยังไม่เห็นปมแก้ ม.112 ใน MOU "ก้าวไกล" รับเห็นไม่ตรงหลายเรื่อง

"ชลน่าน" เผยยังไม่เห็นปมแก้ ม.112 ใน MOU "ก้าวไกล" รับเห็นไม่ตรงหลายเรื่อง

“ชลน่าน” รับ "เพื่อไทย" เห็นไม่ตรงหลายเรื่องใน MOU ของ "ก้าวไกล" เผยปม แก้ ม.112 ไม่อยู่ใน MOU แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายยอมรับได้

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลังการแถลงจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน โดยพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และพรรคอื่นๆ รวม 8 พรรค จำนวน ส.ส. 313 เสียง ว่า ขณะนี้ตนเห็น MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลทำงานร่วมกันแล้ว โดยพรรคแกนนำหลักเป็นคนยกร่างมา และหากตรงไหนรับไม่ได้ เราก็บอกเขาว่าตรงนี้เอาไปปรับแก้นะ มันก็จะเป็นการพูดคุยในลักษณะแบบนี้ ข้อมูลประเด็นข้อห่วงใยต่างๆ ก็จะอยู่ใน MOU และได้มีการปรับแก้แล้วบางข้อที่พรรคเพื่อไทยเห็นแย้งเยอะพอสมควร

เมื่อถามว่า แล้วแบบนี้จะบรรลุข้อตกลงกันหรือไม่ นพ.ชลน่าน​ กล่าวว่า ก็ต้องมานั่งพูดคุยกัน เพราะพรรคแกนนำหลักก็เปิดโอกาสให้เติมเต็มแล้วพูดคุยกัน พูดง่ายๆ อย่างเรื่องของการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน มันก็มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่ว่าหากเป็นลายลักษณ์อักษร ก็มาเขียนกันใน MOU เท่านั้น ซึ่งขั้นตอนนี้อาจจะกล่าวได้ว่า MOU อาจจะเป็นตัวที่ทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้

เมื่อถามว่า ในฝั่งพรรคเพื่อไทย น่าจะมีการแก้ MOU เยอะใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เขาส่งแต่เพียงตัวยกร่างมาเท่านั้นเอง และพรรคก้าวไกลเขาก็ไม่ยึดติดว่าต้องเป็นไปในตามนี้

เมื่อถามเรื่อง การแก้ ม.112 ใน MOU นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ และในร่างของ MOU จากพรรคก้าวไกล ไม่มีการเขียนเรื่องนี้อยู่เลย และใน MOU ไม่ได้ยึดเรื่องนี้เป็นเรื่องหลักแต่อย่างใด ขณะนี้ MOU ก็ยังเขียนไม่เสร็จ เขาเพียงแต่ส่งให้พรรคเพื่อไทยดูเท่านั้น ว่าจะช่วยกันปรับแก้อย่างไร

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์