รู้จัก ‘เช มิลิน’ เซฟเฮ้าส์ ตั้งรัฐบาล 'ก้าวไกล' นัด 6 พรรค ถกนัดแรก

รู้จัก ‘เช มิลิน’ เซฟเฮ้าส์ ตั้งรัฐบาล 'ก้าวไกล' นัด 6 พรรค ถกนัดแรก

รู้จัก ‘เช มิลิน’ Chez Miline เซฟเฮ้าส์จัดตั้งรัฐบาล ร้านลับ หรู สไตล์ฝรั่งเศส "ก้าวไกล" ส่งเทียบเชิญ 6 พรรคการเมือง เจรจาตั้งรัฐบาลนัดแรก ย้อนรอย“เซฟเฮ้าส์” ลับลวงพราง ตั้งรัฐบาล บังเอิญหรือตั้งใจ เมื่อกลายเป็นแห่งเดียวกับ "รัฐบาลน้าชาติ"

เรียกได้ว่าฉีกขนบการลับลวงพรางจัดตั้งรัฐบาลอย่างในยุคอดีต ที่หลังจากรู้ผลเลือกตั้งก็นัดหารือแกนนำ คีย์แมนสำคัญในสถานที่ลับ โดยไม่ต้องการให้สื่อมวลชนไปล้วงข้อมูลออกมาได้ก่อน 

ที่สำคัญ ไม่อยากให้รู้ว่า มีใคร คนในคนนอกรายใดบ้างที่อยู่ในสมการเจรจาต่อรอง 

พ.ศ.นี้ "ก้าวไกล" พรรคอันดับ 1 ได้นัดหมายหารือ จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ 6 พรรคการเมือง เมื่อบ่ายแก่ๆ ของวันที่ 17 พ.ค.2566 เพื่อสนับสนุน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นแท่นนายกรัฐมนตรี ตามสิทธิของพรรคที่มีคะแนนเสียงสูงสุด

เทียบเชิญพรรคการเมืองต่างๆ ที่ตอบรับ ก็ปรากฏตัวบรรดาหัวหน้าพรรค และแกนนำ มารวมตัวกันอย่างคึกคัก ทั้ง เพื่อไทย ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย ประชาชาติ และพรรคเป็นธรรม ที่ร้านอาหาร Chez Miline (เช มิลิน)

สำหรับร้าน Chez Miline ถูกกล่าวขานกันในหมู่นักชิมทั้งอาหารและบรรยากาศว่า เป็นร้านลับ หรู คลาสสิค ย่านถนนสุโขทัย      

ร้านแห่งนี้ เป็นอาคารบ้านเก่าเจ้าพระยา สมัยรัชกาลที่ 6 แต่ยังคงสภาพภายใน ที่เป็นเอกลักษณ์สวยงาม ตามสไตล์อาคารเก่ายุค 100 ปี

    รู้จัก ‘เช มิลิน’ เซฟเฮ้าส์ ตั้งรัฐบาล \'ก้าวไกล\' นัด 6 พรรค ถกนัดแรก

  

ด้วยรูปแบบ "เรือนเจ้าพระยา" สองชั้น มีการแบ่งห้องจัดเลี้ยงอย่างเป็นสัดส่วน อาคารเรือนไม้สลับปูน ตกแต่งสไตล์ฝรั่งเศส โอ่โถง กว้างขวาง จึงเหมาะกับการรับประทานอาหาร และเจรจาพูดคุยยิ่งนัก

สำหรับเมนู ที่เสิร์ฟบนโต๊ะอาหารในการหารือร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้แก่ ชีส เนื้อตัดเย็น ฮามาจิการ์ปัชโช่ปลาฮามาจิ ปลาแบบไม่มีมันฝรั่ง สลัดมิโสะ กุ้งแม่น้ำย่าง เนื้อซี่โครงแกะ สเต็กเนื้อวากิวจากออสเตรเลีย ท็อปปิ้งตับห่าน สเต็กเนื้อวากิวจากญี่ปุ่นท็อปปิ้งหอยเชลล์ ข้าวผัดเนื้อวากิว

