เช็กเสียงสภาสูง! จับตา23พ.ค. วงถกโหวตนายกฯ "23เสียงกลุ่มอิสระ" หนุน"พิธา"

เช็กเสียงสภาสูง! จับตา23พ.ค. วงถกโหวตนายกฯ "23เสียงกลุ่มอิสระ" หนุน"พิธา"

เช็กเสียงสภาสูง! จับตา23พ.ค. ส.ว.เปิดวงถกโหวตนายกฯ "23เสียงกลุ่มอิสระ" แนวโน้มสูงโหวต "พิธา" นั่งนายกฯยกแผง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงความเคลื่อนไหว สมาชิกวุฒิสภาทั้ง250คน ต่อท่าทีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี  ว่าต้องจับตาวันที่23พ.ค. ซึ่งนอกเหนือจากจะมีมีการเปิดประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญ เป็นนัดพิเศษเพื่อพิจารณาวาระเร่งด่วนแล้ว

ล่าสุดมีรายงานว่า สมาชิกจำนวนหนึ่งมีการนัดหมายพูดคุยเกี่ยวกับทิศทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี  โดยเฉพาะกรณีที่ล่าสุด นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงสมาชิกวุฒิสภา 250 คน โดยเฉพาะ "63ส.ว" ที่เคยสนับสนุนการยกเลิกมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ ให้โหวตนายพิธาเป็นนายกฯ 

แหล่งข่าวซึ่งเป็น “ส.ว.กลุ่มอิสระ” ให้ข้อมูลว่า เบื้องต้นสมาชิกจำนวนหนึ่งได้มีการพิจารณาเนื้อหาในจดหมายที่นายพริษฐ์ เห็นว่ามีหลักการและมีความเป็นเหตุเป็นผล

จึงมีแนวโน้มสูงที่ส.ว.กลุ่มอิสระที่มีอยู่ประมาณ23คน จะลงมติไปในทิศทางเดียวกันเกือบทั้งหมดคือโหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี 

“จดหมายของไอติม(พริษฐ์) ถือว่ามีหลักการมีเหตุมีผล ไม่เหมือนกับเมื่อก่อนที่เอาแต่ด่าอย่างเดียว จึงมีความเป็นไปได้ว่าส.ว.กลุ่มอิสระน่าจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนส.ว.กลุ่มอื่นๆที่มีรายงานว่ามีแกนนำบางพรรคติดต่อพูดคุยเรื่องนี้ไม่ทราบ ส่วนตัวผมยังไม่ได้รับการติดต่อ” แหล่งข่าวระบุ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังต้องจับส.ว.กลุ่มอื่นๆโดยเฉพาะกลุ่มที่มีความใกล้ชิด2ป.ที่มีจะถือเป็นตัวแปรสำคัญในการโหวตเลือกนายกฯที่พบว่าเริ่มมีการเปิดดีลส.ว.บางกลุ่มถึงทิศทางการโหวตกันบ้างแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ มีส.ว.ที่แสดงจุดยืนย่างชัดเจนแล้วว่า สนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ประกอบด้วย

1.วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์

2.นพ.อำพล จินดาวัฒนา 

3.ภัทรา วรามิตร 

4.ทรงเดช เสมอคำ 

5.วัลลภ ตังคณานุรักษ์

6.วันชัย สอนศิริ 

7.เฉลิมชัย เฟื่องคอน

 8.ซากีย์ พิทักษ์คุมพล 

9.ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม

10.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล

11.ประมาณ สว่างญาติ

12.นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์

13. ประภาศรี สุฉันทบุตร

14. สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์