เครื่องดื่มเป็นไวน์มะม่วง และไวน์ข้าวเหนียวดำจากข้าวหอมมะลิสุรินทร์ จากวิสาหกิจชุมชน สุรินทร์

รู้จัก ‘เช มิลิน’ เซฟเฮ้าส์ ตั้งรัฐบาล \'ก้าวไกล\' นัด 6 พรรค ถกนัดแรก

 

  • ย้อนรอย "เซฟเฮ้าส์" ลับลวงพราง จัดตั้งรัฐบาล

หากย้อนไปในปี 2531 ยุค “น้าชาติ” พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ก็เคยใช้เซฟเฮ้าส์ ย่านถนนสุโขทัย เจรจาจัดตั้งรัฐบาลมาแล้ว ซึ่งเป็นรัฐบาลแรกที่มาจากการเลือกตั้ง หลังจากสิ้นสุดสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่มาจากคณะรัฐประหาร หลังเหตุการณ์ 6 ตุลา 2516 ยาวนาน 8 ปี

รัฐบาล พล.อ.ชาติชาย โดดเด่นด้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโต จนถูกเรียกว่า "เสือตัวที่ 5" ของเอเชีย 

ยุคนั้น “น้าชาติ” มีคำพูดติดปากเมื่อให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า “No Problem” ก่อนจะถูกโจมตีว่ามีการทุจริต จนถูกตั้งฉายา “บุฟเฟ่ต์คาบิเนต” กระทั่งถูกคณะ รสช.ทำรัฐประหาร ในเวลาต่อมา

จะเป็นความบังเอิญ หรือตั้งใจ เพราะเซฟเฮ้าส์ย่านสุโขทัยที่ว่า คือสถานที่ ที่ได้รับการปรับปรุงเป็นร้านอาหาร Chez Miline ในปัจจุบัน หรือเซฟเฮ้าส์ในตำนานการเมืองนั่นเอง

รู้จัก ‘เช มิลิน’ เซฟเฮ้าส์ ตั้งรัฐบาล \'ก้าวไกล\' นัด 6 พรรค ถกนัดแรก

มาในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้เปิดเซฟเฮ้าส์เจรจาความเมือง แต่ใช้ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ตั้งอยู่ที่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 เขตบางพลัด กทม. เป็นสถานที่จัดตั้งรัฐบาล และใช้บัญชาการเกมรุก-รับทางการเมืองไปในตัว

ต่อมาในยุครัฐบาล “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” มีการยอมรับในภายหลังว่า “สุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นัดหารือกับ “เนวิน ชิดชอบ” หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวินในขณะนั้น เพื่อจัดตั้งรัฐบาลใน ร.1 รอ. จนถูกกล่าวขานว่าเป็น รัฐบาลจาก “ค่ายทหาร

ไม่ต่างจากยุค “3 ป.” เรืองอำนาจ แม้จะไม่มีการยืนยันว่า หลังการเลือกตั้งปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกันที่ใด แต่ “มูลนิธิป่ารอยต่อฯ” เป็นสถานที่ ที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ใช้พบปะ “นักการเมือง” และเป็นฐานบัญชาการ “ส.ส.พลังประชารัฐ”

รู้จัก ‘เช มิลิน’ เซฟเฮ้าส์ ตั้งรัฐบาล \'ก้าวไกล\' นัด 6 พรรค ถกนัดแรก

ก้าวแรกของพรรคก้าวไกล เลือกใช้ “ร้านอาหาร” เป็นสถานที่นัดพูดคุย 6 พรรคการเมือง เพื่อเริ่มนับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล แห่งการเปลี่ยนแปลง

ส่วนการทำงานหลังจากนี้ ต้องจับตาว่า “พิธา-ก้าวไกล” จะใช้สถานที่ใด เป็นฐานบัญชาการ หากจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างเป็นทางการ